Thursday, September 27, 2018

Trung Quốc phản ứng việc B-52 của Mỹ bay qua Biển Đông


Trung Quốc phản ứng việc B-52 của Mỹ bay qua Biển Đông
RFA
2018-09-27
Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng Mỹ nên chấm dứt những hành động bị cho là phá hoại mối quan hệ quân sự giữa hai bên, chấm dứt những hành động khiêu khích Trung Quốc trên Biển Đông.
Tuyên bố vừa nêu được đưa ra vào ngày thứ năm 27/9/2018, hai ngày sau khi các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ tham gia một cuộc tập trận với Nhật Bản tại Biển Đông, trên không phận quốc tế.
Đáp lại phản ứng giận dữ vừa nêu của Bắc Kinh, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông James Mattis, nói rằng chuyện B-52 bay ngang qua Biển Đông không có gì thay đổi trong mấy chục năm qua, đó là đường bay của các máy bay chiến lược này giữa Nhật Bản và căn cứ Diego Garcia của Mỹ ở Ấn Độ Dương.
Ông Mattis nói thêm là trước đây khi Bắc Kinh không quân sự hóa các đảo mà họ chiếm đóng ở Biển Đông thì chuyện B-52 bay qua Biển Đông là lịch trình bình thường.
Trung Quốc đã bồi đắp nhiều bãi cạn và đảo đá họ chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Bắc Kinh và một số quốc gia Đông Nam Á.
Từ thời Tổng thống Obama, Mỹ đã bắt đầu cho máy bay và tàu chiến đi vào khu vực hải và không phận Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên 90% diện tích vùng biển này.
Chuyện lời qua tiếng lại về việc chiến đấu cơ B-52 bay qua Biển Đông là một trong những biểu hiện mới nhất cho tình hình căng thẳng giữa hai nước Mỹ và Trung Quốc, tiếp theo việc Tổng thống Trump quyết định đánh thuế trên hàng nhập cảng từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ đô la. Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 26/9, Tổng thống Mỹ  Donald Trump tố giác Trung Quốc là đang can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới đây tại Mỹ nhằm giúp Đảng Dân Chủ Mỹ chống lại ông Trump.
Trung Quốc đã trả đũa bằng cách đánh thuế lên 60 tỉ đô la hàng hóa Mỹ nhập vào Trung Quốc, và phủ nhận việc Bắc Kinh can dự vào công việc nội bộ của Mỹ.


No comments:

Post a Comment