Thế hệ trẻ sau 75 và những nhìn nhận về lịch sử
Cát Linh, phóng viên RFA
2015-04-23
2015-04-23
Việc ít học sinh đăng ký thi môn Sử
phản ánh việc dạy và học môn Sử có vấn đề và cũng có thể phản ánh sự e ngại của
các em.Thí sinh Phạm Khánh Linh làm bài thi Lịch sử chiều 2/6 tại hội đồng thi
trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội)
NGHE:
DOC:
Thế hệ trẻ Việt Nam lớn lên và
trưởng thành sau chiến tranh, qua những năm tháng đèn sách trong trường
phổ thông và cả đại học, họ được giáo dục thế nào về lịch sử? Và nay qua phương
tiện Internet họ có thể tiếp cận những nguồn thông tin khác hẳn mà họ được học
ở nhà trường cũng như các kênh tuyên truyền chính thống, họ có thắc mắc, đặt
vấn đề và đi tìm câu giải đáp cho những nghi vấn của bản thân và bạn bè đồng trang
lứa ra sao?
Từ
những trang sách về lịch sử của cuộc chiến
Thế hệ những học sinh, sinh viên ở
miền bắc cũng như tại miền nam sau năm 1975 luôn được nhà trường giáo dục niềm
tự hào về đất nước Việt Nam qua những chiến thắng oanh liệt chống Pháp, đánh
tan đế quốc Mỹ… dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Bác Hồ vĩ đại…
Họ, những người trẻ ấy đã mang niềm
tự hào và tiếp nhận giá trị lịch sử từ nhà trường, qua các phương tiện tuyên
truyền chính thống của nhà nước cho đến khi những phương tiện truyền thông hiện
đại được phổ biến giúp họ cơ hội tiếp cận nhiều hơn, sâu hơn về những bài học
lịch sử được nhồi nhét thuở còn thơ. Từ đó, họ bắt đầu đặt câu hỏi và đi
tìm câu trả lời…
Châu Quyên, một người trẻ nói về
điều này:
“Tất cả những cái gì được nói trong
sách giáo khoa, được tuyên truyền trước đây thì bây giờ người ta đều đặt câu
hỏi là có thật hay không có thật.”
Niềm tin của những người trẻ này
hoàn toàn không còn bị buộc chặt với những gì họ được truyền nhận qua sách vở ở
nhà trường. Bên cạnh họ còn có những thế hệ lớn hơn, những người đã trải
qua gần trọn vẹn hai cuộc chiến kể cho họ biết về những gì đã xảy
ra. Thêm vào đó, với thực tế những gì đang diễn ra trong xã hội họ đang sống,
niềm tin của họ bắt đầu lung lay, họ phải đặt câu hỏi và đi tìm.
Sách giáo khoa sau thời điểm chiến
tranh dạy như thế thì trẻ con hiểu như thế thôi. Sau 1975 đến giờ thì những đứa
trẻ đó đã trưởng thành rồi. Họ bắt đầu so sánh, đặt câu hỏi và đi tìm tòi, thì
bây giờ người ta có những câu trả lời cho chính câu hỏi của mình
Trên trang tài khoản facebook cá
nhân của một người tên là Bạch Cúc có ghi: “Rồi lịch sử trong những trang sách
giáo khoa đã nuôi dưỡng trong tôi sự thù hận, tôi hận bọn Mỹ, bọn Ngụy ghê
ghớm. Tuổi thơ đầy ắp những dấu hỏi sao bọn Mỹ, bọn Ngụy lại ác đến thế?
Khi phải đọc và thuộc lòng những
đoạn mô tả hình phạt tra tấn khủng khiếp bọn Mỹ Ngụy dành cho các chiến sĩ cách
mạng là hầu như tôi đều sợ đến mức nổi da gà, rùng mình và ám ảnh mãi với những
hình ảnh khủng khiếp…Chúng khiến cho tâm hồn tôi, tuổi thơ tôi nhuốm đầy máu
bạo lực, sự sợ hãi và cả sự hận thù sâu sắc…”
Những lời ghi nhận của tác giả Bạch
Cúc vô tình làm gợi lên câu chuyện về bức ảnh tướng Nguyễn Ngọc Loan chĩa súng
vào đầu một tù nhân Việt Cộng trên đường phố Sài Gòn năm 1968, một trong những
bức ảnh nổi tiếng nhất về chiến tranh Việt Nam.
Có lẽ không một ai, dù là thế hệ
trước hay sau chiến tranh mà không biết đến tấm ảnh nổi tiếng này, trên sách
giáo khoa hoặc truyền thông chính thống trong nước.
Nhưng không phải ai cũng được biết
rằng 30 năm sau, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Times năm 1998, nhiếp ảnh gia
chiến trường Eddie Adwards, tác giả của bức ảnh lịch sử ấy phải thốt lên rằng “Tôi
đã giết chết vị tướng ấy bằng cái máy ảnh của mình.” và ông khẳng định: “Ảnh
chụp là vũ khí quyền lực nhất trên thế giới.”
