Thursday, September 27, 2018

Tranh chấp Trung Đông: TT Trump hậu thuẫn giải pháp hai quốc gia


Tranh chấp Trung Đông:
TT Trump hậu thuẫn giải pháp hai quốc gia
27/09/2018
Tổng thống Donald Trump hôm 26/9 nói ông muốn thấy giải pháp 2 quốc gia để giải quyết vụ tranh chấp giữa Israel và người Palestine, lần đầu tiên nêu rõ lập trường của chính phủ dưới quyền ông, hậu thuẫn giải pháp này.
Trong một cuộc họp với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Trump nói ông muốn ra mắt một giải pháp hòa bình trong vòng hai hoặc ba tháng tới.
Ông Trump nói:
“Tôi thích giải pháp hai quốc gia. Tôi nghĩ đó là giải pháp hữu hiệu nhất. Tôi có cảm giác như vậy.”
Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu nói bất cứ nước Palestine tương lai nào cũng phải phi quân sự hóa, và phải thừa nhận Israel là một quốc gia của người Do Thái, đó là các điều kiện mà theo người Palestine, chứng tỏ là ông Netanyahu không thành tâm mong muốn có hòa bình.
Ngày càng có nhiều người hoài nghi về liệu chính phủ của Tổng thống Trump có thể bảo đảm điều mà ông gọi là “giải pháp tối hậu” hay không từ tháng 12 năm ngoái, khi ông Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ra lệnh dời đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv tới Jerusalem.
“Tôi thích giải pháp hai quốc gia. Tôi nghĩ đó là giải pháp hữu hiệu nhất. Tôi có cảm giác như vậy.”
TT Hoa Kỳ Donald Trump
Sau khi gặp ông Trump, Thủ Tướng Netanyahu nói ông không ngạc nhiên khi nghe Tổng thống Trump nói ông tán thành giải pháp hai quốc gia để thực hiện hòa bình với người Palestine.
Ông Nabil Abu Rdainah, người phát ngôn của Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas, nói:
“Giải pháp hai quốc gia đối với chúng tôi, có nghĩa là chúng tôi sẽ có một đất nước Palestine với các đường ranh giới của năm 1967, lấy Đông Jerusalem làm thủ đô. Đó là cách duy nhất để có hòa bình.”
“Giải pháp hai quốc gia đối với chúng tôi, có nghĩa là chúng tôi sẽ có một đất nước Palestine với các đường ranh giới của năm 1967, lấy Đông Jerusalem làm thủ đô. Đó là cách duy nhất để có hòa bình.”
Người paht1 ngôn của TT Palestine
Ông Rdainah nói người Palestine muốn giải quyết các vấn đề cốt lõi trong cuộc tranh chấp với Israel, trong đó có vấn đề ranh giới, các khu định cư, vấn đề người tị nạn, an ninh và quy chế của Jerusalem, “theo tinh thần các nghị quyết Liên Hiệp Quốc”.


No comments:

Post a Comment