Tình sử của Hoàng Thi Thơ và Lam Phương
Trong đời sống âm nhạc trước 1975,
có nhiều mối tình nghệ sĩ mà câu chuyện của nó cũng ly kỳ và ngang trái không
khác gì nội dung các bài hát thời đó, trong đó phải kể đến mối quan hệ giữa
Hoàng Thi Thơ và Lam Phương và nữ ca sĩ Thúy Nga.
Nói về tài năng thì chưa có ai đặt
Lam Phương và Hoàng Thi Thơ lên bàn cân để đo đếm, nhưng nói về sự đào hoa thì
Hoàng Thi Thơ có thể chấp Lam Phương cả 2 tay. Trong khi rất thành công về mặt
thương mại với nhiều bài hát được nhiều thế hệ khán giả yêu thích thì nhạc sĩ
Lam Phương lại luôn được xem là nhạc sĩ bất hạnh nhất trong tình yêu. Cho đến
cuối đời Lam Phương vẫn sống trong cô đơn và “sớm mai thức giấc nhìn quanh
một mình” cho dù nét nhạc của ông thuộc loại tài hoa bậc nhất. Những sáng
tác của Lam Phương đa số có đề tài về tình yêu tan vỡ, cả khi ở trong nước lẫn
ra hải ngoại. Đó là các bài Cỏ Úa (Bão tố triền miên ngày em về nhà
đó, buồn hắt buồn hiu ngõ đêm sầu cô liêu), Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế
Thôi (Thôi là hết, chia ly từ đây, người phương trời kẻ sống bơ vơ),
Biết Đến Bao Giờ (Đời là vạn ngày sầu biết tìm nơi chốn nào, ta quen
nhau bao lâu nhưng tình đã có gì đâu), Như Giấc Chiêm Bao (Em ơi
còn những gì, ngoài một đời chia ly)… Cũng có 1 thời gian ông tràn trề hạnh
phúc khi cưới vợ lần 1 với nữ ca sĩ, kịch sĩ Túy Hồng và cho ra đời nhiều bài
lạc quan tin yêu như Ngày Hạnh Phúc, Em Là Tất Cả, hoặc lần cưới người
vợ thứ 2 ở hải ngoại để cho ra đời các tác phẩm Bài Tango Cho Em, Tình Đẹp
Như Mơ, Mùa Thu Yêu Đương… Tuy nhiên rốt cuộc cả 2 mối tình đều tan vỡ, âm
nhạc của ông lại nhuộm 1 màu đau thương như trong Một Đời Tan Vỡ
(Tình một đời tình mang lừa dối. Còn tình một đêm sóng vỗ ra đi), hoặc Lầm
(Anh đã lầm đưa em sang đây) và Một Mình (Sớm mai thức giấc
nhìn quanh một mình).
Trong các mối tình không thành của
Lam Phương, có tình yêu đơn phương dành cho nữ ca sĩ tài sắc Thúy Nga (không
phải Thúy Nga Paris). Tới năm 1955, khi mới 17 tuổi, Lam Phương đã trở nên nổi
tiếng với loạt bài ăn khách là Kiếp Nghèo, Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Trăng Thanh
Bình. Còn Thúy Nga lúc đó đã 18 tuổi với chất giọng Alto đã chinh
phục được hầu hết Saigon khi đó, và được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đem lòng yêu
mến, ông đã trở thành 1 người thầy, người anh dẫn dắt trong con đường âm nhạc
và cũng là người tình đầu tiên của Thúy Nga. Đến năm 1957, khi Thúy Nga chính
thức là vợ Hoàng Thi Thơ, Lam Phương khi ấy đang hành quân ở vùng thôn vắng
nghe được tin đã vô cùng đau đớn và viết bài hát cuối cùng tặng người trong
mộng:
Một chiều hành quân qua thôn xưa lúc
nắng xuân chưa nhạt màu,
Chạnh lòng tìm người em gái cũ: Em tôi đã đi phương nào?
Nghẹn ngào nhìn qua hàng tre xanh ngắm bóng chim đua trên cành,
Giờ tìm đâu hình bóng cũ: Em ơi em về đâu?
(Chiều Hành Quân)
Chạnh lòng tìm người em gái cũ: Em tôi đã đi phương nào?
Nghẹn ngào nhìn qua hàng tre xanh ngắm bóng chim đua trên cành,
Giờ tìm đâu hình bóng cũ: Em ơi em về đâu?
(Chiều Hành Quân)
Để đáp lễ, Hoàng Thi Thơ đã viết
bài:
Ai cấm được tình yêu
Ai ép lòng cô liêu
Khi lòng còn say nước non tình tứ
…
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi
Đến hơi tàn cuối
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi thiết tha trong đời.
(Yêu Mãi Còn Yêu)
Ai ép lòng cô liêu
Khi lòng còn say nước non tình tứ
…
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi
Đến hơi tàn cuối
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi thiết tha trong đời.
