Dẹp chùa An Cư: Mục đích chính để triệt
hạ cơ sở của Giáo hội Việt Nam Thống Nhất
Tuấn Khanh
2018-11-04
2018-11-04
Chùa An Cư ở quận Sơn
Trà thành Phố Đà Nẵng, có thể là một hình ảnh xót xa nối tiếp của câu chuyện
cưỡng chế, đập tan như trường hợp Chùa Liên Trì ở quận 2, Thủ Thiêm, Sài Gòn.
Ngôi Chùa chỉ hơn
300m2 được nhận được lệnh cưỡng chế giải tỏa, mặc dù nhiều yêu cầu đưa ra,
trong đó chỉ xin đổi lại một nơi khác để tu tập. Mục đích của Đà Nẵng, hay nói
chung là chính sách của Nhà nước vô thần hiện nay tại Việt Nam là triệt hạ các
cơ sở tôn giáo độc lập, đặc biệt là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.
Tin cho hay Văn bản
cưỡng chế trước đây là từ ngày 24/9/2018, đến ngày cuối là 23/11/2018. Thông
báo cưỡng chế chùa lần này là 8 giờ sáng ngày 9/11/2018.
Dưới đây là cuộc trò
chuyện với hòa thượng Thích Thiện Phúc, trụ trì chùa An Cư, trước vài ngày Chùa
bị cưỡng chế, cùng với sự sách nhiễu và trấn áp nhiều năm nay từ chính quyền.
Tuấn Khanh: Nhờ Thầy tóm tắt, nói rõ thêm cho mọi người
đuợc biết về hoàn cảnh của Chùa An Cư hiện nay.
Thích Thiện Phúc: Từ 2003-2004, người ta đã có ý định giải
tỏa cho việc xây dựng nhưng thực chất, ý của họ là nhằm triệt hạ các cơ sở của
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Trước đây các văn bản họ gửi đến Chùa,
đều đề tên đời của Thầy chứ không đề tên đạo. Nhưng rồi bẳng đi một thời gian,
do chuyện kinh tế trì trệ thế nào đó nên họ tạm yên mấy năm. Từ 2014 đến nay
thì họ làm lại, mở lại chuyện giải tỏa đền bù. Họ định bồi thường là 400 triệu
hơn, nhưng Thầy không chịu giải tỏa.
Trong những bức thư
trước đây mà Thầy gửi cho Chủ tịch thành phố, phường quận… Thầy có nói rõ là
Thầy không có nhu cầu chuyển nhượng hay mua bán đất. Nếu Nhà nước muốn giải tỏa
thì giao lại một mảnh đất tương đương để Thầy xây Chùa, thậm chí là Thầy tự làm
cũng được, dĩ nhiên trong quá trình xây dựng thì đừng gây khó dễ. Cuối cùng
Thầy cũng nói là nếu mọi thứ vẫn không thể đồng thuận được thì viêc cưỡng chế
cần báo trước 15 ngày để thu dọn phần cá nhân, chứ không đặt ra yêu cầu gì nữa,
vì đã yêu cầu và thiện chí đến đó không được thì thôi.
Tuấn Khanh: Chùa An Cư đã hình thành như thế nào,
hiện nay sinh hoạt ra sao? Giấy tờ của Chùa có đủ hợp pháp để Thầy có thể đối
thoại với chính quyền Đà Nẵng không?
Thích Thiện Phúc: Ngày xưa Thầy đi tu ở Bình Dương, Sông
Bé. Nhưng sau đó thì dành dụm và mua lại đất của ông Nguyễn Văn Tỏ, người ở nơi
này. Thầy mua dần 2 lần để mở rộng. Mua từ năm 1993, đến năm 1995 thì cơi cất
thành Chùa và tồn tại đến nay.
Ngày xưa thì không có
chuyện gì hết, đến khi họ biết được là người của Phật giáo Việt Nam Thống Nhất
thì họ đàn áp, tấn công.
Hiện tại Thầy không
còn một đệ tử nào ở lại hết. Tín đồ cũng lui hết. Bởi chính quyền họ cô lập,
phân hóa… mục đích làm tê liệt toàn bộ, kể cả vấn đề kinh tế.
Tuấn Khanh: Chính quyền Đà Nẵng nói họ giải tỏa để
phát triển đô thị, văn hóa… đã có bao giờ trong đối thoại, Thầy gợi ý với họ
rằng gìn giữ và tôn tạo chùa chiền cũng là việc làm văn hóa?
Thích Thiện
Phúc: Thầy chưa đặt vấn đề
đó với họ, nhưng Thầy có nói rằng nếu cần làm gì tốt cho môi trường thì chúng
tôi sẵn sàng ra đi, với điều kiện là phải quyết chỗ để chúng tôi sinh hoạt tín
ngưỡng như cũ. Nhưng họ không trả lời. Họ cứ âm thầm làm. Thầy nói rằng nếu cần
làm bệnh viện, trường học thì chúng tôi sẳn sàng nhường, chỉ xin một trăm mét
đất để chúng tôi tái tạo Chùa nhưng họ cứ nín thinh. Họ không thèm nghe gì cả.
Mặc dù bề mặt họ cũng lịch sự “dạ thầy” nhưng trong lòng không phải vậy.
Tuấn Khanh: Ngay vào lúc này, Chùa còn ai ở với
Thầy?
Thích Thiện Phúc: Không có ai dám tới con à. Mà họ xử sự
rất tệ. Kể cả những ngày gần đây, đợi Thầy đi khỏi Chùa thì họ cho người tới
chụp hình. Mới hôm trước, họ cho người chạy theo vác ná thun bắn đá
vào người Thầy.
