Monday, September 10, 2018

Thủ tướng: Việt Nam phải trở thành cường quốc về công nghệ thông tin


Thủ tướng: Việt Nam phải trở thành cường quốc về công nghệ thông tin
RFA
2018-09-09
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 8/9 nói rằng Việt Nam phải cố gắng để trở thành một cường quốc về công nghệ thông tin, đồng thời thúc giục Bộ Thông tin và Truyền thông tạo môi trường thuận lợi cho công nghệ cao, đóng vai trò hướng dẫn trong thời đại công nghệ số và công nghiệp 4.0.
Ông Nguyễn Xuân Phúc phát biểu điều này tại một cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hà Nội.
Thủ tướng chính phủ cũng nhìn nhận Việt Nam đang gặp những khó khăn trong việc đạt được mục tiêu đặt ra là trở thành một cường quốc công nghệ thông tin. Một trong những thách thức ông nói đến là thực trạng Việt Nam nằm trong số những nước bị tấn công nhiều nhất bởi các mã độc trên internet.
Ông Phúc chỉ đạo Bộ Thông tin Truyền thông phải đóng vai trò hướng dẫn trong nỗ lực phát triển nền kinh tế công nghệ số, chính phủ điện tử và phát triển thương mại điện tử trong thời cách mạng công nghiệp
Người đứng đầu chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông cần làm việc chặt chẽ Ban Tuyên giáo để định hướng cho báo chí và quản lý tốt hơn mạng xã hội.
Theo Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam hiện là một trong những nước có mạng lưới cáp quang bao phủ cao nhất với gần 1 triệu km cáp quang vươn tới các xã, phường và quận huyện tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Ông Hùng cho biết điện thoại di động đã bao phủ hơn 99% dân số với dịch vụ 3G/4G đã đạt mức 98%.
Hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật an ninh mạng. Nhiều tổ chức và chính phủ nước ngoài đã lên tiếng chỉ trích luật này vì cho rằng nó sẽ cản trở sự phát triển của Việt Nam với các điều luật kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế quyền bày tỏ ý kiến của người dân.
Theo ước tính của Trung tâm Châu Âu về Kinh tế Chính trị Quốc tế, luật an ninh mạng của Việt Nam sẽ khiến tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 1,7% mỗi năm, và giảm đầu tư nội địa khoảng 3,1%



No comments:

Post a Comment