Thursday, October 4, 2018

Việt Nam: Đảng tìm kiếm lãnh đạo ‘tư cách hoàn hảo’


Việt Nam: Đảng tìm kiếm lãnh đạo ‘tư cách hoàn hảo’
·         2 giờ trước
Đảng viên cấp Ủy viên Trung ương trở lên không tranh công đổ lỗi, chủ động từ chức nếu không đủ uy tín, là những điểm nổi bật của Dự thảo Quy định trách nhiệm nêu gương của Đảng viên đang được thảo luận tại Hội nghị Trung ương 8.
Các điểm trong Dự thảo dường như cho thấy cấp Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lên tới Bộ Chính trị được yêu cầu phải là những người hoàn hảo.
'Chủ động từ chức'
Cụ thể, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư, ủy viên Ban chấp hành Trung ương chủ động từ chức khi không đủ điều kiện, uy tín hoặc để cán bộ cấp dưới trực tiếp tham nhũng, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.
Điểm cốt lõi của Dự thảo này là "Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu", theo truyền thông Việt Nam.
Ngoài ra, các Đảng viên, ủy viên Bộ Chính trị còn phải 'gương mẫu' thực hiện nhiều nội dung khác, như phải minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập.
Dự thảo cũng quy định cán bộ, Đảng viên, Ủy viên Bộ chính trị 'không đầu tư tài chính, mua bất động sản ở nước ngoài."
Các cán bộ, Đảng viên cũng phải 'tự phê bình và phê bình', "dũng cảm nhận trách nhiệm, không tranh công đổ lỗi, không định kiến, trù dập người góp ý, phê bình. Không lợi dụng phê bình để xu nịnh, lấy lòng, thổi phồng thành tích hoặc bôi nhọ, cường điệu khuyết điểm, hạ thấp uy tín của nhau".
Dự thảo yêu cầu ủy viên Bộ Chính trị phải "phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách".
Chống 'tư duy nhiệm kỳ'
Các ủy viên Bộ chính trị, theo Dự thảo, phải "hy sinh lợi ích cá nhân, lấy sự hài lòng, ấm no, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu".
Dự thảo cũng lưu ý Đảng viên, cán bộ phải '"thường xuyên đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm…", và "chú trọng phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài".
Quy định nêu trong Dự thảo cũng nêu rõ cán bộ Đảng viên phải đoàn kết "chống cục bộ, bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền" và không được "nịnh trên, nọt dưới".
Ngoài ra, Đảng viên cần chống lạm quyền, lộng quyền, tham vọng quyền lực, và chống can thiệp không đúng thẩm quyền vào công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án…
Dự thảo cũng quy định Đảng viên phải chống tư duy nhiệm kỳ, đánh bóng tên tuổi.
Đồng thời phải "kiên quyết chống" việc "sử dụng tiền, tài sản của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để làm giàu bất chính", để "mua đất, xây nhà, cho người thân du học, đi công tác, du lịch nước ngoài, chơi golf, tiêu dùng xa xỉ".
Các Đảng viên, Ủy viên Bộ Chính trị cũng phải chống chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chống việc bổ nhiệm, bố trí người nhà, 'cánh hẩu' vào các vị trí, chức danh lãnh đạo, quản lý và nơi có nhiều lợi ích.
Đóng góp ý kiến về Dự thảo hôm 1/10 tại Hội nghị Trung ương 8, ông Nguyễn Viết Chức , Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói:
"Tinh thần chỉ đạo lần này phải đi sâu, mỗi đảng viên phải rèn luyện mình, đi đầu gương mẫu. Đảng đi đầu, ở đâu khó phải lao vào, chỗ nào hy sinh gian khổ phải lao vào. Chứ bây giờ đảng viên chỗ nào có lợi là thu lợi thì đó chính là tự diễn biến. Tất cả các cấp ủy từ địa phương đến Trung ương mà rời khỏi vai trò lãnh đạo của mình hoặc không xứng đáng với vai trò lãnh đạo của mình thì đó là tự diễn biến lớn nhất, sâu sắc nhất trong điều kiện hiện nay," ông Chức được VOV dẫn lời.
Đã kỷ luật nhiều cán bộ Trung ương
Các quy định về lối sống 'làm gương' dành cho Đảng viên, Ủy viên Bộ chính trị trước đây đã được đề cập tại Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, theo Soha.vn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều cán bộ Trung ương 'thiếu gương mẫu', 'thậm chí vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, của pháp luật'.
Đã có 56 cán bộ cấp Trung ương bị kỷ luật sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII cùa Đảng Cộng sản.
Do đó, Ban Chấp hành Trung ương thấy cần thiết phải có quy định cụ thể trong việc 'nêu gương' đối với các đối tượng này, trang Soha.vn cho hay.


No comments:

Post a Comment