Hồi năm ngoái, Thầy đi
cúng cho người ta, thì lúc về họ cho 2 thanh niên chạy theo bắn đá vào lưng,
vào đầu Thầy. Còn ở ngay trong Chùa thì họ cho người nhỏ keo super vào ổ khóa,
quăng bả độc giết chó trong Chùa, đường trước Chùa thì họ cho người rải đinh 3
phân khắp nơi để Phật tử không dám đến nữa. Thầy trò lúc nào phải ra quét để
tránh tai nạn.
Trước đây có người thì
còn lo cho người ta, chứ bây giờ còn một mình Thầy cũng không lo như trước.
Tình cảnh Chùa An Cư giờ đây cũng không khác nào Chùa Liên Trì ở Quận 2, Thủ
Thiêm thôi con à.
Đà Nẵng chỉ còn 2 Chùa
gọi là liên đới với Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, nay phá
Chùa An Cư thì giờ chỉ còn lại một, là chùa bên kia do Thầy Thanh Quang quản
thì lâu nay già yếu nên không có hoạt động hay làm gì nữa thì chắc không sao.
Tuấn Khanh: Bị cưỡng chế, Thầy sẽ đi đâu?
Thích Thiện Phúc: Trong lá đơn mà Thầy gửi cho Chủ tịch thành
phố Đà Nẳng, chủ tịch quận… thì điều cuối cùng là nếu chính quyền thành phố này
quyết tâm giải tỏa thì Thầy sẽ xin tá túc ở đâu đó. Có vài nơi Thầy có thể đi
như Huế, Bình Định hay Sài Gòn để tá túc một thời gian. Mình thấp cổ bé miệng
thì biết làm gì? (cười)
Ngày xưa Thầy mình bỏ
ngai vàng điện ngọc mà đi, thì mình hôm nay có sá chi những lúc như vậy. Có
người trách là Thầy không thuận với chính quyền nên gặp chuyện như hôm nay
nhưng Thầy không làm chính trị. Nhưng bất kỳ ai thì cũng phải có thái độ về
chính trị, lúc cần thì phải nói về đất nước, non sông, tiền đồ của dân tộc chứ
không giành quyền lực chi của người ta hết.
Thầy có nới với Phật
tử là ngay cả lúc phá chùa, họ đến tống Thầy vào tù thì cũng không sao con à.
Phật dạy thế gian vô thường. Chùa họ đến phá đi được thì mình cũng có là
chi? (cười)
Tuấn Khanh (ghi)
--------------------------------------
Tham khảo thêm:
TÂM TÌNH CỦA THẦY
THÍCH THIỆN PHÚC VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN THU HỒI ĐẤT CHÙA AN CƯ - QUẬN SƠN TRÀ,
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG.
(ngày 1/11/2018)
Tôi tên Huỳnh Văn Côi,
Đạo hiệu Thích Thiện Phúc. Hiện trú tại Chùa An Cư, Tổ 171 nay là tổ 80 Phường
An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Tôi kính trình đến các cấp lãnh
đạo kiến nghị về việc thu hồi đất. Giao cho ban quản lý dự án công trình đường
Bạch Đằng sử dụng để xây dựng khu dân cư An Cư 4.
Thưa quý ông bà lãnh
đạo thuộc các cấp chính quyền. Xét rằng dự án trên không phải là một dự án quan
trọng thuộc bộ Quốc phòng hay các dự án có tầm cở của Quốc gia. Mà là một dự án
khu dân cư bình thường. Vì vậy, yêu cầu tái định cư tại chổ là điều khả thi. Vì
sự an sinh và phát triển của thành phố, vì sự tọa lạc của chùa An Cư chúng tôi,
chúng tôi sẻ ra đi nhưng chúng tôi kiến nghị:
THỨ NHẤT:
- Chúng tôi không bán
đất Chùa.
- Chúng tôi không nhận
tiền đền bù, không nhận đất ở nơi khác.
- Chúng tôi Không chấp
nhận đi đến địa phương nơi khác. Hoán đổi đất và tái định cư tại chỗ đường
Vương Thừa Vũ cho Chùa một lô đất bằng tổng diện tích đất mà Chùa bị thu hồi là
317,80m2. Làm lại chùa tương đương với diện tích đã được đo đạc như trong bản
kiểm định. Sau khi xây dựng xong cấp quyền sở hữu sử dụng đất và tài sản gắn
liền trên đất, thì chúng tôi sẽ trao quyền sở hữu sử dụng cũ và tiến hành bàn
giao mặt bằng về nơi ở mới.
THỨ HAI:
- Nếu muốn chúng tôi
tự định đoạt thì phải cấp lại đất tương đương cũng như trên, sở tài nguyên và
sở xây dựng phải cấp giấy quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng để chúng tôi
tiến hành làm lại nơi mới, phải bảo đảm thời gian chúng tôi xây dựng lại kẻo
tránh những bất trắc có thể xảy ra, đồng thời treo bảng Chùa như cũ. Chúng tôi
sẽ bàn giao mặt bằng.
- Trường hợp không
giải quyết được, nếu cưỡng chế thì chính quyền thông báo cho tôi biết trước 15
ngày để tôi dàn xếp y phục và dụng cụ cá nhân. Đến ngày cưỡng chế khi chính
quyền đến chúng tôi tự đi ra và giao Chùa cho chính quyền định đoạt, cho chúng
tôi xem cảnh phá Chùa . Xong chúng tôi đi tìm nơi tá túc.
Kính chúc Quý Ngài Sức
Khỏe. Người kiến nghị kính trình.
Tỳ kheo Thích Thiện
Phúc
No comments:
Post a Comment