Friday, September 13, 2019

Hong Kong: Người biểu tình chế diễu quốc ca TQ trong trận bóng đá với Iran


Hong Kong: Người biểu tình chế diễu quốc ca TQ
trong trận bóng đá với Iran
·         7 giờ trước (BBC)
Phong trào phản kháng của Hong Kong đã xuất hiện ở cả sân vận động lẫn trung tâm mua sắm.
Hôm thứ Ba, trước khi trận đấu vòng loại World Cup giữa Hong Kong và Iran diễn ra, phần hát quốc ca Trung Quốc đã bị át đi hoàn toàn bởi tiếng la ó, chế giễu của người biểu tình Hong Kong.
Trong khi đó ở các khu trung tâm mua sắm, người biểu tình cùng nhau hát Vinh quang cho Hong Kong, vốn trở thành một bài hát không chính thức của phong trào.
Tuần trước khi dự luật dẫn độ gây ra tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng qua cuối cùng đã bị hủy bỏ.
Nhưng điều này vẫn thất bại trong việc chấm dứt tình trạng bất ổn khi những người biểu tình tiếp tục đòi nền dân chủ hoàn toàn và một cuộc điều tra về các cáo buộc bạo lực của cảnh sát.
Vào tối thứ Ba, hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại các trung tâm mua sắm trên khắp Hong Kong để hô khẩu hiệu và hát Vinh quang cho Hong Kong.
Trong khu phố mua sắm Mong Kok, một biển người biểu tình mặc đồ đen được trông thấy đứng ở nhiều tầng khác nhau của khu mua sắm.

Video:

Một video khác cho thấy những người biểu tình hô vang "Tiến lên Hong Kong" - cụm từ được sử dụng thường xuyên như một lời cổ động.
Các trung tâm mua sắm đã trở thành của các cuộc xung đột trong những tuần gần đây, với một vụ việc vào tháng Bảy sau khi cảnh sát chống bạo động đụng độ với với người biểu tình trong một trung tâm mua sắm ở quận Sha Tin.
Nhưng những tuần gần đây diễn ra một cách ôn hòa.
Video:





Vinh quang đến Hong Kong được sáng tác bởi một nhạc sĩ Hong Kong để đáp lại lời kêu gọi của người biểu tình cho một bài hát riêng.
Lời bài hát bao gồm "Anh có cảm thấy sự giận dữ trong nước mắt của chúng tôi? Hãy đứng lên và lên tiếng" và "kiên trì, vì chúng ta là một".

Video:

Những lời kêu gọi sau đó có thêm một số bài hát khác như "Bạn có nghe người dân hát" từ vở nhạc kịch Les Miserables và bài thánh ca Kitô giáo Hallelujah.
Những bài hát này cũng vang vọng trong sân vận động trong trận đấu Hong Kong - Iran.
Khán Giả Trận Túc Cầu HongKong-Iran la os chế diễu khi bản quốc ca TC nổi lên
Video:

Đã có hàng ngàn tiếng la ó phản đối quốc ca Trung Quốc trước khi trận đấu bắt đầu.
Đây là một "thông điệp" rõ ràng cho Bắc Kinh rằng họ không muốn trở thành một phần của Trung Quốc trong tương lai, phóng viên BBC Nick Beake có mặt tại sân cho biết.
Video:

Đây không phải là lần đầu tiên người dân Hong Kong la ó quốc ca Trung Quốc nhưng không rõ họ có thể làm điều này trong bao lâu.
Năm 2017, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật khiến cho việc coi thường quốc ca là bất hợp pháp, nhưng luật này vẫn chưa được thông qua tại Hong Kong.
'Quá ít, quá trễ'
Không khí chống đại lục và sự tức giận của người dân Hong Kong đã gia tăng trong những năm gần đây, khi họ thấy đại lục ngày càng can thiệp sau vào các vấn đề Hong Kong.
Điều này đạt đến điểm bùng phát khi quốc hội Hong Kong đề xuất một luật mới có thể cho phép nghi phạm ở Hong Kong bị dẫn độ sang Trung Quốc.
Hàng trăm ngàn người đã tuần hành trên đường phố để phản đối dự luật này, yêu cầu nó phải bị rút bỏ. Chính phủ ban đầu bị đình chỉ vào tháng Sáu, và cuối cùng đã phải rút bỏ hoàn toàn vào đầu tuần này - gần ba tháng sau khi các cuộc biểu tình bắt đầu.
Nhưng những người phản đối đã nói rằng điều này là "quá ít, quá muộn" và yêu cầu của họ đã trở thành lời kêu gọi một loạt cải cách rộng hơn, bao gồm cả lời kêu gọi quyền bầu cử phổ thông.


No comments:

Post a Comment