Tuesday, July 24, 2018

Cuộc chiến mới nhất của Duterte nhắm vào người nghèo


Cuộc chiến mới nhất của Duterte nhắm vào người nghèo
24/07/2018
Tổng thống Duterte của Philippines hôm 13/6 tuyên bố rằng bất cứ ai đi lang thang ngoài đường phố vào đêm khuya sẽ được lệnh phải về nhà, nếu từ chối, sẽ bị ông tự tay trói gô rồi thả xuống sông.
Theo hãng tin Reuters, trẻ em nhặt rác tại các bãi rác vào đêm khuya cũng sẽ bị đưa về nhà, cha mẹ sẽ bị phạt tù nếu để con tái phạm. Đàn ông ở trần, hút thuốc hoặc uống rượu ngoài đường sẽ bị đưa về đồn cảnh sát, bị cảnh cáo, ghi tên và địa chỉ vào sổ đen.
Đây là một chiến dịch chống những người đi lảng vảng – người đề xướng là Tổng thống Rodrigo Duterte, vốn khét tiếng về cuộc chiến bài trừ ma túy.
Cảnh sát Manila coi tuyên bố của ông Duterte như một chỉ thị mà họ hăng hái thi hành. Tính cho đến nay có khoảng 59.000 người bị bắt giữ trong chiến dịch ‘chống lảng vảng’ này.
Các nhà hoạt động, các nhóm hỗ trợ pháp lý và các nhà lập pháp đối lập lên án chiến dịch mới nhất của ông Duterte, nói rằng chiến dịch đàn áp này không có cơ sở pháp lý vìtình trạng vô gia cư phải sống lang thang không còn được coi như một tội hình sự từ năm 2012 tới nay, và một lần nữa ông Duterte lại sách nhiễu thành phần nghèo khổ ở Manila, vốn vẫn chưa hoàn hồn vì cuộc chiến chống ma túy.
Ông Antonio Tinio, một dân biểu đối lập nói: “Biện pháp này chỉ nhằm kiểm soát người nghèo bằng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, hầu trấn áp tinh thần của họ. Để làm gì? Mục đích là để ngăn chận, không cho phép họ cưỡng lại hoặc phản kháng.”
Ông Duterte thì cho rằng chiến dịch chống người đi lang thang là một "chiến dịch để ngăn ngừa tội phạm.”
Trong hai năm qua kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức, cảnh sát đã giết chết ít nhất 4.500 người bị họ cho là nghi phạm sử dụng/buôn ma túy.
Hầu hết những người đi lang thang chỉ bị tạm giữ rồi sau đó được trả tự do, khoảng một phần ba bị phạt vạ, một số bị kết tội.
Ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống không trả lời yêu cầu bình luận về các vụ bắt bớ này. Nhưng ông bác bỏ cáo buộc cho rằng đây là một chiến dịch chống lại người nghèo. Ông lập luận rằng cảnh sát chỉ nhắm vào những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định của thành phố.


No comments:

Post a Comment