Wednesday, August 29, 2018

Tòa Bạch Ốc điều tra Google


Tòa Bạch Ốc điều tra Google
29/08/2018
·         Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/8 tố cáo rằng công cụ tìm kiếm Google cổ xúy cho các bài vở tin tức tiêu cực về ông mà che đi những bài viết công bằng cho ông. Chủ nhân Tòa Bạch Ốc còn tỏ quyết tâm sẽ giải quyết tình hình này, nhưng không cho biết kế hoạch cụ thể.
Trước đó, ông Trump cũng đả kích mạng xã hội Twitter và Facebook là đã bịt miệng những tiếng nói bảo thủ.
Google phủ nhận có chuyện thiên vị chính trị. Facebook và Twitter từ chối bình luận nhưng trong các lần điều trần trước Quốc hội, cả hai công ty này đều khẳng định không có dính líu tới chuyện kiểm duyệt nội dung theo phe phái.
Ông Trump nói kết quả tìm kiếm khi bấm vào các từ khóa chính như ‘tin tức Trump’ toàn cho ra những thông tin từ các hãng như CNN mà không phải là từ các báo đài bảo thủ.
Phát biểu từ Phòng Bầu dục ngày 28/8, ông Trump nói ‘Theo tôi, Google đang thật sự lợi dụng người dân.’
Cố vấn kinh tế của ông Trump, Larry Kudlow, cho biết Tòa Bạch Ốc đang ‘điều nghiên’ hoạt động của Google và sẽ tiến hành điều tra, phân tích.
Nghị sĩ Ted Lieu, một đảng viên Dân chủ, nói rằng nếu chính phủ tìm cách thao túng các thuật toán của các công ty tư nhân cho phép tự do ngôn luận thì đó là vi phạm Hiến pháp và tòa án sẽ phải vào cuộc.


No comments:

Post a Comment