Wednesday, September 12, 2018

Kim ngỏ ý muốn gặp Trump lần thứ hai


Kim ngỏ ý muốn gặp Trump lần thứ hai
·         12 tháng 9 2018
Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã gửi một lá thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý muốn có một cuộc hội nghị thượng định thứ hai.
Phía Hoa Kỳ cho biết đang xem xét lập kế hoạch cho một cuộc gặp mặt mới này.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết bức thư "rất nồng ấm" cho thấy "cam kết tiếp tục tập trung vào việc khử hạt nhân" của Bình Nhưỡng.
Các cuộc đàm phán về vấn đề này dường như đã bị đình trệ sau cuộc hội nghị thượng đỉnh lịch sử của hai nhà lãnh đạo tại Singapore hồi tháng Sáu.
"Mục đích chính của lá thư là yêu cầu và tìm cách sắp xếp một cuộc họp khác với tổng thống, một đề nghị mà chúng tôi cũng chào đón và đang trong quá trình phối hợp," bà Sanders nói.
Tuy nhiên bà không đưa ra bất cứ thông tin nào về thời điểm cuộc họp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo có thể diễn ra.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh thông tin này và nói rằng "việc hoàn toàn phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên là một vấn đề cơ bản nên được giải quyết giữa Mỹ và Bắc Hàn thông qua đàm phán".
Ông Moon đã đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn đến hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng Sáu và chính ông cũng sẽ dự kiến gặp ông Kim ở Bình Nhưỡng vào tuần tới trong một cuộc gặp mặt lần thứ ba.
Laura Bicker của BBC tại Seoul nhận định ông Moon tự xem mình có vai trò là một người hòa giải giữa hai bên và đã kêu gọi cả hai thực hiện những động thái táo bạo.
Lá thư của Bình Nhưỡng đến Washington một ngày sau khi Yukiya Amano, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, cảnh báo rằng các hoạt động hạt nhân đang diễn ra tại Bắc Hàn đang vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.
Các thanh tra viên quốc tế vẫn đang bị cấm vào Bắc Hàn, nhưng ông Amano nói các thanh tra đã sẵn sàng trở lại nếu một thỏa thuận chính trị có thể đạt được.
'Rất nồng ấm, rất tích cực'
Bà Sanders cũng ca ngợi cuộc diễu hành quân sự của Bắc Hàn cuối tuần trước, nói rằng đó là "lần đầu tiên mà họ không ca ngợi về kho vũ khí hạt nhân của họ".
Bà cho rằng đó là "thành công to lớn" của ông Trump.
Trong khi Bắc Hàn phô diễn binh lính, xe tăng và các loại vũ khí khác, cuộc diễu hành không xuất hiện bất kỳ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nào tại cuộc diễu hành đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.
Việc trưng bày các ICBM, vốn có thể bay đến lục địa Mỹ và có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân, sẽ được xem là khiêu khích.
Chính ông Trump đã cảm ơn lãnh đạo Bắc Hàn trên Twitter rằng cuộc diễu hành là "một tuyên bố lớn và rất tích cực từ Bắc Hàn"."Cám ơn Chủ tịch Kim. Cả hai chúng ta sẽ chứng minh tất cả mọi người đã sai!"
Tại hội nghị thượng đỉnh tháng sáu tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận để làm việc hướng tới việc hủy bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Nhưng bản ký kết không cho thấy rõ quy trình thời gian cụ thể hay bất kỳ cơ chế nào để xác minh quá trình hủy bỏ chương trình hạt nhân.
Các cuộc đàm phán cấp cao và các chuyến thăm đã tiếp tục diễn ra sau đó, nhưng chuyến đi gần đây nhất của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bị hủy vào phút chót.
Cả hai cũng đổ lỗi cho nhau về việc trì hoãn đàm phán trong khi nhấn mạnh rằng hai bên đều rất cam kết vào tiến trình này.


No comments:

Post a Comment