Friday, July 27, 2018

Tại sao Việt Nam tránh đưa tin Cuba từ bỏ chủ nghĩa cộng sản?


Tại sao Việt Nam tránh đưa tin Cuba từ bỏ chủ nghĩa cộng sản?
27/07/2018
Truyn thông chính thng ca Vit Nam trong nhng ngày qua đưa tin v vic Cuba thông qua d tho hiến pháp mi nhưng không đề cp đến vic quc gia cùng trong h thng độc đảng này đã loi b mc tiêu xây dng ch nghĩa cng sn.
Quc hi Cuba hôm 22/7 thông qua d tho hiến pháp mi nhm thay thế hiến pháp có t thi Xô Viết. D tho mi, đang được ly ý kiến người dân Cuba, b mt điu khon trong hiến pháp năm 1976 v mc tiêu xây dng xã hi cng sn và thay vào đó ch tp trung vào xây dng xã hi ch nghĩa.
Bn tin chính thc ca Thông Tn Xã Vit Nam (TTXVN) ch đề cp v vic hiến pháp mi ca Cuba duy trì đặc đim xã hi ch nghĩa trong khi các trang báo mng ln ca Vit Nam tp trung vào thông tin rng Cuba tiếp tc khng định vai trò lãnh đạo ca Ðng Cng sn đối vi nn kinh tế nước này.
Hai nhà báo trong nước đã khng định vi VOA v vic báo chí trong nước và h thng tuyên giáo không đề cp đến vic Cuba không nhc ti ch nghĩa cng sn.
Đó là mt vn đề cc k nhy cm v mt tư tưởng h ý thc h ca chính th cng sn ca Vit Nam, nhà báo độc lp Phm Chí Dũng cho VOA biết. Không cn phi cơ chế kim duyt na vì đây là mt vn đề nhy cm đến mc mà các báo t quá lâu ri, t rt nhiu năm nay đã t kim duyt chính mình. Không cn phi ban tuyên giáo Trung ương nhc nh hoc ch đạo thì các báo đã phi t biết là đăng cái gì và không đăng cái gì có nghĩa là không đăng ni dung Cuba t b ch nghĩa cng sn.
Cu nhà báo TTXVN Lưu Kha cũng cho biết rng các báo chính thng ca Vit Nam đều không đưa chi tiết Cuba b cm t xây dng xã hi cng sn được ghi trong hiến pháp trước ca h.
“Báo chí chính thng và lãnh đạo ca Cuba cũng không nói v vic này, theo ông Kha, người tng có 15 năm hc tp và làm vic ti Cuba. Và do đó, theo nguyên tc tuyên truyn ca truyn thông Vit Nam, báo chí chính thng cũng s không đưa thông tin đó.
Ch tch Quc hi Cuba Esteban Lazo được truyn thông nhà nước dn li nói rng s thay đổi trên không đồng nghĩa vi vic chúng tôi t b lý tưởng ca mình. Ông cho biết Cuba ch đơn gin đã bước vào mt thi k khác sau khi Liên bang Xô Viết sp đổ.
Vit Nam và Cuba là 2 trong s ít các quc gia cng sn trên thế gii có mi quan h thân thiết vi nhau.
Ch tch nước Nguyn Minh Triết trong mt chuyến thăm ti Cuba năm 2009 tng nói vi báo chí rng: Vit Nam Cu Ba, như là tri đất sinh ra, mt anh phía Đông, mt anh phía Tây, chúng ta thay nhau canh gi hòa bình cho thế gii. Cu Ba thc thì Vit Nam ng, Vit Nam gác thì Cu Ba ngh.
Tuy vy, nhà báo Lưu Kha thc mc ti sao li lng tránh vic bn (Cuba) t b cm t tiến lên xã hi cng sn khi trên thc tế ai cũng biết làm gì có cái xã hi cng sn mà Karl Marx đã v ra. Ông Kha gii thích lý do trong mt đăng ti trên trang Facebook cá nhân rng mt khi còn tn ti nhng li ích ca các quc gia, mt khi mi nước còn đầy ry nhng vn đề dân tc, tôn giáo, sc tc thì chng bao gi có mt thế gii đại đồng mà Marx đã tưởng tượng.
Cách đây 200 năm, Karl Marx nhà triết hc người Đức cho ra đời ch nghĩa cng sn. Ch nghĩa này được vn dng nhiu nước trên thế gii trong đó có Vit Nam, Liên bang Xô Viết, Trung Quc và Cuba.
“Ngay chính trong ni b Đảng Cng sn Vit Nam cũng cho rng mô hình cng sn còn xa vi quá và đây là thi k quá độ, v mt lý lun ca h, để xây dng ch nghĩa xã hi tiến ti ch nghĩa cng sn, theo ch tch Hi nhà báo độc lp Phm Chí Dũng.
Do đó, theo ông Dũng, lâu nay báo chí Vit Nam cũng ít đề cp đến ch nghĩa cng sn. Nhà báo này cũng cho biết có nhng ý kiến đề xut trong ni b Đảng đề cp ti vic là không nhc ti ch nghĩa cng sn khi sa đổi hiến pháp.
Vi nhn định rng cái xã hi cng sn mà Marx nói còn vin vông hơn c ch nghĩa không tưởng, nhà báo Lưu Kha cho rng vy thì ct b cái cm t xã hi cng sn là đúng.
“Lng tránh nói v s tht, mà là s tht ca mt nước khác, cũng là mt biu hin ca ch nghĩa giáo điu. Ch có chuyn gì nhy cm đây c, nếu hiu nhng ci cách ca Cuba không phi là s thay đổi v lý tưởng, không nhm thay đổi chế độ hin nay, không đi theo con đường tư bn ch nghĩa, mà ch là s thích nghi vi nhng thay đổi ca thi đại, theo cu nhà báo ca TTXVN.


No comments:

Post a Comment