Friday, September 27, 2019

Cái gì ‘bảo mật’, cái đó sinh chuyện -Trân Văn


Cái gì ‘bảo mật’, cái đó sinh chuyện
27/09/2019
·         Trân Văn

Sau sng st, công chúng phn n khi ông Nguyn Hnh Phúc (Tng Thư ký kiêm Phát ngôn viên ca Quc hi Vit Nam), gii thích: C chín người tháp tùng bà Nguyn Th Kim Ngân (Ch tch Quc hi) sang thăm Nam Hàn hi tháng 12 năm ngoái, ri li Nam Hàn bt hp pháp đu nm trong nhóm đi nh chuyên cơ (1)!
Qua mng xã hi, đã có khá nhiu người gii thích ti sao h phn n. Tuy nhiên vn còn mt yếu t cn phi lưu ý là vic cho đi nh chuyên cơ vi phm Lut Bo v bí mt nhà nước mà Quc hi Vit Nam tng thông qua hi tháng 11 năm ngoái mt tháng trước khi xy ra chuyn cho đi nh.
Nếu căn c theo Đim b, Khon 1, Điu 7 ca Lut Bo v bí mt nhà nước thì chuyến thăm Nam Hàn ca bà Ngân thuc phm vi bí mt nhà nước. Khi toàn b hot đng ca Ban Chp hành Trung ương, B Chính tr, Ban Bí thư và lãnh đo đng, nhà nước đã được xác đnh là phi bo mt (2), cho đi nh chuyên cơ rõ ràng là phm pháp.
Din biến ca scandal cho đi nh, ch ra, trong thc thi Lut Bo v bí mt nhà nước, các cơ quan hu trách ca Vit Nam ch bo mt tình tiết có chín người tháp tùng bà Ngân sang Nam Hàn ri b trn. Nếu đu tun này, Đài Truyn hình MBC ca Nam Hàn không phanh phui, công chúng Vit Nam không th nào biết vì Lut Bo v bí mt nhà nước còn nghiêm cm tiết l thông tin có tác đng tiêu cc đến tình hình chính tr, kinh tế - xã hi (Đim b, Khon 1, Điu 7).
Đó có th là lý do, chín tháng sau khi s kin chín người đi nh đ b x tha phương cu thc b l, đi din Quc hi mi xác nhn, mi đ ngh “điu tra, làm rõ và x lý nghiêm”. Chưa rõ sp ti, Quc hi và B Công an có trình bày cho công chúng rõ, ti sao và nhng ai phi chu trách nhim v vic tiết l thông tin vn thuc loi cn được bo mt, sp đt cho chín người va k xin được visa nhp cnh Nam Hàn, leo lên chuyên cơ, tháp tùng Ch tch Quc hi Vit Nam sang thăm Nam Hàn hay không?
Nhìn mt cách tng quát, bo mt li sanh chuyn. T thân bo mt không sai cũng chng xu, thm chí hết sc cn thiết song khác vi thiên h, cách ta dùng các qui phm pháp lut xác đnh phm vi cn bo mt, mc đ mt, cách thc bo mt khiến bo mt đng nghĩa vi che đy, h tr đi gian, đi ác!
***
Cách nay vài ngày, Hi đng xét x sơ thm v án Nguyn Minh Hùng (cu Ch tch Hi đng Qun tr kiêm Tng giám đc VN Pharma) và các đng phm buôn bán thuc gi mi cnh báo tt c các cá nhân d x, t b cáo, nhân chng, người có quyn và nghĩa liên quan, cho đến lut sư, báo gii, rng, h sơ v án này có mt s tài liu thuc loi mt và tuyt mt, vô tình hay c ý tiết l nhng tài liu này s b truy cu trách nhim hình s (3)!
Ai cũng thy scandal VN Pharma nhp và phân phi H-Capita (dược phm đc tr ung thư) không ch là trách nhim ca ông Hùng và 11 b cáo khác. Tuy nhiên sau năm năm tính t ngày v án được khi t, sau hai năm tính t khi bn án sơ thm đu tiên b hy, vn chưa có viên chc nào b truy cu trách nhim hình s và vn chưa thy h thng tư pháp gii thích ti sao, lúc đu, t công an, vin kim sát đến tòa án khăng khăng ông Hùng và các đng phm ch buôn lu?
