TIỂU TỬ, những giọt
nước mắt, những tiếng thở dài
Từ Thức
André Gide nói ‘’ C’est avec les
beaux sentiments qu’on fait de la mauvaise littérature ‘’ ( Với
những tình cảm tốt, người ta làm văn chương dở ) (1) . Tiểu Tử là một nhà văn
đã chứng minh ngược lại, có thể viết hay với những tình cảm tốt. Trong tác phẩm
của ông, hầu như chỉ có những tình cảm tốt , chỉ có tình người.
Một nhân vật nói về một nhân vật khác
trong truyện ngắn ‘’Made in Vietnam’’ : người chi mà
tình nghiã quá héng ? ‘’ .
Độc giả nghĩ tới câu đó mỗi lần lại gần những nhân vật của Tiểu Tử. Người chi
mà tình nghiã quá héng.
Độc giả chai đá tới đâu , đọc Tiểu Tử
cũng không cầm được nước mắt. Người ta khóc, nhưng sau đó thấy ấm lòng, vì thấy
trong một xã hội đảo lộn, vẫn còn đầy tình người, vẫn còn đầy thương yêu, vẫn
còn nghiã đồng bào vẫn còn những người tử tế . Và thấy đời còn đáng sống.
Một nhà văn Pháp nói văn chương, trước
hết là xúc động. Trong truyện ngắn của Tiểu Tử, sự xúc động hầu như thường
trực, chan chứa.
MIỆT VƯỜN
Tiểu Tử là một nhà văn miền Nam điển
hình, con đường nối dài của những Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam.
Văn của ông là lối kể chuyện của người
miền Nam, bình dị nhưng duyên dáng, duyên dáng bởi vì bình dị, tự nhiên. Tiểu
Tử không ‘’ làm văn ‘’ . Không có chữ thật kêu, không có những câu chải chuốt.
Với cách viết, với ngôn ngữ chỉ có những tác giả miền Nam mới viết được. Không
hề có cường điệu, không hề có làm dáng. Người đọc đôi khi có cảm tưởng tác giả
không mấy ưu tư về kỹ thuật viết lách. Ông viết với tấm lòng. Không có ưu tư
văn chương, đó là một nhận xét gây tranh cãi sôi nổi về các nhà văn miền Nam trên
một tờ báo văn học Sài Gòn trước 75. Nhưng nếu Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc
viết như kể chuyện, Sơn Nam - với Hương Rừng Cà Mâu- và sau này, Nguyễn Ngọc
Tư- với Cánh Đồng Bất Tận –có văn phong riêng, độc đáo. Văn chương, trước hết
là ‘’ style ‘’. Có hai loại nhà văn : có văn phong hay không . Tiểu Tử thuộc loại nhà văn thứ nhất.
Ngay cả tên những nhân vật cũng đặc miền
Nam, không có Lan, Cúc, Hồ Điệp , Giáng Hương, như trong tiểu thuyết miền Bắc,
không có Nga My, Diễm My , Công Tằng Tôn Nữ như Huế, chỉ có những con Huê, con
Nhàn, con Lúa, thằng Rớt, thầy Năm Chén, thằng Lượm , bà Năm Chiên, bà Năm Cháo
lòng.
Các địa danh cũng đặc Nam kỳ, không có
Cổ Ngư, Vỹ Dạ, Thăng Long, chỉ có những Nhơn Hoà, Cồn Cỏ, Bò Keo, Bình Quới,
những tên, những địa danh rất ‘’miệt vườn’’, chỉ đọc cũng đã thấy
dễ thương, lạ tai, ngồ ngộ. Âm thanh như câu vọng cổ ai ca bên bờ rạch.
