Friday, September 28, 2018

Ngoại trưởng Slovakia cảnh báo Việt Nam hậu quả từ vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


Ngoại trưởng Slovakia cảnh báo Việt Nam
hậu quả có thể từ vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
RFA
2018-09-27
Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia, Miroslav Lajcak, gặp người tương nhiệm Việt Nam, Phạm Bình Minh, tại New York vào ngày 26 tháng 6.
Chủ điểm bao trùm của của cuộc gặp được Thông tấn xã Slovakia cho biết là vụ bắt cóc cựu chủ tịch Công ty Cổ Phần Xây Dựng Dầu khí Việt Nam, ông Trịnh Xuân Thanh từ Đức. Rồi theo nhiều chứng cứ gián tiếp thì phía chức năng Việt Nam bị cáo buộc lạm dụng lãnh thổ Slovakia và máy bay công vụ của nước này.
Ngoại trưởng Slovakia mạnh mẽ lên án hành động bắt cóc, cho rằng như thế là vi phạm cơ bản luật pháp quốc tế cũng như sự lạm dụng hệ thống Schengen. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Slovakia- Việt Nam.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Slovakia nhấn mạnh một cách rõ ràng rằng những giải thích trước đây của phía Việt Nam đối với nghi vấn bắt cóc một công dân Việt Nam rồi đưa qua ngã Slovakia là không thỏa đáng. Do đó ông Miroslav Lajcak nói với người tương nhiệm Việt Nam, Phạm Bình Minh, là phía Việt Nam phải hết sức nhanh chóng làm rõ mọi nghi vấn để có thể tái lập niềm tin giữa đôi bên.
Nguyên văn lời ngoại trưởng Slovakia nói với ông Phạm Bình Minh được trích dẫn là nếu quí vị tiếp tục cho rằng không lạm dụng lòng hiếu khách của Slovakia và người công dân Việt bị bắt cóc không có mặt trên chiếc máy bay của chính phủ Slovakia, thì bản thân ông Miroslav Lajcak yêu cầu giải thích cụ thể là làm thế nào có thể đưa người bị bắt cóc ở Đức về Việt Nam.
Ngoại trưởng Slovakia cảnh báo tiếp bất kỳ sai lạc nào từ phía Việt Nam đều sẽ phải chịu hậu quả đối với mối quan hệ song phương và phía Slovakia sẵn sàng thực hiện những bước hạn chế theo qui định của Liên Minh Châu Âu.
Ngoại trưởng Slovakia còn nhấn mạnh là phía nước ông đòi hỏi phía Việt Nam cần phải có một giải thích đáng tin ngay lập tức, gồm cả việc trưng ra bằng chứng.
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hứa với người tương nhiệm Slovakia là sẽ truyền tải thông điệp lại cho lãnh đạo nước mình.
Hồi đầu  tuần, Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, bà Denisa Sakova đã có buổi hội đàm với ông Horst Seehofer, Bộ trưởng Nội vụ CHLB Đức tại Berlin.
Mạng Thời Báo. de trích thông tin tổng hợp từ truyền thông Đức cho biết trong chương trình làm việc, hai vị bộ trưởng đã thảo luận về vụ việc Trịnh Xuân Thanh có thể đã được đưa ra khỏi khu vực Schengen bằng máy bay của chính phủ Slovakia.
Theo Thoibao.de, Bộ Nội vụ Liên bang Đức cho biết cuộc hội đàm này là do phía Slovakia yêu cầu. Trong cuộc hội đàm, Bộ Nội vụ Liên bang Đức đã lưu ý rằng các cáo buộc về việc cơ quan nhà nước Slovakia có thể dính líu đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, là nghiêm trọng, và chờ đợi vụ việc này sẽ được làm sáng tỏ một cách nhanh chóng và không giới hạn.
Trước đó, vào cuối tháng 8, theo tin được Bộ Ngoại giao Slovakia xác nhận với báo chí, vào ngày 25/07/2017 đơn xin yêu cầu cho phép chuyên cơ của chính phủ Slovakia chở phái đoàn của ông Bộ trưởng Công an Việt Nam, Tô Lâm, bay ngang qua không phận Ba Lan đã bị Ba Lan từ chối. Vì vậy, vào ngày bay 26/07/2017, phía Slovakia đã sửa đổi đơn ghi rõ rằng chuyên cơ của chính phủ Slovakia chở Bộ trưởng Nội vụ Slovakia lúc đó là ông Robert Kalinak đi công tác ở Nga, mặc dù ông này không hề có mặt trên chuyến bay.
Slovakia đã mở cuộc điều tra về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ ngày 3/8/2018. Trả lời báo chí Slovakia sau cuộc hội đàm tại Berlin, bà Bộ trưởng Sakova tuyên bố, nếu một khi xác định được rằng Slovakia không cố tình tham gia vụ bắt cóc, tức là bị phía Việt Nam đánh lừa, thì chúng tôi sẽ có những biện pháp, hành xử trên bình diện ngoại giao.


No comments:

Post a Comment