Sunday, September 22, 2019

Hết bà Tiến lại đến ông Hùng -Thiên Hạ Luận


Trích: “Có mt đim trùng hp cn lưu ý là tt c nhng tuyên b, nhn đnh, đ ngh ngô nghê, kỳ quái khuy đng dư lun trong thi gian va qua đu xut phát t nhng cá nhân đã được đào to t chung mt lò: Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh”. Ngưng trích.
Đề nghị tác giả Thiên Hạ Luận dùng từ gì cũng được nhưng không được dùng “lò” kẻo bà Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - cứ tẩn ma tẩn mẩn với cái “lò” rồi lại đỏ mặt kêu ầm lên là “nhậy cảm” như là bà ấy từng nhậy cảm với cái “lon”! Click để xem: ==>  Xôn xao vì một từ 'lon', mà từ 'lon 'có tội tình gì

Hết bà Tiến lại đến ông Hùng
20/09/2019
·         Thiên Hạ Luận

Tun này, các viên chc cao cp ca c chính ph ln quc hi tiếp tc khuy đng dư lun vì nhng ý kiến vô tin khoáng hu.
Đu tun, bà Nguyn Th Kim Tiến, B trưởng Y tế, m hàng bng đ ngh Đi hc Y Dược TP.HCM đi tên thành Đi hc Sc khe TP.HCM. Kế đó, ông Nguyn Mnh Hùng, B trưởng Thông tin Truyn thông (TTTT), khng đnh, ông tin rng: Vit Nam có th làm nhng th thế gii chưa tng làm. Có th vì mun chng t rng không h thua kém chính ph, quc hi đ ngh dùng lut xác đnh, ti Vit Nam, 40 tui vn còn là… thanh niên!
Gia làn sóng ch trích đ ngh ca bà Tiến, có nhng facebooker gii thích, tht ra Đi hc Sc khe không phi là ý tưởng ng ngn. Thiên h tng xây dng nhng Đi hc Sc khe đ gom vào, đào to tt c các lĩnh vc có liên quan đến bo v - chăm sóc sc khe, t bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ đến y tá, điu dưỡng, k thut viên y tế, chuyên viên dch t (nghiên cu phòng nga dch bnh), Tuy nhiên xét cho đến cùng, tên gi các cơ s đào to, cung cp nhân lc cho lĩnh vc y tế ch là vn đ th yếu.
Chng hn, Truong Huy San cho rng, ý tưởng phát trin trường Đi hc Y Dược TP.HCM thành mt đi hc đa ngành v sc khe là đúng nhưng t thân tên gi không phi là yếu t xác lp quy mô bt di bt dch. Hãy đ các trường ch đng phát trin thêm nhng ngành mà dân chúng cn và gi được nhng cái tên va là thương hiu lâu đi, va là s t hào ca nhiu thế h. San dn chng, MIT (Hc vin K thut Massachusets) dy c ngh thut còn Apple đâu có trng táo (1)!
Đó cũng là lý do Hoàng Mnh Hà than: Hơn 40 năm ri vn không lo làm, ch lo đi tên. Chng phi ch có Đi hc Y Dược. Đi hc Văn khoa ngn gn, súc tích đi thành Đi hc Khoa hc xã hi Nhân văn dài thượt, đc méo c m. Ri B Canh nông đi thành B Nông nghip Phát trin nông thôn. B Giáo dc đi thành B Giáo dc Đào to dù trong giáo dc đã có đào to. Chưa k tên mt s b như Thông tin Truyn thông ging như b ngng tiếng Vit, bi trong thông tin đã có truyn thông và ngược li (2).
Đó cũng là lý do người ta thy trên trang facebook có tên là S kin thc mc: Đi tên Đi hc Y Dược TP.HCM vì s tt hu sao không so vi các quc gia phát trin mà li so vi Lào và Campuchia? Liu tên có quan trng bng vic đ cho bnh nhân nm la lit khp các hành lang và chi phí giường bnh cao c khách sn năm sao không (3)? Cũng vi suy nghĩ như thế, Dien Le bo rng, nếu công việc của các Bộ trưởng chỉ là đổi tên thì con tôi cũng có thể làm… Bộ trưởng (4).