Tiểu Tử , 88 tuổi, kỹ sư dầu khí, tác
giả nhiều tập truyện ngắn ( Những Mảnh Vụn, Bài ca Vọng Cổ, Chuyện Thuở Giao
Thời ) học ở Marseilles, hiện sống ở ngoại ô Paris, nhưng văn của ông không lai
Tây một chút nào. Rất Việt nam, đúng ra rất Nam Việt, với lối viết như người ta
kể chuyện bên ly la de, bên tô hủ tíu, với những chữ nghen, chữ héng,
chữ nghe..’’. ‘’ Cần gì cứ nói nghe cô Hai, đừng ngại. Mình với nhau
mà ..’’.Dưới ngòi bút của một tác giả người Bắc, người Trung, gọi người đàn
bà là con Huê, con Nhàn có vẻ hỗn, ở Tiểu Tử, nó chỉ có sự thân ái. Ở ngoài đời
cũng vậy, nghe ông gọi ‘’ con nhỏ này, con nhỏ kia, người nghe chỉ thấy chỗ
thân tình
Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam,
Tiểu Tử đã chứng tỏ ngôn ngữ địa phương, cách diễn tả địa phương làm giầu cho
văn hoá dân tộc. Cố gắng bắt chước lối diễn tả Hà Nội là một lầm lỗi, nó chỉ
làm cái vốn văn hoá của ta nghèo đi. ( Và đó là nói v ề Hà Nội
ngày xưa, HN c ủa ngà năm văn vật. Hà Nội ngày nay không còn gì là nơi văn vật, cái gì cũng ‘’ đéo ‘’. Còn
báo Nhân Dân không ? Đéo còn, chỉ còn Người Hà Lội )
NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT
Văn chương là hư cấu, nhưng đọc Tiểu tử,
người ta thấy cái chân thực, có cảm tưởng không có chi tiết nào là kết quả của
tưởng tượng. Tất cả đều là những chuyện tác giả đã sống, hay đã nghe kể lại .
Vả lại, ở Việt Nam, thực tế vượt xa tưởng tượng. Cái đau đớn, cái thảm kịch mỗi
người Việt Nam đã, đang sống, không có người viết văn nào, giầu óc tưởng tượng
tới đâu, có thể bịa ra.
Trong ‘’ Thầy Năm Chén ‘’, ông thầy
thuốc, suốt đời làm việc nghiã, bị cách mạnh hành hạ, chuẩn bị cho con vượt
biên. Khi giã từ con, ông đưa cho con, thằng Kiệt, ‘’ một cái gói mầu đỏ đã
phai màu, cột làm nhiều gút’’ , nói : ‘’cho con cái ni (ông già
người gốc Huế ). Con giữ trong người để hộ thân.’’ Kiệt đến Cannada an
toàn, một ngày dở cái gói của cha cho ngày vượt biển. Trong đó có … ba cái răng
vàng. Thầy Năm Chén, nhờ ơn cách mạng, trở thành vô sản đã cạy ba cái răng vàng
cho con làm của hộ thân đi tìm đường sống ở xứ người. Độc giả hiểu tại sao từ ngày con đi, ông
Năm Chén chỉ húp cháo.
‘’ Chiếc Khăn Mùi Xoa ‘’ có thể coi là điển
hình cho truyện ngắn Tiểu Tử , trong đó có sự xúc động cao độ, đẫm nước mắt,
với những nhân vật nhân hậu, giầu tình nghiã, những chi tiết éo le như một cuốn
phim tình lãng mạn, nhưng đơn giản, chân thực.
Một người Việt tị nạn ở Pháp về thăm nhà,
gặp những người bạn học cũ, trong đó có nhân vật chính, ‘’ con Huê ‘’, sự thực
là một người đàn bà đã đứng tuổi. Ông ta kể lại : ‘’Con Huê tiễn tao ra
cổng, đứng ngập ngừng một lát rồi bỗng nói một mạch, là lạ, như tụi mình trả
bài thuộc lòng thuở nhỏ : Anh qua bên Tây , gặp anh Cương nói em gởi lời thăm
ảnh . Nó nói rồi bỏ chạy vội vào trong, tao thấy nó đưa tay quệt nước mắt mấy
lần. Tao đứng chết trân, nhớ lại lời con Nhàn, em con Huê, nói với tao : Anh
biết không, chị Huê thương anh Cương từ hồi còn nhỏ lận .
Người con gái ở quê mình nó thật thà, trung hậu đến mức độ mà khi trót thương
ai thì thương cho đến chết. Họ coi đó là tự nhiên , phải có nước lớn nứơc ròng
‘’.
