Bị công an dừng xe trên cao tốc, tài xế chiếc Lexus
biển 'tứ quý' bị xe tải cán tử vong
21/09/2018
·
Trong lúc xuống xe
xuất trình giấy tờ cho công an trên đoạn đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, một
tài xế lái xe thuê cho chủ chiếc Lexus biển số “tứ quý” 8888 đã bị một xe tải
cùng chiều cán chết, còn viên công an bị thương và vẫn đang nằm viện. Vụ tai
nạn đang gây xôn xao dư luận và làm dấy lên tranh cãi quanh “thói quen” dừng xe
trên đường cao tốc của công an Việt Nam.
Truyền thông trong
nước phỏng vấn những người chứng kiến vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường cao tốc
thuộc xã Bắc Phúc, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cho biết chiếc xe Lexus mang biển số
20L-8888 đã bị cảnh sát giao thông dừng lại vào khoảng 3 giờ chiều ngày 15/9.
Trong lúc tài xế
Nguyễn Việt Hùng đậu xe vào làn đường khẩn cấp và xuống xe để xuất trình giấy
tờ cho công an, một chiếc xe tải container cùng chiều đã tông vào cả hai người
khiến tài xế Hùng tử vong, còn viên cảnh sát bị thương nặng và đang được chữa
trị tại bệnh viện Việt Đức, theo Tin tức 24h.
Thông tin về vụ tai
nạn đang được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội, khiến nhiều người dân bức
xúc về thói quen dừng xe trên đường cao tốc của công an, gây nguy hiểm cho
người tham gia giao thông.
“Việc những người thi
hành công vụ, bao gồm cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến
đường cao tốc, mà chủ yếu là tuần lưu-kiểm tra giám sát giao thông nếu có trục
trặc thì ứng phó kịp thời, là một nhiệm vụ rất vất vả. Tuy nhiên, việc tiến
hành dừng đỗ trên đường thực sự tạo ra nguồn nguy hiểm cao độ cho tất cả mọi
người, trong đó có người tham gia giao thông và bản thân những người làm công
tác”, Luật sư Trương Anh Tú nhận định với VOA từ Hà Nội.
Người dân địa phương
nói với tờ Zing rằng khu vực xảy ra tai nạn là địa điểm cảnh sát giao thông
thường “lập chốt” kiểm tra, ngay cả vào ban đêm.
Trong lúc một số ý
kiến trên mạng chỉ trích việc dừng xe trên đường cao tốc của cảnh sát là để dễ
“kiếm bánh mì” (từ lóng để chỉ việc vòi tiền của cảnh sát), thì nhiều người đặt
câu hỏi rằng liệu cảnh sát giao thông có quyền dừng xe tham gia giao thông trên
tuyến đường quy định tốc độ cả trăm km/giờ hay không.
Trả lời trên infonet,
LS. Diệp Năng Bình-Đoàn Luật sư TPHCM, nói rằng cảnh sát giao thông được phép
dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm soát và xử lý vi phạm, nhưng
phải tuân thủ quy định “đón ở chỗ được phép dừng đỗ, sau đó mới ra lệnh dừng và
phải dừng xe theo đúng quy định”.
Từ Canada, Luật sư Vũ
Đức Khanh nói với VOA rằng theo quy định ở nhiều nước, trong đó có Canada, cảnh
sát giao thông được phép dừng xe vi phạm trên cao tốc, nhưng phải tuân thủ các
quy định nghiêm ngặt.
Nhận xét về thực tế
việc điều khiển, giám sát giao thông tại Việt Nam, LS. Khanh cho rằng dễ thấy
sự “bất cẩn” của đội ngũ công lực khi không đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.
Ông nói: “Điều quan
trọng trước nhất là bất cứ nhân viên công lực nào cũng cần phải đảm bảo không
những tính mạng và tài sản của người bị chặn xe, mà cả tính mạng và tài sản của
người đang thi hành công vụ”.
Ngoài việc thiết kế
làn đường đảm bảo an toàn cho việc dừng đỗ xe, LS. Khanh nói: “Ở tất cả các
nước khác cũng như tại Canada, người lái xe không được ra khỏi xe khi chưa có
lệnh của nhân viên công lực. Khi cảnh sát dừng xe, họ chỉ ngồi trong xe và chờ.
Khi nhân viên công lực nhìn thấy đã đủ điều kiện an toàn, thì họ mới tới để gặp
người lái xe và yêu cầu xuất trình giấy tờ và thông báo về vi phạm của họ”.
Tại Mỹ, khi dừng xe vi
phạm, cảnh sát luôn đậu chiếc xe đang chớp đèn của mình phía sau xe vi phạm.
Nhờ vậy, các phương tiện tham gia giao thông đều có thể nhìn thấy từ rất xa
việc xử lý vi phạm của cảnh sát.
Từ vụ tai nạn, LS. Vũ
Đức Khanh cho rằng “Đây là bài học cho Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an để
nhìn lại và lấy an toàn của người tham gia giao thông là tiêu chí đầu tiên khi
đưa ra các quy định, cũng như trong việc điều hành, giám sát, thực hiện Luật
Giao thông”.
Zing dẫn nguồn tin từ
một đại diện của Cục Cảnh sát Giao thông hôm 19/8 cho biết hiện cơ quan cảnh
sát điều tra Công an Hà Nội đã thụ lý vụ việc và đang tiến hành điều tra làm rõ
nguyên nhân.
No comments:
Post a Comment