Nhất thể hóa: Cơ hội nào cho Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng?
Kami
2018-10-01
2018-10-01
Việc lựa chọn một
người thay thế Chủ tịch Nước Trần Đại Quang vừa qua đời đã làm vấn đề nhất thể
hóa chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước nóng trở lại.
Trước ngày khai mạc
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 - Khóa XII (Hội nghị Trung ương 8),
dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 02/10/1018, chiều 30/9/2016, Bộ Chính trị đảng
CSVN đã họp thống nhất các phương án về nhân sự Chủ tịch Nước để trình Hội nghị
Trung ương 8, lấy biểu quyết của các Ủy viên Trung ương đảng. Một trong những
phương án hàng đầu được chú ý là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được giới
thiệu kiêm nhiệm luôn cả chức Chủ tịch Nước. Nghĩa là việc nhất thể hóa hai
chức danh đảng và chính quyền sẽ được gần 200 Ủy viên Trung ương đảng khóa 12
quyết định.
Thực ra vấn đề nhất
thể hóa các chức danh Bí thư và Chủ tịch không có gì là mới, mà nó chỉ là sự
sao chép của mô hình đảng Cộng sản Trung Quốc đã áp dụng từ nhiều năm nay. Vấn
đề này, ngay vào các năm 2012 - 2013, đã từng được nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng, khi đó đang chiếm thế thượng phong, ủng hộ và nhiều lần đề nghi Bộ Chính
trị trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét và quyết định. Song đề nghị này khi
đó, luôn bị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiên quyết bác bỏ. Với lý do, một
người giữ quá nhiều quyền hạn như thế thì không thể kiểm soát nổi và sẽ dẫn tới
độc tài. Khi ấy đã có không ít người thắc mắc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một
người được cho là thân Trung Quốc, song tại sao lại phản bác mô hình của Trung
Quốc mà ông Nguyễn Tấn Dũng muốn áp dụng như vậy?
Trên thực tế mọi cấp
chính quyền ở Việt Nam hiện nay tồn tại song trùng 2 bộ máy điều hành, là bộ
máy đảng và bộ máy của chính quyền. Ở cấp trung ương, hay cấp tỉnh, thậm chí là
cấp huyện, bên chính quyền có bao nhiêu Bộ, ngành thì bên đảng cũng có tương tự
bấy nhiêu ban, để chỉ đạo một vấn đề, một công việc. Trong cơ chế đảng lãnh đạo
thì trưởng các bộ, ban, ngành chỉ đóng vai cấp phó và chịu sự lãnh đạo của
những người không có kiến thức và trình độ. Sự tồn tại này gây lãng phí về vấn
đề ngân sách, hay các chủ trương chính sách đưa ra không phù hợp, thiết thực.
Sự điều hành theo cơ chế này mang tính chồng chéo, trùng lặp đã dẫn tới thiếu
hiệu quả và không có ai chịu trách nhiệm.
Vì thế, việc nhất thể
hóa là một điều hết sức cần thiết, tạo điều kiện tinh giản bộ máy đang quá song
trùng giữa các cơ quan đảng và chính phủ. Nó sẽ là bước khởi đầu cho việc xóa
bỏ cơ chế lãnh đạo (vua) tập thể như hiện nay. Trong phạm vi cục bộ ở thượng
tầng, thì sự hợp nhất các chức danh này là sự tinh giản cần thiết cho một bộ
máy nhà nước gọn nhẹ hơn và sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.
Như đã nêu, việc nhất
thể hóa hai chức danh đảng và chính quyền sẽ thuộc về ý chí của gần 200 Ủy viên
Trung ương đảng quyết định và bản thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ
là một trên gần 200 phiếu biểu quyết. Song chuyến thăm của nhân vật cao
cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Triệu Lạc Tế - Ủy viên Thường vụ Bộ
Chính trị, Trưởng ban Kiểm tra kỷ luật TW Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những
ngày này, là cơ sở để khẳng định, việc thống nhất nhất thể hóa hai chức danh Tổng
Bí thư và Chủ tịch Nước có khả năng hết sức cao.
