Tuesday, September 18, 2018

Tổng thống Nam Hàn làm việc tại Bắc Hàn


Tổng thống Nam Hàn làm việc tại Bắc Hàn
RFA
2018-09-17
Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, vào sáng ngày 18 tháng 9 sẽ đến Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du Bắc Hàn kéo dài hai ngày. Theo lịch trình tổng thống Moon Ja-in sẽ có những cuộc làm việc với chủ tịch Kim Jong-Un trong thời gian lưu lại thủ đô miền bắc.
Nguồn tin nội bộ cho biết hai vị nguyên thủ của hai miền Nam- Bắc Triều Tiên sẽ có một số hoạt động được cho là đáng ngạc nhiên như chuyến đến thăm Núi Baekdu hay Cao nguyên Kaema. Ngoài ra có thể tổng thống Moon Jae-in sẽ được mời đến Cung Điện Kumsusan nơi đặt xác ướp của cha và ông nội của đương kim lãnh tụ Kim Jong-Un.
AP vào ngày 17 tháng 8 dẫn phát biểu của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae- in rằng bản thân ông sẽ thúc đẩy cho một nền hòa bình dài lâu tại Bán đảo Triều Tiên và cuộc đối thoại tốt đẹp hơn giữa Bình Nhưỡng cùng Washington.
Tuy vậy, Chánh văn phòng Im Jong-seok, cũng được AP dẫn lời nói với báo giới trong ngày 17 tháng 9 là khó có thể đạt được tiến triển trong việc giải giới hạt nhân ngay trong kỳ thượng đỉnh lần này. Vấn đề là hai phía thẳng thắn đến đâu.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh tụ hai miền Nam- Bắc Triều Tiên vào tuần này là lần thứ ba trong năm nay. Thượng đỉnh giữa tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong- Un kỳ này diễn ra vào khi những nỗ lực ngoại giao quốc tế giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn bị chựng lại và có nghi ngờ về thực tâm của chủ tịch Kim Jong-un đối với lời hứa giải giới vũ khí nguyên tử.
Vào tháng 6 vừa qua, trong cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Singapore, Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un đưa ra cam kết giải trừ hạt nhân; đối lại người đứng đầu Nhà Trắng hứa bảo đảm an ninh cũng như cho ngưng những cuộc tập trận lớn giữa Hoa Kỳ với miền nam Triều Tiên.
Bình Nhưỡng lâu nay luôn cho rằng chương trình nguyên tử của Bắc Hàn là nhằm đối phó với những mối nguy bị quân đội Mỹ tấn công. Tuy nhiên trong năm nay căng thẳng giữa hai phía giảm đi.  Bình Nhưỡng cho thực hiện một số bước như cho phá dỡ những khu thử nghiệm nguyên tử và tên lửa. Tuy nhiên Washington đòi hỏi Bình Nhưỡng cần có những bước nghiên túc hơn nữa trước khi nhận được những nhân nhưỡng từ bên ngoài.  


No comments:

Post a Comment