Tiểu Tử viết chuyện tình âm thầm của
người đàn bà từ ngày còn đi học, tới ngày nay đã bạc đầu, với người bạn trai
ngày xưa tên là Cương, nhưng sóng gíó 75 đã khiến người đàn ông bỏ nước đi lánh
nạn. Người con gái của ông Cương, đang sống ở Bruxelles, đọc truyện, cho tác
giả hay bố mẹ đều đã qua đời. Trước khi chết, Cương dặn con gái : ‘’ Con ráng
tìm cách về Nhơn Hoà, Cầu Cỏ, trao cái này cho cô Hai Huê, nói ba không quên ai
hết ‘’. ‘’Cái này ‘’ là một
bao thư, trong đó có chiếc khăn mùi xoa cô Huê đã tặng Cương thời trẻ. Người
con gái thấy thương bố , thương cô Hai Huê không cùng. Cô gái đi Việt Nam, một
xứ xa lạ, tìm về Nhơn Hoà, Cầu cỏ, tìm người đàn bà tên Huê để trao lại kỷ vật
của người đã qua đời. Cô Hai Huê xỉu đi khi nghe tin người bạn xưa đã chết. Hai
người đàn bà, một già, một trẻ ôm nhau khóc. Cô gái mang cô Hai Huê sang Bỉ, sống
với nhau như mẹ con. Người chi mà…Nếu bạn là người tưởng mình có tâm hồn sỏi đá
vì đã sống, đã chứng kiến đủ mọi thảm kịch của đời sống, nhất là đời sống của
một người Việt Nam, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình đang lau nước mắt.
KHÔNG ĐIÊN CŨNG KHÙNG
Thế giới truyện ngắn của Tiểu Tử xoay
quanh hai đề tài chính: những kỷ niệm về một Miền Nam hiền hoà, chất phác, nhân
hậu ngày xưa, với những trò vui đùa, nghịch ngợm của đám bạn bè trẻ, những mối
tình mộc mạc của những người dân quê và, sau đó, những đảo lộn sau 75, khi tai
họa trên trời giáng xuống. ‘’ Tất cả đều bị xáo trộn, bị nghịch lý đến nỗi
tao sống trong đó mà lắm khi phải tự hỏi : làm sao có thể như vậy được ‘’. Một xã hội vô tư, kể cả vùng quê, trở thành
địa ngục. Chỉ còn hận thù, phản trắc, gian sảo, cướp đoạt, dối trá.
Những nhân vật của Tiểu Tử không còn
cười đuà, vui chơi, dễ dãi nưã. Đó là những nhân vật đầy ưu phiền như ông Tư,
như bà Hai, như thầy Năm Chén, như anh Bẩy, như bà Năm Cháo lòng. Một xã hội đổ
nát, rách bươm. ‘’Những người ‘’cách mạng’’ xông vào nhà, ngang nhiên hùng
hổ, như một bọn cướp. Họ ‘’bươi ‘’ từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, từ
trước ra sau, từ sau ra trước…giống như gà bươi đống rác.Gặp gì kiểm tra nấy.
Vậy rồi…hốt hết. ‘’
Sau 75 , người ta truyền nhau một câu ca
dao mới : Thằng khôn thì đã vượt biên. Những thằng ở lại không điên cũng
khùng. Các nhân vật của Tiểu Tử, vốn là những người miền Nam hiền lành, dễ
tin, yêu đời, nhiều người đã hết lòng với ‘’kháng chiến ‘’, sau ‘’ cách mạng’’,
đều bị đàn áp, gia sản bị cướp đoạt trắng trợn trong những chiến dịch ‘’ đánh
tư sản mại bản ‘’ trở thành không điên cũng khùng
Ông Tư ( trong IM LẶNG ) là người có gia
sản ở Saìgòn, đã bí mật đóng góp tài chánh cho ‘’Giải Phóng’’. Khi Cộng Sản
chiếm miền Nam, không những không được trả ơn, mà bị hành hạ, gia sản bị cướp
sạch. ‘’ Bỗng nhiên ông Tư nhận thức rằng tất cả những gì thuộc về
ông bây giờ chỉ còn lại người vợ cuả ông đang chờ đợi ông ở nhà ‘’. Nhưng bà vợ tiếc cuả, uất hận vì bị cách
mạng lưà gạt, suốt ngày đay nghiến, trách móc chồng. Rốt cuộc hai vợ chồng tìm
được cách chạy sang Pháp, nơi con trai ông đã được bố mẹ gởi đi du học, đã
thành đạt, có nhà cưả sang trọng. Ông con hỏi bố ở chơi bao nhiêu ngày. Ông Tư
nói ở lại luôn. Ông con nói, giọng đặc ‘’Việt kiều yêu nước’’ : ‘’ Ủa, sao
lại ở luôn. Bây giờ nước nhà độc lập rồi, không còn thằng nào ngồi trên cổ mình
hết; vậy mà ba má bỏ qua đây luôn. Thiệt là vô lý ‘’. Ông Tư
trở thành một người câm, không nói gì với ai nưã. Cho đến một hôm ông lầm lũi
lội xuống biển cho nước cuốn đi. Ông Tư là một ‘’ thằng khôn’’ đã vượt biên,
nhưng cái đau đớn bám ông già cho dù có trốn ở cuối chân trời, cuối cùng chỉ có
nước biển mới rửa sạch.
