Wednesday, September 19, 2018

Kim Jong Un sẽ cho phép thanh tra quốc tế giám sát giải trừ hạt nhân


Kim Jong Un sẽ cho phép thanh tra quốc tế giám sát giải trừ hạt nhân
19/09/2018
Hôm 19/9, Triều Tiên cho biết sẽ bãi bỏ vĩnh viễn các cơ sở tên lửa chính của họ dưới sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài, theo hãng tin Reuters.
Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Bình Nhưỡng hôm thứ Tư 19/9, Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết họ đã đồng ý biến bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và không có các mối đe dọa hạt nhân.”
Triều Tiên cũng sẵn sàng đóng cửa khu liên hợp hạt nhân chính của nước này nếu như Hoa Kỳ thực hiện “hành động đối ứng,” hai nhà lãnh đạo nói thêm.
Các cam kết hôm 19/9 của ông Kim và ông Moon tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba trong năm nay có thể tạo động lực mới cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ trước đó và đặt nền móng cho một cuộc gặp khác mà ông Kim mới đề xuất với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Trump nói những cam kết mới nhất của ông Kim là “rất thú vị.”.
Ông Trump viết trên Twitter: “Ông Kim Jong Un đã đồng ý cho phép thanh tra hạt nhân, đúng theo tinh thần của các cuộc đàm phán gần đây nhất, và đồng ý tháo dỡ vĩnh viễn một cơ sở thử nghiệm hạt nhân và bệ phóng hạt nhân trước chứng kiến diện của các chuyên gia quốc tế. Trong thời gian này [Triều Tiên] sẽ không tiến hành thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân.”
Ông Kim cho biết ông sẽ thăm Seoul trong tương lai gần. Ông Moon cho biết chuyến thăm của ông Kim dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Ông Kim đưa ra những cam kết này chỉ vài ngày trước khi ông Moon gặp ông Trump ở thành phố New York bên lề Đại hội đồng LHQ vào tuần tới. Các quan chức Seoul hy vọng ông Moon sẽ có thể thuyết phục Trump tái khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, sau khi ông hủy bỏ một chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ vào tháng trước cho rằng việc đàm phán hạt nhân không tiến triển.
Trong hai cuộc họp với ông Moon hồi trước đây trong năm và tại hội nghị thượng đỉnh mang lịch sử hồi tháng 6 của ông với Tổng thống Trump ở Singapore, ông Kim Jong Un cam kết sẽ hướng tới việc "giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên."



No comments:

Post a Comment