Báo VNExpress đăng bài - Lịch sử
không phải để thù hận.
Là người thuộc thế hệ chuyển giao
giữa hai chế độ, Châu Quyên, với một tuổi thơ gắn liền sông nước của miền Tây
Nam bộ cũng tự nhận mình đã đọc và tìm hiểu rất nhiều ngoài những gì được học
trong nhà trường, nhất là lịch sử:
“Sách giáo khoa sau thời điểm chiến
tranh dạy như thế thì trẻ con hiểu như thế thôi. Sau 1975 đến giờ thì những đứa
trẻ đó đã trưởng thành rồi. Họ bắt đầu so sánh, đặt câu hỏi và đi tìm tòi, thì
bây giờ người ta có những câu trả lời cho chính câu hỏi của mình.”
Với một xa lộ thông tin truyền thông
hiện đại như hiện nay, không quá khó để tìm thấy sự bày tỏ thương tiếc về một
xã hội mà 40 năm trước, trong những trang sách giáo khoa gọi là ‘nguỵ quân nguỵ
quyền, độc ác, đánh chiếm một nửa đất nước Việt Nam’ có nhiều điều phải xem
lại.
Cô Châu Quyên tiếp lời:
“Không phải người ta thương nhớ
không thôi mà người ta luyến tiếc thời đó. Thời điểm đó người ta tôn trọng tính
nhân bản rất nhiều. Đến thời điểm này sau 40 năm, xã hội Việt Nam nhiễu nhương
quá nên người ta bắt đầu đặt những câu hỏi ngược lại về lịch sử. chứ cách đây
10 năm chắc không có ai đặt câu hỏi đó làm gì.”
Chị Thư Nguyễn, người sinh ra và lớn
lên giữa núi rừng Gia Lai bạc ngàn sau năm 1975 có nhận định tuy khá nhẹ nhàng,
nhưng tựu trung vẫn là những câu tự hỏi lòng:
Liệu có anh hùng Núp không? Có Phan
Đình Giót lấp lỗ châu mai không? Có Lê Văn Tám tự thiêu không? Tôi suy nghĩ lại
phải chăng đó chỉ là những hình nộm hoặc những hình ảnh quá cao siêu được xây
dựng nên?
“Tôi may mắn được sống và lớn lên
trong thời bình, nghĩa là trong cảnh quê nhà không có bơm rơi đạn nổ. Thật sự
nói về lịch sử cuộc chiến 1975 thì anh hùng hay kẻ thù của hai bên chiến tuyến
chỉ được biết đến thông qua sách giáo khoa từ văn thơ, lịch sử hoặc xem báo
đài, tivi. Nhưng điều đó chỉ dừng lại ở sự tiếp nhận. Bên cạnh đó, mình được sự
chia sẻ, dạy dỗ, minh chứng từ những người thương yêu xung quanh, những người
mà mình rất tin tưởng. Do đó, với tôi, chiến tranh đổ máu mới độc ác. Còn lại
chỉ là cuộc chiến giữa hai chế độ.”
Cho
đến những anh hùng và và sự kiện
Không thể phủ nhận hoặc không tự hào
về hình ảnh Hoài văn hầu Trần Quốc Toản với lá cờ thêu sáu chữ vàng “Diệt cường
địch, báo hoàng ân” đã tức giận bóp nát quả cam vì không được vào tham dự bàn
việc nước. hình ảnh đó thấm sâu vào tâm trí của chúng ta từ thuở nhỏ và chưa
bao giờ chúng ta có nghi vấn để mày mò đi tìm sự thật.
Phòng thi môn sử chỉ có hai thí sinh
tại HĐT trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Q3, TP.HCM chiều 2-6 (Ảnh: Như
Hùng/TT)
Vẫn là lịch sử, nhưng, hình ảnh của
anh hùng Núp, của Nguyễn Văn Trỗi, Lê Văn Tám ngày nay đang trở thành những câu
hỏi lớn cho thế hệ trẻ.
“Càng nhìn nhận lại anh hùng hay kẻ
thù thì tôi nhìn nhận ra là liệu có anh hùng Núp không? Có Phan Đình Giót lấp
lỗ châu mai không? Có Lê Văn Tám tự thiêu không? Tôi suy nghĩ lại phải chăng đó
chỉ là những hình nộm hoặc những hình ảnh quá cao siêu được xây dựng nên?”
Và họ khẳng định, sau khi trải qua
những buổi học thuộc lòng trong quãng thời gian cắp sách đến trường:
“Đúng đó là những hình nộm. Hình nộm
được dựng lên để có mục đích trong việc tuyên truyền cho đấu tranh giải phóng
miền Nam, cách nói theo phía bên kia người ta bảo như thế.”
Không phải người trẻ chỉ đi tìm sự
thật về những người anh hùng mà họ được dạy phải học thuộc lòng, bây giờ họ đi
tìm cả sự thật về những những sự kiện tiêu biểu trong từng giai đoạn lịch sử.