Bà Hai ( trong Thằng Đi Mất Biệt ), con
cái chết, gia tình tan nát, suốt ngày ngồi chờ đưá con trai còn lại bị đưa đi
cải tạo. ‘’ Khi trời nắng ráo, bà đi tuốt ra ngoài vàm rạch, lên ngồi trên
môi đất có thể nhìn thẳng qua bên kia sông. Như vậy, ‘ khi nào thằng nhỏ nó về,
mình thấy nó từ đằng xa, nó có đi đò, trong đám đông, mình cũng nhìn ra
đươc nó liền hà ‘’.
Thầy Năm Chén, phòng mạch bị chiếm, con
trai phải bỏ đi vượt biển. ‘’Chia tay nhau mà hai cha con không dám ôm nhau.
Sợ người ta để ý. Thầy không đưa con ra cổng nghiã trang. Sợ người ta để ý.
Thầy không dám để rơi một giọt nước mắt. Sợ người ta để ý. Thầy chỉ thở dài.
Thời buổi bây giờ chỉ thở dài là không ai để ý. Bởi vì ai cũng thở dài hết ‘’.
Ông già bới rác ( truyện cùng tên ) là
một ông già có công với ‘’cách mạng’’, bi cách mạng cướp hết không còn manh
giáp, trở thành khùng, suốt ngày lang thang ngoài đường bới rác, ‘’ tao bới
rác để kiếm mấy thằng Việt Cộng tao đã nuôi trong nhà ‘’
Trong Những Mảnh Vụn , người yêu ‘’ đi
chui bán chánh thức ‘’, nghiã là
đi vượt biển do cán bộ tổ chức, biệt tăm, chắc mất xác vì tầu quá cũ bị chìm ,
anh Bâỷ suốt ngày, như một người mất hồn, đi qua lại tất cả những nơi ngày xưa
hai người vẫn hẹn hò. ‘’ Bẩy không biết mình đang đi lượm những những mảnh
vụn của cuộc tình. Nếu không có cái ‘’ngày cách mạng thành công ‘’ đã thật sự
thành công trong nhiệm vụ đập nát tất cả những gì của miền Nam, kể cả những gì
nhỏ bé nhứt, tầm thường nhứt như tình yêu của chàng trai và cô gái đó ‘’.
Bà Năm cháo lòng ‘’ vẫn bán cháo
lòng, lâu lâu vẫn chửi thằng con mà giống như bà chửi cả nước ‘’
NHỮNG NỤ CƯỜI
Đọc Tiểu Tử, người ta không thể không
xúc động. Nhưng văn Tiểu Tử cũng đầy nét khôi hài, những nhận xét ngộ nghĩnh.
Phòng mạch của Thầy Năm Chén ‘’bịnh nhơn cũng vắng. Làm như người ta sợ quá
rồi…quên bịnh. Trái lại, bên phía chuà thì lại đông người lui tới và ngày nào
cũng có người. Làm như người ta chỉ còn biết …dựa vào Phật ‘’. Qua vài nét
chấm phá, ông ghi lại những cảnh trái tai gai mắt, những cảnh lố bịch của những
người thắng trận. Những cảnh không biết nên cười hay nên khóc diễn ra trước
mắt, mỗi ngày, chỉ cần ghi lại, không cần thêm thắt, bình luận. André Gide : Plus
un humouriste est intelligent, moins il a besoin de
déformer la réalité pour le rendre significative ( Một nhà khôi hài càng thông minh, càng
không cần bóp méo sự thực để làm cho nó có ý nghiã ). Tiểu Tử không cần bóp méo
sự thực, chỉ việc cúi xuống lượm, ghi lại những cái lố lăng, đảo lộn luân
thường diễn ra mỗi ngày, trước mắt. Nói như vậy, sự thực không dễ. Phải tinh
tế, nhạy cảm mới biết ‘’ lựa ‘’ cái gì, trong một cửa hàng ê hề là xã hội VN
những năm sau 75
Muốn hiểu lịch sử, hay xã hội trong một
giai đoạn lịch sử, không gì hơn là đọc các nhà văn. Hơn là những sử gia, những
nhà biên khảo, nhà văn, trong vài chữ, vài nét, cho thấy mặt thực của xã hội.
