Siêu Thị Amazon go
Nếu muốn
có cái nhìn cơ bản nhất về tương lai của ngành bán lẻ, trải nghiệm 53 phút tại
cửa hàng 4 sao Amazon Go. Đó là nhận định được đăng tải trên tờ CNN.
Theo cảm nhận của phóng viên CNN, tổ hợp Amazon Go có kiểu dáng
đẹp và hiện đại, tạo cho người mua cảm giác mọi thứ hết sức tối giản. Kệ hàng
hóa màu đen, làm từ gỗ tự nhiên mỏng, sàn bê tông láng bóng. Cửa hàng hoạt động
trên nền nhạc pop nhẹ nhàng; chiếc máy quay phim được đặt kín đáo trên trần nhà
theo dõi mọi cử động của khách hàng.
Khách hàng sẽ không thấy sự hiện diện của nhân viên thu ngân,
máy tính tiền hoặc quầy thanh toán tự phục vụ. Với Amazon Go, những thứ như vậy
không có chỗ trong tương lai. Khách hàng chỉ cần đi vào, lấy những gì họ cần,
và đi ra ngoài. Cửa hàng sẽ tự động cập nhật hóa đơn trong thẻ tín dụng của
khách hàng qua thiết bị ở cửa. Sau đó, ứng dụng được cài đặt trong điện thoại
cung cấp biên lai ghi chi tiết những gì khách hàng đã mua, số tiền khách đã trả
và thậm chí cả thời gian khách đã sử dụng bên trong.
Theo Bloomberg, cho đến nay, Amazon đã tiến hành chạy thử ba cửa
hàng Amazon Go ở Seattle và một cửa hàng tại Chicago. Hãng này cũng có kế hoạch
mở những cửa hàng khác ở New York và San Francisco trong thời gian ngắn nữa. Và
đến năm 2021 sẽ có khoảng 3.000 cửa hàng khác được mở.
Mặc dù mới chỉ xuất hiện nhỏ giọt, các cửa hàng của Amazon Go
dựa trên phần mềm nhận dạng hình ảnh tinh vi và trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ
nâng cao trải nghiệm bán lẻ.
Mark Cohen, người đã có kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ tại lĩnh
vực bán lẻ trước khi phụ trách các nghiên cứu về thị trường bán lẻ tại Trường
Kinh doanh Columbia, cho biết: “Amazon Go là chất xúc tác sẽ đem đến sự thay
thế cơ bản mọi thứ được sử dụng để giao dịch.”
Hãy tưởng tượng đến một ngày người mua không bao giờ phải xếp
hàng để thanh toán hoặc thậm chí không cần mở ví. Đó sẽ là thế giới nơi các cửa
hàng có rất nhiều thông tin về khách hàng và có nhiều cơ hội hơn để giới thiệu
sản phẩm và dẫn dắt khách hàng đến với họ. Không những thế, Amazon Go còn góp
phần làm giảm hiện tượng ăn cắp hàng hóa khiến cho những nhà bán lẻ trên toàn
nước Mỹ thiệt hại khoảng 47 tỷ USD.
Để có thể sử dụng Amazon Go, khách hàng phải cài đặt ứng dụng và
đăng nhập bằng tài khoản Amazon. Khi người mua đi qua cửa kiểm soát, cửa hàng
sẽ tự động quét mã vạch được cá nhân hóa từ ứng dụng.
Hàng trăm máy quay sẽ theo dõi mọi cử động của khách hàng, lưu
giữ các chip trên mọi thứ khách hàng đặt trong giỏ. Các máy quay tạo ra một kho
dữ liệu 3D của khách hàng tương tự như các video đơn sắc được tạo bởi Microsoft
Kinect. Amazon sử dụng những hình ảnh này để không nhầm lẫn bất cứ khách hàng
nào với nhau.
Đại diện hãng Amazon cho biết việc lưu giữ những dữ liệu đó chỉ
đủ để cung cấp biên nhận chính xác, mặc dù một phần nhỏ các dữ liệu có thể được
giữ lại để phục vụ việc bổ sung thêm cho các thuật toán.