(Yêu Mãi Còn Yêu)
Vợ chồng Hoàng Thi Thơ – Thúy Nga năm 1969 (sau khi cưới 12 năm)
Trong khi Lam Phương đau khổ vì
người yêu đi lấy chồng, thì ở bên kia chiến tuyến tại Hà Nội, khi nghe lén trên
Đài phát thanh Sài Gòn về thông tin nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cưới ca sĩ Thuý Nga
thì ca sĩ nhạc đỏ Tân Nhân đã xỉu lên, xỉu xuống và bỏ ăn mấy ngày vì đau khổ.
Tân Nhân và Hoàng Thi Thơ có cùng
quê ở Quảng Trị, học cùng trường, sau này cùng đi theo kháng chiến. Tân Nhân
theo kháng chiến từ lúc mới 16 tuổi, theo đoàn văn công Bình Trị Thiên. Năm
1949 trong 1 lần bị Pháp càn, đơn vị tan tác, các thành viên đoàn chạy vào rừng
sâu thoát và mất liên lạc… Tin đồn về trận càn Phong Lai dù được cải chính của
Việt Minh nhưng vẫn lan truyền về đất Nghệ Tĩnh. Tin Tân Nhân bị giết làm bàng
hoàng thầy trò ngôi trường nổi tiếng một thời bà theo học. Trường Huỳnh Thúc
Kháng đã làm lễ tưởng niệm cô học trò Tân Nhân. Người bạn học cùng quê trước đó
là Hoàng Thi Thơ – lúc này đang công tác ở Nghệ An – nghe tin như tan nát cả
cõi lòng. Anh đã thể hiện nỗi nhớ thương Tân Nhân bằng bài hát Xuân chết
trong lòng tôi:
Xuân ơi Xuân
Chim xa đàn
Xuân ơi Xuân
Ngờ đâu Xuân chết trong lòng tôi
Trong tiếng đàn…
Ôi chim xa cành
Bướm lìa hoa
Trùng phùng xa lắm…
Chim xa đàn
Xuân ơi Xuân
Ngờ đâu Xuân chết trong lòng tôi
Trong tiếng đàn…
Ôi chim xa cành
Bướm lìa hoa
Trùng phùng xa lắm…
Khi trở về và nghe được bài hát này,
Tân Nhân đã rất xúc động.
Nỗi thương nhớ dành cho người (ngỡ)
đã chết của Hoàng Thi Thơ đã làm động lòng cô nữ sinh. Bà lại lên đường ra Nghệ
An và gặp lại Hoàng Thi Thơ lúc đó cũng đang tìm bà, rồi bắt đầu một tình sử
đẫm nước mắt.
Hoàng Thi Thơ một lần về công tác và
thăm quê nhà đã bị Pháp bắt giam 1 thời gian và ở lại luôn miền Nam sau
hiệp định Geneve 1954 chia cắt đất nước. Chàng đã bỏ lại Tân Nhân với đứa con
trong bụng và vào Sài thành. Tân Nhân ôm hận, nén nhớ thương về lại Bắc, tự
nguyện dấn thân cho kháng chiến và trở thành 1 ca sĩ huyền thoại của nhạc đỏ
với bài Xa Khơi của Nguyễn Tài Tuệ. Bài hát nói về nỗi nhớ thương của người con
gái đất Bắc đối với người trai nơi miền Nam. Bài hát hợp cả với chất giọng lẫn
hoàn cảnh nên Tân Nhân trình bày đạt cảm xúc cao độ:
Nắng tỏa chiều nay
Thuyền về mái động chiều nay
Nhìn phương Nam con nước vơi đầy thương nhớ
Nhớ thương anh ơi
(Xa Khơi)
Thuyền về mái động chiều nay
Nhìn phương Nam con nước vơi đầy thương nhớ
Nhớ thương anh ơi
(Xa Khơi)
Đứa con kết quả của mối tình lãng
mạn ấy sống cùng mẹ trên đất Bắc với hai nỗi đau riêng là không được biết mặt
cha và chịu một lý lịch có cha là nhạc sĩ dưới chế độ Sài Gòn… Đứa con lúc đầu
lấy họ mẹ, mang tên Trương Nguyên Việt, sau đó lấy tên khác là Lê Khánh Hoài
với họ của người cha kế. Ngoài ra còn có bút danh Triệu Phong (là quê quán của
Hoàng Thi Thơ) khi viết báo.
Nói thêm về Hoàng Thi Thơ, cả 2 lần
đất nước biến động, ông đều di cư không chủ đích. Lần đầu năm 1954 khi ông được
phân công công tác ở quê nhà rồi bị Pháp bắt và kẹt lại luôn khi đất nước chia
đôi. Lần 2 năm 1975 thì khi đó ông đang cùng đoàn nghệ sĩ Việt Nam lưu diễn ở
Nhật vào tháng 4. Sau đó thì đoàn tụ lại với vợ con tại Hoa Kỳ. Cuộc đời Hoàng
Thi Thơ dù trải qua nhiều biến cố nhưng ông vẫn được toại nguyện của mình khi
“tình còn mãi đến hơi tàn cuối” năm 2001. Còn Lam Phương đến gần cuối đời
vẫn đang còn ôm nhiều mối tình tan vỡ trong cô độc.
Trương Văn
No comments:
Post a Comment