Văn chương đi vào trái tim, trong khi biên khảo chỉ đi vào trí óc. Không có xúc
động, rất khó có cảm thông, không có cảm thông, không sống với người trong
cuôc, làm sao hiểu được ? Một câu danh ngôn : ‘’ một người chết là một bi kịch,
một triệu người chết chỉ là một con số thống kê ‘’. Nhà văn không làm thống kê,
chỉ ghi lại bi kịch của mỗi nhân vật, của tôi, của anh , của mỗi người. Mỗi câu
chuyện là một bi kịch ; hay bi hài kịch - farces tragiques-của một thời
đảo điên.
KÝ ỨC CỦA MỘT XÃ HỘI TỬ TẾ
Truyện ngắn Tiểu Tử, với lối hành văn
bình dị, linh động là một cuốn tự điển sống của ngôn ngữ miền Nam thời chưa
loạn. Đó là kho tàng quý; trong khi ở hải ngoại, chữ Việt càng ngày càng lai Tây,
lai Mỹ; trong nước càng ngày càng lai Tầu, với những chữ, những lối nói ngớ
ngẩn, đôi khi kỳ quái, khiến tiếng Việt không còn là tiếng Việt, báo hiệu một
ngày người Việt không còn là người Việt. Và, từ đó, nước Việt không còn là nước
Việt. Nguyễn Văn Vĩnh : tiếng Việt còn, nước Việt còn…
Truyện ngắn Tiểu Tử là những giọt nước
mắt, những tiếng thở dài, nụ cười đùa cợt trong những ngày bình an và ngay cả,
nhất là, trong cơn đớn đau cùng cực. Ông là một nhân chứng quý báu của một giai
đoạn bi thảm của một thuở giao thời. ‘’Chuyện Thuở Giao Thời ‘’ là tựa tập
truyện sau cùng của tác giả. Nhưng chữ thuở giao thời còn nhẹ quá. Phải nói là
một cuộc đổi đời ghê rợn nhất trong lịch sử dân tộc Việt, một dân tộc vốn đã
quen ăn nằm với máu và nước mắt .
Độc giả trân trọng với truyện ngắn Tiểu
Tử , có lẽ bởi vì đó là một tài liệu quý . Một cuốn phim sống động về một xã
hội tử tế đang phá sản, đặc biệt là phá sản về luân lý , về tình người.
Cái xã hội tử tế tử tế đó càng xa dần,
càng biệt tăm, rã rời, và biến mất, người ta càng xúc động, như một chiều rảnh
rỗi, không cầm được nưóc mắt khi coi lại những tấm hình cũ, thật đẹp, thật thơ
mộng, của chính mình ( 2 )
TỪ THỨC ( Paris, tháng Ba, 2015 )
1 . A.Gide muốn nói muốn viết văn, phải
đi vào tận cùng tâm khảm của con người. Và nếu đi tới cùng, sẽ thấy nhiều cái
xấu, cái lở lói. Bản chất con người phức tạp, đời sống phức tạp, cái xấu cái
tốt lẫn lộn. Văn chương phải lột trần được cái sự thực đó.
2. Trên đây là bài nói chuyện nhân dịp ra mắt sách
của Tiểu Tử ở Paris, ngày 03/01 /2015 . Những đoạn văn được trích dẫn từ ba
tuyển tập truyện ngắn : Những Mảnh Vụn , Tiếng Ca Vọng Cổ, ChuyệnThuở Giao
Thời. Điạ chỉ e-mail liên lạc : vanvovan9@gmail.com
No comments:
Post a Comment