“Thời gian thực hiện cải cách ruộng
đất rơi vào thập niên 50, 60. Lứa tuổi của tôi không chứng kiến được. Sau này
học lịch sử của nhà trường cũng không đề cập vấn đề này. Nhưng có một sự bắc
cầu ở đây là chúng ta đặt quá nhiều câu hỏi vì có quá nhiều bất cập so với sách
vở và thực tế. người ta bắt đầu tìm thông tin trên mạng.….Phong trào đó được
chỉ đạo và người ta phải làm theo.”
Vậy,
thời điểm này họ đã có câu trả lời cho mình chưa?
Cũng từ tài khoản facebook của người
tên là Bạch Cúc có ghi: “Tôi đã bị bịt mắt quá lâu trong một đường hầm đen tối
để rồi tôi hoang mang, hụt hẫng, đau đớn khi phải lần mò từng bước, lần mò tìm
lại từng chút ánh sáng của sự thật để trở thành như ngày nay, tôi thật sự tiếc
vì đã mất quá nhiều thời gian…”
Với Châu Quyên thì cô cũng cho rằng
nhiều người ở thế hệ trẻ hiện nay cũng đã có câu trả lời cho những thắc mắc của
họ.
“Đúng, tại thời điểm này ai cũng có
câu trả lời cả. Có điều nó nằm trong suy nghĩ của mỗi người,chưa chuyển thành
hành động mà thôi. Giới trẻ thế hệ 9X, 8X cũng đặt câu hỏi mà, chứ không nói
cái thời 7X hay thời chuyển giao giữa hai chế độ.”
Sự thật mà bị che dấu dưới bất kỳ
hình thức nào đi nữa thì cũng không tốt, bởi vì sự thật được phơi bày quá muộn
thì sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ
Khi mà: “Trăm năm bia đá cũng mòn.
Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ” thì sự thật của lịch sử đóng vai trò vô
cùng quan trọng. Nhất là những trang sử đó là những sách giáo khoa góp phần xây
dựng một ý thức hệ cho tương lai của một dân tộc. Thế nhưng, chính những người
đã được tiếp nhận ý thức hệ đó đang phải đi tìm minh chứng sửa lại những gì họ
được học.
Và, với nguồn tài liệu không giới
hạn của truyền thông internet, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để đi tìm
câu trả lời cho những thắc mắc xuất phát từ thực tế của xã hội xung quanh.
Phần lớn họ là những người sinh ra
khi cuộc chiến vừa kết thúc. Như nhận định sau đây của một thanh niên sinh ra ở
Hà Nội nhưng lớn lên và có cuộc sống ở miền Nam Việt Nam:
“Thật ra giới trẻ bây giờ không quan
tâm. Nhưng bắt đầu tầm khoảng từ ba mươi mấy trở lên bắt đầu tìm đọc xem cái gì
thật sự đang diễn ra trên nước mình trước đây. Mình bỏ qua bước đánh giá lịch
sử là đúng hay sai, họ làm đúng hay sai, mà trước mắt hãy đọc để biết xem cái
gì đã diễn ra.”
Qua những gì diễn ra trong xã hội
đang sống, và phương tiện truyền thông hiện đại, họ tìm đến dòng lịch sử và
thừa nhận giá trị của lịch sự bằng chính tư duy của mình.
“Có những người tìm đọc lại từ thời
chính phủ Trần Trọng Kim trước năm 45 trước đây gọi là chính phủ bù nhìn. Bây
giờ người ta đọc lại thì thấy rằng với thời điểm đó, những người đó phải hoà
hoãn với chính phủ nhật để giữ hoà bình cho Việt Nam, mà sau này bị kết luận là
chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim đi theo người Nhật. bây giờ mình đọc lại tất
cả và mình nhận xét cái nào thật cái nào không.”
Lịch sử của một dân tộc là niềm tự
hào của dân tộc ấy. Con người và sự kiện đã diễn ra trong lịch sử sẽ là nguồn
gốc cơ bản cho văn hoá và tư tưởng của những thế hệ kế thừa về sau. Chính vì
vậy, họ có quyền tự hào và có quyền đòi hỏi sự thật. Xin mượn lời của Châu
Quyên thay cho lời kết thúc về nhìn nhận của những thế hệ trẻ sau năm 75 về
lịch sử Việt Nam:
“Sự thật mà bị che dấu dưới bất kỳ
hình thức nào đi nữa thì cũng không tốt. Còn sự lừa dối hay không lừa dối thì
không đánh giá ở đây. Tôi chỉ muốn nói khía cạnh nếu sự thật mà bị che dấu quá
lâu thì sẽ không tốt bởi vì sự thật được phơi bày quá muộn thì sẽ ảnh hưởng đến
cả một thế hệ sẽ bị mập mờ về những giá trị đó, không biết cái nào là đúng cái
nào là sai.”