Phần mềm của Amazon đủ tinh vi để phân biệt các nhãn hiệu và bao
bì mà khách hàng đã chọn. Các loại thực phẩm đóng gói như bánh mì sandwich, món
tráng miệng và salad có hình dạng độc đáo hình tròn và kim cương hoạt động
giống như mã QR. Phần mềm đọc mã đó và biết chính xác đã chọn hàng hóa gì. Cảm
biến trọng lượng trên mỗi giá biết khi khách hàng đã xóa thứ gì đó và khi họ
đổi ý và đặt lại kệ hàng.
Amazon đã không tiết lộ quá nhiều về cách thức cửa hàng Amazon
Go hoạt động vì hầu hết công nghệ được sử dụng là độc quyền. Khách hàng sẽ
không bị tính phí cho bất cứ điều gì cho đến khi rời khỏi cửa hàng, và nếu
Amazon nhận được thông tin gì đó sai, nó sẽ hoàn lại tiền cho khách hàng.
Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng hệ thống như vậy sẽ dễ bị
đánh lừa. Trước khi lấy nước và khăn, phóng viên của CNN đã dành gần một giờ
lang thang xung quanh với các kệ hàng của Amazon, chỉ vào mọi thứ và đặt câu
hỏi. Điều này không diễn tả chính xác hành vi mua sắm điển hình và có thể gây
nhầm lẫn cho AI. Anh cũng bao phủ những vòng tròn và kim cương đó bằng tay khi
các bọc hàng hóa từ kệ và quay lại để lấy nước.
Người phóng viên rời cửa hàng và nghĩ rằng sẽ tìm ra được điểm
yếu của hệ thống. Một phút trôi qua, và một phút nữa, không có biên lai. Câu
hỏi đặt ra là làm thế nào có thể quay trở lại để trả tiền cho đồ vật đã mua
trong cửa hàng không có thủ quỹ hoặc bàn dịch vụ khách hàng.
Tuy nhiên, một thời gian sau, trên ứng dụng Amazon Go xuất hiện
khoản phí 11,68 USD. Trong biên lai cũng có ghi nhận khách hàng này đã dành 53
phút và 33 giây trong cửa hàng. Amazon cho rằngđiều này sẽ đem lại trải nghiệm
vui thích hơn cho khách hàng.
Amazon bắt đầu mở các cửa hàng bán lẻ cách đây 5 năm, với mục
tiêu loại bỏ những rắc rối cho người tiêu dùng trong các giao dịch. Dilip
Kumar, Phó Chủ tịch Amazon phụ trách các cửa hàng Amazon Go, cho biết: “Một
trong những điều quyết định khiến khách hàng muốn quay trở lại là họ không
thích chờ đợi.”
Điều này có thể chính xác, nhưng có những nghiên cứu chỉ ra rằng
những người xếp hàng thanh toán có xu hướng mua nhiều thứ hơn xua đi cảm giác
nhàm chán và mất kiên nhẫn. Và có một số bằng chứng xã hội cho thấy mọi khách
hàng có xu hướng nghĩ “Ồ, đó phải là cửa hàng tuyệt vời khi có người mua phải
xếp hàng thanh toán”.
Nhưng tất cả các nghiên cứu này chỉ so sánh thái độ của người
tiêu dùng chỉ trong một thời gian ngắn và hẹp về quy mô. Không có nghiên cứu
nào kiểm tra xem người tiêu dùng hành xử như thế nào khi họ không phải đợi
thanh toán.
Cửa hàng Amazon Go đầu tiên được mở vào tháng 1/2018. Amazon từ
chối cung cấp thông tin có bao nhiêu giao dịch đã được thực hiện, nhưng công bố
rằng việc tính phí là rất hiếm. Hãng này cũng không có kế hoạch ngay lập tức để
giới thiệu công nghệ của Amazon Go tại Whole Foods, và không chắc chắn sẽ bán
lại cho các nhà bán lẻ khác.
T.L/CNN
No comments:
Post a Comment