Dịch vụ giải trí khi trên chuyến bay có
wifi
Katia Moskvitch
·
16 tháng 2 2016
vận tải hành khách
hàng không đường dài bắt đầu hoạt động, khinh khí cầu Zeppelin Hindenburg đã
được trang bị một chiếc đàn dương cầm lớn cùng với phòng khách, phòng ăn,
phòng hút thuốc và một quầy rượu.
Trước đó, các khinh
khí cầu cũng thường có nhạc công chơi các nhạc cụ nhỏ như đàn phong cầm để giúp
hành khách tiêu khiển.
Những chuyến bay dài
dường như luôn cần sự giải trí để hành khách khỏi bị buồn chán.
Sau Đệ nhị Thế chiến
và mãi cho đến tận thập niên 1990, mức độ giải trí cao nhất mà hành khách đi
máy bay có thể có được chỉ là xem phim: thời gian đầu là dùng máy chiếu, sau đó
mới có một số màn hình ti vi hạ xuống từ trần máy bay.
Một số hãng hàng
không có phục vụ âm nhạc cho hành khách: ban đầu là bằng những ống hơi nhỏ
truyền âm thanh đến tai hành khách, rồi sau đó là có bộ tai nghe điện tử đàng
hoàng được cắm vào phần tựa tay bên ghế ngồi.
Giờ đây đương nhiên
việc giải trí trên các chuyến bay là một việc hết sức quan trọng. Và việc
này không hề rẻ chút nào – các hãng phải bỏ ra gần 15.000 Mỹ kim cho mỗi ghế
ngồi để trang bị màn hình cho phép xem TV theo nhu cầu, xem phim hay chơi games
khi đang bay.
Tuy nhiên, hình thức
giải trí trên máy bay sắp bước qua một sự thay đổi nữa: các máy bay giờ đây đã
được nối mạng Internet nên hành khách có thể xem các nội dung trực tiếp trên
các thiết bị điện tử cá nhân.
Vậy việc này sẽ thay
đổi trải nghiệm của hành khách như thế nào?
Chọn xem nội dung giải
trí theo nhu cầu
Một trong những yếu
tố lớn nhất dẫn đến sự thay đổi các hình thức giải trí trên máy bay là việc
các máy bay giờ đây đã được kết nối mạng nhanh hơn nhiều qua vệ tinh.
Wifi giờ đây đã trở
thành điều bình thường trên nhiều chuyến bay ở Mỹ và những nơi khác trên thế
giới cũng đang làm theo.
Không phải wifi trên
máy bay lúc nào cũng được cung cấp miễn phí: hành khách phải trả khoảng 5 đô la
một giờ hay 16 đô la để được nối mạng trọn ngày.
Trong vòng năm năm
qua, hơn 60 hãng hàng không đã sử dụng máy bay Airbus có trang bị wifi, theo
Gregor Dirks của Airbus.
Bất chấp chi phí đắt
đỏ, việc có wifi trên chuyến bay thật sự có ảnh hưởng đến hãng hàng không và
loại máy bay mà hành khách lựa chọn, theo nội dung phúc trình năm 2014 của
Honeywell Aerospace.
“Hai phần ba những
người được khảo sát chọn các máy bay có trang bị wifi để họ vẫn có thể làm
việc, giải trí hay kết nối được với người khác khi đang bay."
"Chúng tôi cũng
thấy là hành khách sẵn sàng hy sinh thứ khác để đảm bảo chuyến bay của họ có
wifi. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải chịu thời gian kiểm tra an ninh sân
bay dài gấp đôi và phải làm thủ tục check-in sớm,” Steven Brecken từ Honeywell
Aerospace nói.
Hành khách sẵn
sàng hy sinh thứ khác để đảm bảo chuyến bay của họ có wifi. Điều này đồng nghĩa
với việc họ phải chịu gấp đôi kiểm tra an ninh sân bay và phải làm thủ tục
check-in sớmSteven Brecken, Honeywell Aerospace
Mặc dù vậy, đa phần
hành khách chỉ có thể lướt web, kiểm tra hộp thư và làm các việc đòi hỏi mức
băng thông hẹp; việc xem phim qua các dịch vụ như Netflix và Amazon bị chặn
trên nhiều chuyến bay với lo ngại về đường truyền và dung lượng.
Chi phí đắt đỏ
Việc cho phép kết nối
mạng wifi trên chuyến bay là không chỉ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Wifi nhanh, ổn định
trên máy bay là một điểm cộng cho các hãng hàng không. “Có lẽ đa số mọi người
đều không biết rằng lý do khiến các máy bay nhỏ, thân hẹp như B737 hay A320
không có wifi là bởi vấn đề trọng lượng và chi phí,” Anahita Poonegar thuộc
InterTrust Technologies Corporation vốn thiết kế các hệ thống giải trí trên
máy bay, cho biết.
Chi phí thì rất tốn
kém. Việc bảo trì hệ thống giải trí trên máy bay là khoản chi lớn thứ ba của
hãng Air France trong năm 2011 – sau chi phí bảo trì động cơ và bộ phận hạ
cánh của máy bay.
Khoản này có thể “lên
tới 7,8 triệu Mỹ kim cho mỗi máy bay tùy thuộc vào loại phi cơ và cấu hình
máy bay,” Koen Spaanderman, kỹ sư tại Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, nói.
Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ghế ngồi ngốn hết 15.000 đô la chi phí lắp đặt.
Việc cắt giảm các
khoản chi phí lắp đặt giải trí tại ghế ngồi đã được tính đến và áp dụng.
Hồi 2012, hãng hãng
không Pháp OpenSkies đã quyết định không lắp đặt hệ thống xem phim thông
thường nơi ghế ngồi trên dàn máy bay Boeing 757 của mình.
Thay vào đó, họ phát
cho mỗi hành khách một chiếc iPad có sẵn nhiều phim ảnh phong phú. Với cách
làm này, họ chỉ tốn khoảng 250.000 đô la cho mỗi máy bay thay vì tốn đến 3
triệu Mỹ kim.
Kể từ đó, công nghệ
đã phát triển và giờ đây các hãng hàng không muốn tiến xa hơn một bước nữa –
họ hướng đến việc tải phim ảnh theo yêu cầu, với dịch vụ cho phép hành khách
có thể xem trực tiếp trên thiết bị điện tử của họ thông qua wifi trên máy bay.
Ở Bắc Mỹ, Southwest
Airlines, United, Delta và Jetstar nằm trong số các hãng hàng không cho phép
hành khách làm việc này.
Các hãng hàng không
khác cũng có dịch vụ tương tự, chẳng hạn như Qantas của Úc, Norwegian Air của
Na Uy, hay Monarch và Lufthansa của Đức.
Tuy nhiên các nội
dung giải trí không nhất thiết chỉ giới hạn ở những gì đã được hãng hàng không
cài sẵn.
Hồi tháng Sáu 2015,
hãng JetBlue Airways đã cung cấp dịch vụ Amazon Prime cho các thành viên khi
đang bay.
Trở ngại phía trước
Tuy nhiên, có những
thách thức mà ngành hàng không cần phải vượt qua bên cạnh việc lo cho đảm bảo
đủ đường truyền, tốc độ nối mạng đủ nhanh để hành khách không bị gián đoạn khi
xem phim.
Nhưng các công ty tin
chắc rằng vấn đề này chỉ là tạm thời. Hệ thống vệ tinh Global Xpress của công
ty Inmarsat, dự án không gian thương mại lớn nhất của nước Anh, theo dự kiến đi
vào hoạt động vào cuối năm 2015; hai trong số ba vệ tinh của họ đã bay vào
quỹ đạo.
dụng vệ tinh Ka-band
tần số cao để tăng tốc độ mạng Internet trên các chuyến bay một cách đáng kể.
“GX là hệ thống vệ
tinh sử dụng cho các máy bay,” Brecken cho biết, “với tốc độ wifi cho phép
hành khách tải phim, chơi games và kết nối giống như khi họ ở trên mặt đất.”
Ngoài vấn đề đường
truyền, còn có những thách thức khác như thời gian dùng pin, sắp xếp chương
trình, chọn cài nội dung, vị trí đặt máy và góc xem (một số máy bay giờ đây
đã có chỗ để máy tính bảng nơi ghế ngồi). Rồi còn nguy cơ an ninh về việc hệ
thống wifi trên máy bay bị tấn công.
Một vấn đề quan trọng
nữa là làm sao để chứng nhận và triển khai dịch vụ này trên tất cả các máy
bay, Norbert Muller, phó chủ tịch cấp cao của Lufthansa Systems, nói.
“Trong nhiều trường
hợp dịch vụ này không hề miễn phí và chi phí, nhất là chi phí nối mạng, thường
là cao hơn rất nhiều so với khi bạn kết nối khi ở trên mặt đất.”
Vậy thì các hành
khách đi máy bay có thể trông đợi có được những gì? Màn hình HD có thể uốn
cong, công nghệ 3D hay môi trường thực tế ảo? Tất cả đều đang được xem xét.
Chẳng bao lâu nữa
chúng ta có thể có những màn hình trên máy bay để có thể nói chuyện trực tiếp
với người thân cách đó hàng trăm dặm, và thậm chí có thể dùng loại găng tay
đặc biệt để 'chạm' được vào người thân.
Nghe có vẻ xa vời quá
chăng?
Những công nghệ này
hiện nay ‘đã thực hiện được’, Martin Raymond, nhà đồng sáng lập Future Laboratory
vốn kết hợp với công cụ tìm kiếm chuyến bay Skyscanner để cho ra phúc trình về
tương lai của hàng không vào năm 2024, nói.
Các hệ thống nguyên
mẫu đã được chế tạo, "cực kỳ đắt vào lúc này nhưng sẽ giảm giá khi được
sản xuất phục vụ đại chúng,” Raymond phân tích.
“Giờ đây hành khách ở
Mỹ cảm thấy bực bội nếu chuyến bay của họ không có wifi,” Al St Germain, phó
chủ tịch cao cấp của công ty tiếp thị trên chuyến bay Spafax, nói.
“Thách thức lớn nhất
đối với bất kỳ hãng hàng không nào cũng là việc phải đáp ứng được những mong
đợi này của hành khách. Các hãng hàng không thường phải đưa ra trước nhiều năm
những quyết định rất tốn kém về sản phẩm và dịch vụ – làm sao có thể biết được
hành khách sẽ đòi hỏi gì vào năm tới hay trong năm 2017?”