Monday, September 23, 2019

Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông được chào đón nồng nhiệt tại Quốc hội Mỹ - Băng Thanh


Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông được chào đón
nồng nhiệt tại Quốc hội Mỹ
Băng Thanh | ĐKN 21/09/19, 11:46
666

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi hôm thứ Tư (18/9) đã chào đón các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông tới Quốc hội Hoa Kỳ, gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh rằng Quốc hội Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông.
Theo AP, bà Pelosi đã lên tiếng cảm ơn các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông vì đã “thách thức lương tri”, không chỉ đối với chính phủ Trung Quốc, mà còn cả với người dân trên toàn thế giới khi cất tiếng nói về những cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.
Bà cho biết bà đứng về phía những người biểu tình yêu cầu quyền bầu cử phổ thông và “một hệ thống chính trị có trách nhiệm với người dân”. Đồng thời bà cũng lên tiếng cảnh báo những người khác trong chính phủ Hoa Kỳ không nên cân nhắc đến “lợi ích thương mại” đối với các chính sách đối ngoại trong khu vực.
“Nếu chúng ta không lên tiếng ủng hộ nhân quyền ở Trung Quốc chỉ vì lợi ích thương mại, chúng ta sẽ mất tất cả thẩm quyền về đạo đức khi lên tiếng cho họ bất cứ nơi nào khác trên thế giới”, bà Pelosi nói.
Dân biểu đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas, ông Michael McCaul cho biết người Mỹ đã nhìn thấy những người trẻ tuổi vẫy cờ Mỹ trên đường phố Hồng Kông vào ngày 8/9. “Nước Mỹ sẽ sát cánh cùng với các bạn”, ông nói.
Hoàng Chi Phong nói rằng đây là “một ngày đáng nhớ” khi có sự hỗ trợ của các nhà lập pháp Hoa Kỳ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến khó khăn của chúng tôi cho đến ngày chúng tôi tận hưởng tự do và dân chủ”, anh nói.
Nữ ca sĩ Hà Vận Thi đã cảm ơn bà Pelosi vì sự “chào đón nồng nhiệt” của bà trong chuyến thăm của họ đến tòa nhà Quốc hội Mỹ.
“Đây là một thông điệp dành cho người dân Hồng Kông rằng chúng tôi không bị cô lập trong cuộc chiến này. Chúng tôi đang đi đầu trong cuộc chiến cao quý vĩ đại này cho các giá trị phổ quát”, cô Hà nói.
Hôm 17/9, Hoàng Chi Phong, nữ ca sĩ Hà Vận Thi cùng một số nhà hoạt động dân chủ khác đã tham dự một phiên điều trần tại quốc hội Mỹ ở Washington. Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông đã yêu cầu các nhà lập pháp Mỹ hỗ trợ họ bằng cách cấm xuất khẩu các thiết bị cảnh sát mà Mỹ sản xuất sang Hồng Kông, đồng thời mong muốn Mỹ giám sát chặt chẽ Trung Quốc trong việc phá hoại tự do dân chủ ở Hồng Kông.
Trong phiên điều trần, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ cùng với Ủy ban điều hành quốc hội về Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông. Dân biểu Jim McGitas hôm 18/9 cho biết phiên điều trần đã được chiếu khắp thế giới và “không có gì phải nghi ngờ” khi nó được chính phủ Trung Quốc theo dõi chặt chẽ.

No comments:

Post a Comment