Monday, October 29, 2018

Đoàn di dân Trung Mỹ thẳng tiến, từ chối đề nghị việc làm của Mexico


Đoàn di dân Trung Mỹ thẳng tiến, từ chối đề nghị việc làm của Mexico
28/10/2018
Một đoàn di dân người Trung Mỹ tiến về Mỹ tiếp tục băng qua biên giới phía nam của Mexico vào ngày thứ Bảy, bất chấp đề nghị cung cấp việc làm của chính phủ Mexico, trong khi các nhà chức trách tăng cường nỗ lực giải tán đoàn người đã làm Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận.
Cảnh sát chống bạo động Mexico trong một khoảng thời gian ngắn đã chặn cuộc tuần hành của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em khi họ đến gần bang Oaxaca trước bình minh, để chuyển đề nghị cung cấp căn cước tạm thời, cơ hội việc làm hoặc giáo dục cho những người xin bảo hộ tị nạn ở Mexico.
Ông Trump đã đe dọa sẽ điều quân đến biên giới Mỹ và cắt viện trợ cho Trung Mỹ để ngăn chặn nhóm di dân hàng ngàn người này vốn đã rời khỏi Honduras hai tuần trước.
Có nhiều ước tính khác nhau về quy mô của đoàn người, trong khi một số di dân trở về nhà và những người mới gia nhập. Ít nhất 150 di dân đi riêng lẻ đã bị giam giữ vào ngày thứ Sáu gần biên giới Guatemala, một quan chức Mexico cho biết.
Hơn 1.700 người trong đoàn người đã nộp đơn xin bảo hộ tị nạn, trong khi những người khác đã trở về nhà, theo chính phủ Mexico. Đại sứ Honduras hôm thứ Sáu cho biết đoàn người chính thức có 3.500 thành viên. Các ước tính khác cho thấy con số cao hơn nhiều.
Đến ngày thứ Bảy, hơn 100 di dân người Honduras đã chọn nộp đơn xin tư cách người tị nạn và tham gia chương trình làm việc tạm thời do Tổng thống Enrique Peña Nieto đề xuất hôm thứ Sáu, Viện Di dân Quốc gia của Mexico cho biết. Nhiều người khác đã từ chối đề nghị này.
“Chúng tôi sẽ đi đến Mỹ. Bởi vì đó là giấc mơ của chúng tôi,” Daniel Leonel Esteves, một người Honduras 28 tuổi đi đầu đoàn 50 di dân rồng rắn đi trên một con đường cao tốc vào những ngọn đồi, Reuters cho biết.
Những người khác cũng có cùng chung mục tiêu vượt qua biên giới, từ chối đề nghị của Mexico.
“Điểm đến của chúng tôi là Mỹ,” di dân Francisco Ramirez nói, theo Reuters.
Ông Trump và những nghị sĩ đồng Đảng Cộng hòa của ông đã tìm cách biến đoàn di dân và di trú thành những vấn đề quan trọng trước cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11, trong đó phe Cộng hòa đang nỗ lực giữ lại quyền kiểm soát Quốc hội.
Honduras nói 4,500 công dân của họ tìm cách di cư đã trở về nước này trong những ngày gần đây.



No comments:

Post a Comment