Friday, September 14, 2018

Làm áp phích McDonald's giả để có hình người Châu Á-Patrick Evans


Làm áp phích McDonald's giả để có hình người Châu Á
By Patrick EvansBBC News
·         3 giờ trước

Một ngày nọ khi đang ăn tại một tiệm McDonald's gần nhà ở Houston, Texas, Jevh Maravilla chợt nhận thấy một điều khiến anh ngẩn người.
Trong tất cả hình ảnh xuất hiện trên các áp phích được gián mọi nơi trong nhà hàng, có một nhóm người không có mặt.
"Không thấy người châu Á", Jevh nói với BBC. Jevh, người gốc Philippines, đã quyết định đã đến lúc phải sửa lỗi này và thuyết phúc bạn mình, Christian Toledo giúp đỡ.
Nhiệm vụ của họ? Làm sao mang lậu một áp phích trong đó có hình ảnh của mình vào được tiệm McDonald's đó và treo nó lên mà không ai để ý.
Bước đầu tiên là phải làm áp phích. Jevh quyết định rằng một bức ảnh của mình và Christian đóng vai sinh viên sẽ thích hợp nhất.
Presentational grey line
Presentational grey line
"Chúng tôi chụp bức hình bên ngoài trung tâm sinh hoạt cộng đồng lân cận trong khi một lớp Zumba đang diễn ra", Jevh nói.
Họ chỉnh sửa các áp phích để có cùng một thiết kế vòng tròn rải rác như những tấm áp phích khác trong nhà hàng. Sau đó, họ đặt in áp phích trực tuyến rồi chờ gửi về..
Cướp tường
Họ đã khám phá ra một bức tường trống hoàn hảo cho tấm áp phích của họ, nhưng làm thế nào để dán tấm áp phích lên tường mà không bị đổ bể mới là điều khó.
Như trong bất kỳ bộ phim "trộm cướp" tuyệt vời nào, Jevh đã tập hợp một nhóm người đồng lõa. "Tôi cần một người bạn để quay video và hai người bạn để giúp tôi treo áp phích lên."
Trong khi những người bạn thân của anh hòa nhập vào dòng khách hàng, Jevh mặc một chiếc áo sơ mi đồng phục của McDonald, đóng vai là "Jeff Bergara, Điều phối viên nội thất khu vực."
Họ chờ đợi hơn một giờ đồng hồ cho đến khi không ai để ý. "Tôi rất, rất lo lắng," Jevh nói. Nhưng khi khoảnh khắc đó đến, họ đã sẵn sàng và tấm áp phích được dán lên tường mà không có chút trục trặc.
Jevh nói với BBC: "Chúng tôi dán chất keo có thể bóc đi được ở mặt sau áp phích để người ta có thể dễ dàng gỡ nó đi. Chúng tôi không muốn phá hoại nhà hàng".
Họ bắt đầu trò đùa vào ngày 13 tháng 7 và tấm áp phích từ đó đến giờ vẫn nằm nguyên trên tường.
Trong khi thừa nhận đó là một trò đùa thú vị, Jevh nói rõ rằng có một điểm nghiêm trọng cần phải nêu lên về việc cần hiển hiện sự có mặt của người châu Á trong xã hội Mỹ - cho dù đó là sự có mặt trong các quảng cáo thức ăn nhanh hay trong phim Hollywood.
Chúng ta đều xứng đáng được đối xử bình đẳng và mọi chủng tộc xứng đáng được công nhận. Tôi không hiểu tại sao áp phích tiếp thị của McDonald không bao gồm người châu Á, nhưng thường trong giới truyền thông, đàn ông châu Á không được trình bầy với nhiều nam tính và phụ nữ châu Á chỉ được miêu tả là dễ thương và xinh đẹp.
"Khi tôi lớn lên, người châu Á chỉ xuất hiện trong các bộ phim trong vai các nhà võ thuật hay nhân vật phụ có tính cách hài hước."
Jevh nói anh lo lắng cha mẹ mình sẽ nổi giận, nhưng họ lại rất thích thú khi đến thăm McDonald và chụp ảnh cạnh áp phích này.
Tweet của Jevh về cuộc phiêu lưu này đã được chia sẻ hơn 140.000 lần, và được tweet lại gần 600.000 lần.
Khúc phim trên Youtube Jevh về việc này cũng được hàng nghìn người xem.
Nhiều người để lại bình luận ủng hộ thông điệp là người Á Châu phải được đại diện. "Hãy quên đi những Người giàu khủng Châu Á. Áp phích của McDonald này chính là sự đại diện chúng tôi cần", một người xem Youtube viết, đề cập đến bộ phim Crazy Rich Asians gần đây của Mỹ.
Tương lai của tấm áp phích này ra sao là câu hỏi mà chỉ McDonald mới có câu trả lời. BBC đã tiếp xúc với công ty để yêu cầu bình luận.


No comments:

Post a Comment