Đ ngh đi tên Đi hc Y Dược TP.HCM ca bà Tiến làm nhiu người ta nhc li n lc đi tên các trm thu phí BOT ca ông Nguyn Văn Th, B trưởng Giao thông Vn ti (đi trm thu phí thành trm thu giá, do không n nên tính gi là trm thu tin và sau khi xoay đ mt vòng thì quay li cách gi cũ là trm thu phí), Tanhy Ngo cho rng, mun dân thc s t do, hnh phúc, xng tm vi các quc gia văn minh thì phi đi sao cho mi th thay đi tht l. Ch đi tên thôi thì thng nào cũng tt hu (5)
***
Gia lúc bà Tiến đang là bia cho công chúng bn, chưa rõ vì mun gii cu cho đng liêu hay ghen t vì bà Tiến tiếp tc ni tiếng, ông Nguyn Mnh Hùng, B trưởng TTTT đăng đàn tuyên b: Tôi có nim tin, Vit Nam có th làm nhng th thế gii chưa tng làm! Thế là ni các Vit Nam lp tc có thêm mt thành viên na ni lnh bnh trong mt công chúng. Rt nhiu người khen ông Hùng như Vo Tran vì nhng phát biu hết sc phi thường, mi l và sau nhng tính t y phi đt vô s du hi (6)!
Trong s nhng li khen y, đáng chú ý có Nguyn Thin. Ông Thin nhn xét: Ch vi hai t có th, tôi... có th đánh giá B trưởng TTTT Nguyn Mnh Hùng là mt người rt khiêm tn. Người Vit đã làm ra nhiu th mà thế gii chưa tng làm ch không phi là có th làm! Phi kiêu hãnh mà nói điu đó! Chng hn cách chc... nguyên Bí thư tnh y, xóa tư cách nguyên B trưởng, Đó là sn phm... thun Vit làm gì có quc gia nào trên thế gii tng làm (7)!
Cnh tranh v mc đ ni tiếng gia các viên chc cao cp ti Vit Nam trong tun này không ch ngng đó. Dường như không mun thua chính ph, các đi biu quc hi cũng nhy vào khuy đng dư lun khi gii thiu ý tưởng, mun dùng các qui đnh pháp lut đ xác đnh, ti Vit Nam, tt c mi người t 40 tui tr xung vn còn là… thanh niên!
Chng phi ch có dân chúng náo đng, ngay c các cơ quan truyn thông chính thc do chính quyn thành lp cũng nga ngáy, không nhn được mà phi lên tiếng bài xích ý tưởng này. Tui Tr Cười mt trong nhng sn phm ca t Tui Tr - nhn đnh, đ ngh sa các qui đnh pháp lut hin hành, nâng đ tui được xem là thanh niên t 30 lên 35 hay 40 tui, rt có th s to ra mt tình hung thú v là hai cha con cùng lên phường tham gia sinh hot Đoàn Thanh niên (8).
***
Chuyn lãnh đo đng, quc hi, nhà nước, chính ph, lãnh đo các ngành, các đa phương chc cho đng bào gin và… chi đã tr thành chuyn bình thường. Có một điểm trùng hợp cần lưu ý là tất cả những tuyên bố, nhận định, đề nghị ngô nghê, kỳ quái khuấy động dư luận trong thời gian vừa qua đều xuất phát từ những cá nhân đã được đào tạo từ chung một lò: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Xem lại cái "lon" cũa bà Hương ==> Xôn xao vì một từ 'lon', mà từ 'lon 'có tội tình gì
Chú thích


No comments:

Post a Comment