Trước đây, khi bàn đến
vấn đề nhất thể hóa và so sánh đặc thù của chính trị của Việt Nam và Trung
quốc, người ta cho rằng đặc thù của chính trị Trung quốc là tập quyền, điều đó
khác với sự tản quyền - vua tập thể của chính trị Việt Nam. Đây cũng là nguyên
nhân dẫn đến tình trạng kéo bè, kéo cánh để triệt hạ lẫn nhau, nhằm mục đích
tranh giành quyền lực trong hệ thống chính trị Việt Nam.
Tuy vậy, hiện vẫn chưa
thấy một khuôn mặt nào khả dĩ có đầy đủ năng lực để có thể đảm nhiệm một trọng
trách kiêm nhiệm cả hai chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước trong ban lãnh
đạo đảng CSVN trong 2 năm trước mắt, cũng như sau Đại hội đảng CSVN lần thứ 13
vào năm 2021.
Chính vì thế, kể cả
nếu có kết quả biểu quyết của Hội nghị Trung ương 8, lựa chọn Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng kiêm thêm chức Chủ tịch Nước cũng chỉ là một lựa chọn khiên
cưỡng. Với các lý do:
Thái độ của ông Nguyễn
Phú Trọng trước ánh mắt "mang hình viên đạn" của vợ con ông Trần Đại
Quang cũng như nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Lễ Quốc tang của Chủ tịch
Nước, đã cho thấy uy tín trong đảng của ông Tổng Bí thư đã và đang có vấn đề.
Khi cổ vũ cho việc
nhất thể hóa chức danh, có ý kiến cho rằng, "Đừng sợ tập trung
quyền lực vào một người. Nếu tôn trọng các nhánh quyền lực nhà nước theo thẩm
quyền được ghi trong Hiến pháp thì không ai có thể lạm quyền dù họ là nguyên
thủ". Hãy đối chiếu ý kiến này với phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng vào ngày 28/09/2013 khi cho rằng, "Hiến pháp là văn kiện
chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng".
Nhân sự kiêm nhiệm cả
2 chức danh trong vấn đề nhất thể hóa đòi hỏi có khả năng điều hành cả chính
phủ. Nghĩa là trong trường hợp ông Tổng Bí thư hiện nay được bầu chọn để kiêm
nhiệm, thì ông Trọng phả có khả năng điều hành cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,
người đang ngấp nghé ghế Tổng Bí thư Đại hội 13. Đó là điều khó, nhất là khi
ông Trọng vẫn đeo đẳng thứ tư duy Chủ Nghĩa Xã hội và nền kinh tế thị trường
định hướng XHCN.
Kết quả thất bại bước
đầu của ông Tập Cận Bình trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung quốc, đang diễn
ra là một cảnh báo sự sai lầm của việc dùng ý chí chủ quan của một cá nhân đứng
đầu quốc gia độc đảng (cầm quyền) như ở Trung Quốc.
Bên cạnh phương án thứ
nhất Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm nhiệm luôn cả chức Chủ tịch nước đến
cuối nhiệm kỳ vào năm 2021, còn phương án thứ 2 là ông Trần Quốc Vượng - Uỷ
viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư sẽ thay thế Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng và kiêm chức Chủ tịch nước, và ông Trọng sẽ đảm trách vai trò cố vấn đến
năm 2021. Đáng chú ý là thời gian gần đây, ông Vượng có quan hệ gần gũi với Bắc
Kinh hơn hẳn ông Trọng. Chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 19-23/8/2018 của ông
Trần Quốc Vượng đã cho thấy điều đó.
Không ít người hy
vọng vấn đề nhất thể hóa chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước sẽ
tạo ra những chuyển biến tích cực cho các vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội ở
Việt Nam trong thời gian tới. Song vẫn với các khuôn mặt ban lãnh đạo Việt Nam
cũ kỹ, già nua và bảo thủ như hiện nay thì những suy nghĩ đó cũng sẽ trở nên vô
vọng.
Vì cái gốc của vấn đề,
không đơn giản chỉ là việc cần có một chức danh đứng đầu nhà nước có quyền lực
thực sự, mà nó nằm ở sự đòi hỏi có được một thể chế chính trị tiến bộ, chấp
nhận sự cạnh tranh chính trị. Đó mới là cái cốt lõi của vấn đề. Nếu không thì
tất cả cũng chỉ là chuyện thay bình mới mà rượu vẫn cũ.
No comments:
Post a Comment