Hai chức vụ TBT và Chủ tịch nước
sẽ vào tay ông Tổng Trọng?
Cát Linh, RFA
2018-09-24
2018-09-24
Vô nguyên tắc và không đúng Hiến pháp
Tranh cãi về việc có
nên hợp nhất hai chức vụ Tổng Bí thư và Chủ tịch nước hay không vốn đã diễn ra
trong dư luận từ lâu. Tuy nhiên, điều này chỉ thật sự gây chú ý cho người dân
trong nước, nhất là những nhà quan sát theo dõi chính sự Việt Nam kể từ khi ông
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử nhiệm kỳ thứ 2, khoá XII.
Tiến sĩ Nguyễn Quang
A, từ Hà Nội chia sẻ với RFA rằng tuy Hiến pháp Việt Nam 2013 có sự phân định
rất rạch ròi về chức vụ, quyền hạn cũng như trách nhiệm của Tổng Bí thư và Chủ
tịch nước, tuy nhiên trên thực tế thì “nói 1 đằng, làm 1 nẻo”.
“Ông Tổng Bí thư ông
ấy lấn quyền sang, thật sự ông ấy là 1 người Đảng trưởng, chỉ có vai trò trong
Đảng của ông ấy mà thôi nhưng thật sự ông ấy hành xử như 1 nguyên thủ quốc gia,
chỉ đạo đủ mọi thứ, lấn sang cả chức năng ngoại giao của ông Chủ tịch nước.”
Gần đây nhất, sáng 5
tháng 9, ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã
rời Hà Nội đi thăm chính thức Liên bang Nga. Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam công du chính thức Cộng hòa Hungary
từ ngày 8 đến 11 tháng 9.
Và cũng chính ông
Nguyễn Phú Trọng, tháng 7 năm 2015, là vị Tổng Bí thư đầu tiên của Việt Nam có
chuyến viếng thăm Hoa Kỳ.
Một nguồn tin chưa
kiểm chứng mà chúng tôi có được cho biết từ đây đến cuối năm, Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng một lần nữa sẽ có chuyến viếng thăm Hoa Kỳ.
Theo chia sẻ của Tiến
sĩ Nguyễn Quang A, các thời Tổng Bí thư trước mà ông có nhắc đến như ông Nông
Đức Mạnh, ông cho rằng “các vị ấy không dám lấn sân như vậy.”
“Bao giờ ông Tổng Bí
thư ở chế độ độc Đảng này thì vẫn là người có hành xử cao nhất. Nhưng ông ấy
(Nguyễn Phú Trọng) đã lấn sân 1 cách vô lối như bây giờ là hiện tượng mới xảy
ra. Và hiện tượng đó là hiện tượng không nên cho phép
Xu hướng tập trung
quyền lực quá cao như thế là không tốt gì cả. Nó từ thái cực này đến thái cực
kia. Nhiệm kỳ đầu tiên thì ông ấy không làm được gì lắm vì có 1 ông hành pháp
như ông Nguyễn Tấn Dũng là 1 người mạnh. Bây giờ ông Trọng cũng cố quyền lực
thì ông ấy lấn. Điều ấy là điều sẽ có hại cho đất nước.”
Nói về sự “thâu tóm
quyền lực trong tay” của đương kim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà nghiên cứu
Nguyễn Khắc Mai (Giáo sư, cựu Vụ trưởng Nghiên cứu, Ban Dân vận
Trung ương Đảng, hiện sống ở Hà Nội-Blog ViSa) cũng tỏ rõ ý kiến không đồng tình và ông gọi là “vô nguyên tắc”.
“ Vô nguyên tắc, không
có pháp luật, 1 hành vi vô chính phủ. Trong Hiến pháp người ta chỉ nói là Đảng
lãnh đạo thôi, không nói người nào trong Đảng sẽ tham gia chức trách nhà
nước. Luật hiện nay Đảng chọn ra những người giới thiệu với Quốc hội, mà
Quốc hội là của Đảng rồi nên bầu chỉ có hình thức. Nên chức vị như Chủ tịch
nước cũng có sự hài hước của nó, vô tích sự và hình thức.”
Theo tài liệu từ cổng
thông tin Chính phủ, Đảng cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nguyên tắc tập
trung dân chủ. Cơ quan quyền lực cao nhất là Đại hội toàn quốc 5 năm một lần.
