Friday, July 27, 2018

Cổ phiếu Facebook lao dốc, Zuckerberg mất 16 tỷ USD


C phiếu Facebook lao dc, Zuckerberg  mt 16 t USD
27/07/2018
Khi tài sn ca Mark Zuckerberg, CEO ca Facebook đã b giáng mt đòn mnh hôm 26/7, làm ch nhân Facebook mt đi 16 t USD, mt món tin ln k lc trong cùng mt ngày và là mc thit hi lch s trên th trường chng khoán M.
S vic này din ra mt ngày sau khi các giám đốc điu hành ca Facebook d báo t sut li nhun thp hơn trong nhiu năm ti.
Ít nht 16 nhà môi gii c phiếu đã ct gim mc tiêu giá ca h trên Facebook sau khi Giám đốc tài chính David Wehner bt ng tiết l vi các nhà phân tích trong mt cuc gi thường k rng công ty FB s phi đối mt vi nguy cơ li nhun b siết li trong nhiu năm ti.
“Qu bom tn" đó, như mt nhà phân tích đã gi, làm Ph Wall lo ngi rng mô hình ca Facebook có th đang b lung lay sau mt năm b chi phi bi nhng n lc nhm loi b nhng lo ngi v quyn riêng tư và vai trò ca h trong lung tin tc toàn cu.
C phiếu Facebook gim 19,6% xung mc 174,78 USD, mt s suy gim mà nếu tiếp tc s làm giá tr ca công ty mt đi khong 124 t USD gn gp bn ln toàn b vn hóa th trường ca Twitter Inc.
S tht thoát v doanh thu ban đầu đã kéo c phiếu xung gn 9% vào ngày 26/7, và rõ ràng đây ch mi là bước đầu đối vi các nhà đầu tư đã b tác động.
Li nhun ca Facebook gim xung còn 44% trong quý 2 so vi 47% cách đây mt năm vì h đã phi chi tiêu rt nhiu cho lĩnh vc an ninh và các sáng kiến để thuyết phc người dùng rng FB s bo v quyn riêng tư ca h.
Công ty cũng cho biết tăng trưởng doanh thu t các th trường mi ni và ng dng Instagram, vn ít b nh hưởng bi nhng lo ngi v quyn riêng tư, s không đủ để bù đắp nhng thit hi.
Tác động đối vi phn còn li ca nhóm c phiếu công ngh cao ca FAANG là không đáng k.
C phiếu ca Alphabet không thay đổi trong khi c phiếu ca Apple Inc và Netflix Inc ch gim khong 0,3%.
C phiếu ca Amazon.com Inc gim 2.8% trước khi báo cáo kết qu ca chính h được đưa ra vào cui ngày 26/7.
Trong s 47 nhà phân tích chng khoán Facebook, 43 người vn đánh giá là nên mua c phiếu này, hai nhà phân tích đánh giá là tiếp tc gi và ch có hai người cho là nên bán. Giá mc tiêu trung v ca c phiếu Facebook là 219,30 đô la.
Các nhà phân tích ca Moffett Nathanson gi d báo ca Facebook hoc là thc tế kinh tế mi ca mô hình kinh doanh hoc là mt hành động t thiêu công khai để ngăn chn áp lc điu tiết tiếp theo.
Tng tr giá 15,8 t đô la mà Zuckerberg va mt tương đương vi khi tài sn ca người giàu th 81 trên thế gii, hin là doanh nhân người Nht Takemitsu Takizaki, theo d liu thi gian thc ca Forbes.


No comments:

Post a Comment