Tuesday, October 2, 2018

Tàu TQ suýt va chạm tàu chiến Mỹ trên Biển Đông


Tàu TQ suýt va chạm tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

·         7 giờ trướcTàu khu trục Trung Quốc gần như va chạm với USS Decatur khi cố gắng 'xua' tàu Mỹ ra khỏi khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Hải quân Mỹ chỉ trích di chuyển 'không an toàn' và 'không chuyên nghiệp' của tàu Trung Quốc, sau khi Trung Quốc đưa tàu chiến đến cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi vùng biển tranh chấp gần quần đảo Trường Sa, theo The South China Morning Post.
Một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba 2/10 rằng tàu chiến Mỹ Decatur đã mạo hiểm đi vào vùng biển của Trung Quốc hôm Chủ Nhật 30/9 và hải quân nước này đã phải đưa một tàu khu trục lớp Luyang tới khu vực này để cảnh báo Mỹ.
Thông cáo này cho biết chuyến đi của tàu USS Decatur mang tính khiêu khích và Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.
Trong một tuyên bố phát đi hôm thứ Hai 1/10, Mỹ mô tả di chuyển của khu trục Trung Quốc là không an toàn vì nó di chuyển cách tàu Mỹ chỉ trong khoảng 41m.
Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đã vượt qua vùng biển ngoài quần đảo Trường Sa đang tranh chấp hôm Chủ Nhật.
Tàu này di chuyển trong vòng 12 hải lý qua các rạn san hô Gaven và Đá Gạc Ma trong một cuộc tuần tra kéo dài 10 giờ.
Mười hai hải lý là giới hạn được chấp nhận chung cho vùng lãnh hải.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực đảo Trường Sa nhưng Việt Nam, Philippines và Đài Loan cũng có những tuyên bố cạnh tranh, trong khi Hoa Kỳ đã tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải" trong vùng biển này.



No comments:

Post a Comment