Đại hội bầu ra Ban chấp hành Trung ương. Ban chấp hành Trung ương bầu ra Bộ
chính trị và Tổng Bí thư. Tổng Bí thư là chức vụ cao nhất trong Đảng (trước đây
có tên là Chủ tịch Đảng), do Trung ương bầu ra trong số ủy viên Bộ Chính trị.
Ba chức danh cao nhất
đứng đầu Nhà nước là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội là
ba chức danh đứng đầu Nhà nước, do Quốc hội bầu. Do đặc thù chức năng, nhiệm vụ
luật định, Quy định 90 của Bộ Chính trị đặt ra một số tiêu chuẩn riêng cho từng
chức danh.
Trong một bài phóng sự
trước đây, RFA có trích dẫn ý kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Giang, làm
việc tại Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách Việt Nam ở Đại học quốc gia Hà
Nội, trên tạp chí chính trị Châu Á Diplomat rằng “ông Nguyễn Phú Trọng
đã trở thành nhân vật chính trị nhiều quyền lực nhất trong lịch sử chính trị
Việt Nam đương đại, nắm việc kiểm soát cả ba bộ phân có thực quyền nhất đất
nước là Đảng Cộng sản, công an, và quân đội.”
Không nên hợp nhất!
Chính từ những động
thái được cho là “lấn sân” hoặc “thâu tóm quyền lực” như đề cập ở trên, dư luận
trong nước từ lâu râm ran những ý kiến cho rằng nên hợp nhất hai chức vụ cao
nhất của Đảng và của nhà nước vào một.
Như lời Tiến sĩ Nguyễn
Quang A thì không nên như thế. Theo ông, nếu như Việt Nam có 1 chế độ đa đảng
và Đảng Cộng sản Việt Nam được nhiều phiếu nhất, thì việc Đảng trưởng của đảng
thắng cử phải nắm quyền hành pháp, tức là chức Thủ tướng thì nó hợp lý hơn.
Nhưng ở qui định của Việt Nam thì khác, đó là chỉ có 1 đảng thôi.
“Và theo qui định hiện
hành thì tôi nghĩ không nên hợp nhất chuyện ấy lại. Bởi vì chí ít về mặt chức
năng nó có 1 sự phân biệt, nghĩa là nó có sự cạnh tranh nội bộ bên trong ấy,
còn hơn là tập trung quyền lực vào.
Nếu nó có sự cạnh tranh
giữa các đảng với nhau thì việc hợp nhất chức Thủ tướng với Chủ tịch Đảng là
hợp lý. Nhưng vì đây là chế độ độc Đảng nên người ta qui định như bây giờ tôi
nghĩ là hợp hơn, để đừng tập trung quyền lực quá đáng vào tay 1 người như bên
Trung Quốc tập trung vào tay Tập Cận Bình.”
Tiến sĩ Nguyễn Quang A
nhấn mạnh thêm, chế độ của nhà nước Việt Nam đã là chế độ tập quyền cao độ rồi,
nếu ủng hộ thêm 1 chút nữa thì chỉ có hại cho đất nước, cho nhân dân.
Về phía ý kiến của nhà
nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, ông không bài trừ, cũng không ủng hộ. Điều ông cho
là quan trọng nhất là “phải xây dựng luật cho đàng hoàng.”
“Hiện nay nhiều
người đang muốn đặt ra, ngay trong nhóm lãnh đạo Đảng, bắt chước mô hình của
Tàu. Nhưng Việt Nam chưa có đạo luật nào nói về việc này, 1 nghị định cũng chưa
có. Muốn làm thì phải bổ sung sửa điều lệ của Đảng đi.
Ít ra thì phải có 1
nguyên tắc. Hiện nay không có nguyên tắc gì cả. Hiến pháp cũng không nói vấn đề
này. Cho nên nếu làm là làm 1 cách phi pháp, bất chấp luật lệ.”
Hợp nhất hay không hợp
nhất là đề tài đang được bàn tán và những người quan tâm đang chờ quyết định
chính thức được đưa ra tại Hội Nghị Trung Ương 8 được cho biết sẽ diễn ra vào
tháng 10 tới đây trước khi Quốc hội Khóa 14 nhóm kỳ họp thứ 6 sau thời điểm đó.
No comments:
Post a Comment