Ông Hùng tng b pht 12 năm vì buôn lu nhưng bn án này đã b hy. Gi, vi cáo buc buôn bán thuc gi được xem là đúng vi bn cht ca hành vi phm ti - ông đang đi din vi kh năng b pht t hình! Cnh báo ca Hi đng xét x, không được tiết l các tài liu thuc loi mt và tuyt mt trong h sơ v án chc chn s bt ming c các b cáo ln lut sư. Tuy v án được xét x công khai nhưng vi cnh báo đó, làm sao có th hy vng hot đng xét x s phơi bày trách nhim ca c nhng cá nhân đng sau hu trường h tr VN Pharma nhp phân phi thuc gi, ln nhng cá nhân thuc các cơ quan tiến hành t tng tng khăng khăng ông Hùng ch buôn lu?
Trong scandal VN Phama/H-Capita, h thng tư pháp không ch bc l s by hy khi c công an, vin kim sát, tòa án c tình xác đnh sai ti danh ca ông Hùng và các đng phm (ch là buôn lu) khiến bn án sơ thm b hy. H thng này còn có mt s cá nhân nhn hi l 10 t khi th lý v án. Cui cùng, v nhn hi l 10 t được tách ra x lý riêng, ch có ông Ngô Anh Quc (1/12 b cáo v VN Pharma/H-Capita), mt lut sư và mt doanh nhân tham gia môi gii b pht tù do “đưa hi l. H thng tư pháp không tìm ra viên chc nào nhn hi l đ truy cu trách nhim hình s (4). Có tài liu nào thuc loi mt và tuyt mt trong h sơ v án liên quan đến chuyn này không?..
***
“Bo mt đã tng m li đ AVG bán 95% c phn cho MobiFone. Ngay sau khi AVG “loan báo” ý đnh bán c phn cho doanh nghip ngoi quc, B Công an ly lý do cn bo mt đ khuyến cáo B Thông tin Truyn thông phi sp xếp cho doanh nghip trong nước mua li s c phn này. S dĩ AVG, MobiFone, các viên chc hu trách thn nhiên đnh giá AVG cao hơn giá tr thc 14 ln, MobiFone vui v mua h, khiến ngân sách tht thoát 7.000 t đng vì toàn b h sơ ca thương v này được xác đnh là… mt!
Trung tun tháng này, khi cùng y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam xem xét các báo cáo v hot đng ca h thng tư pháp, bà Lê Th Nga (Ch nhim y ban Tư pháp ca Quc hi), bo vi Vin Kim sát Ti cao và B Công an rng, không th chp nhn vic hai cơ quan này xác đnh nhng vi phm trong hot đng tư pháp (truy t sai, kết án oan), s lượng tù nhân chết trong các tri giam, s lượng giám th tri giam b k lut là thông tin ti mt (5)!
Bà Nga nhn mnh, nếu c như thế chc chn s không th bo đm được s công minh trong hot đng tư pháp, đng thi than rng, Quc hi đã góp ý nhiu ln nhưng h thng tư pháp không sa! Tháng 11 năm 2017, khi góp ý cho D lut Bo v bí mt nhà nước, bà Nga tng than v tình trng lm dng bí mt nhà nước, đóng du mt vào đ th, k c văn bn tr li cht vn ca đi biu Quc hi nên đi biu không th dùng văn bn này đ tr li c tri! Bà cnh báo rng, nếu không thay đi thì không bo đm quyn tiếp cn thông tin trong phòng chng tham nhũng và bo đm yêu cu công khai hot đng t tng (6)
D lut Bo v bí mt nhà nước đã tr thành lut! Nếu có thi gian xem qua b lut này t s thy, ti Vit Nam, công khai, minh bch vn ch trên “đu môi, chót lưỡi. Có l Vit Nam là quc gia duy nht xác đnh hot đng lp hiến, lp pháp, giám sát, quyết đnh vn đ quan trng ca đt nước cũng thuc phm vi bí mt nhà nước (Đim a, Khon 3, Điu 7)! S k quái y khi đi t yêu cu toàn b hot đng bo mt phi “đt dưới s lãnh đo ca Đng Cng sn Vit Nam (Khon 1, Điu 3).
Đến gi, nhng con du xác đnh thông tin là Mt”, “Ti mt, Tuyt mt vn bu bám trên đ loi văn bn, k c văn bn do chính quyn các tnh, thành ph phát hành, nhng nhc nh v bo mt, răn đe v hu qu nếu vi phm Lut Bo v bí mt nhà nước vn vang như chuông. Nhìn cho k thì bo mt vn là tm khiên che cho gian nhân, đy đim đ loi ti ác. Bo mt vn là mt th bùa va gìn gi, va to thêm thế và lc cho âm binh mc sc tung hoành! Chín người đi nh chuyên cơ ch là chuyn nh!
Chú thích


No comments:

Post a Comment