Tuesday, September 11, 2018

Công tố viên Slovakia và Đức gặp nhau về vụ Trịnh Xuân Thanh


Công tố viên Slovakia và Đức gặp nhau về vụ Trịnh Xuân Thanh
RFA
2018-09-10
Tổng công tố viên Slovakia, Jaromir Ciznar, gặp người đồng nhiệm Đức Peter Frank ở Hague (Hà Lan) hôm 7/9/2018 về vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Bà Andrea Predajnova, phát ngôn viên của văn phòng Tổng công tố viên Slovakia, nói với TASR rằng tại cuộc họp báo ngày 13/8, ông Jaromir Ciznar và đồng nhiệm Đức Peter Frank cho biết sẽ sắp xếp gặp nhau một lần nữa, và cuộc gặp diễn ra như dự kiến tại The Hague hôm 7/9. Bà nói thêm rằng Văn phòng Công tố viên bác bỏ bất kỳ suy đoán nào rằng cuộc họp đã được giữ bí mật.
Chính phủ Đức nghi ngờ nhà chức trách Slovakia có dính líu trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin xảy ra vào cuối tháng 7 năm ngoái. Vụ việc gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị tại thủ đô Bratislava.
Bộ trưởng Nội vụ Denisa Sakova đã đình chỉ công việc của người đứng đầu cơ quan nhà nước bảo vệ an ninh cho yếu nhân. Trong khi đó, cựu bộ trưởng nội vụ Robert Kalinak cho biết Slovakia có thể đã vô tình liên quan vào vụ việc.
Hồi đầu tháng 8, cựu Bộ trưởng Nội Vụ Slovakia lên tiếng bác bỏ mọi dính líu đến việc cho phái đoàn của ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an Việt Nam, mượn máy bay để chuyển ông Trịnh Xuân Thanh qua ngã Slovakia.
Từ khi vụ việc xảy ra vào tháng 7/2017, chính phủ Việt Nam khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú và ông Thanh bị đưa ra tòa xét xử với hai án chung thân với cáo buộc tham nhũng trong khi Đức nghi ngờ Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Berlin tuyên bố ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam cũng như ngưng cấp thị thực cho những giới chức Việt Nam mang hộ chiếu công vụ sang Đức làm việc.


No comments:

Post a Comment