Tuesday, August 28, 2018

Nhật: 'Bắc Hàn là đe dọa nghiêm trọng và cấp bách nhất'


Nhật: 'Bc Hàn là đe da nghiêm trng và cp bách nht'
·         7 giờ trước
Bộ Quốc phòng Nhật coi Bắc Hàn là 'mối đe dọa nghiêm trọng và cấp bách nhất', đồng thời quan ngại ý đồ giành lại quyền lực của Nga và khả năng quân sự ngày càng tăng của TQ.
Báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Nhật, công bố hôm 27/8, cho hay Bắc Hàn vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh của Nhật Bản dù đã ngưng thử nghiệm tên lửa đạn đạo, và dù ông Kim Jong-un đã hứa phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo The South China Morning Post.
"Hoạt động quân sự của Bắc Hàn đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng và cấp bách nhất mà quốc gia chúng ta phải đối mặt", báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật viết.
Các mối lo ngại khác liên quan đến sự bành trướng của Trung Quốc và tham vọng quyền lực của Nga vẽ nên bức tranh của một Nhật Bản bị bao vây bởi các kẻ thù đầy tiềm năng ở Đông Á.
Đánh giá an ninh mới nhất cũng được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy bỏ chuyến công du lần thứ tư của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng trong tuần này như là một phần trong nỗ lực mới thúc đẩy Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Trump và Kim ở Singapore vào tháng Sáu.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói từ cuộc họp ở Singapore rằng đất nước của ông sẽ không thay đổi lập trường quân sự của mình đối với người hàng xóm hiếu chiến cho đến khi thấy các bước cụ thể, không thể đảo ngược và có thể xác minh đối với việc Bắc Hàn giải trừ vũ khí.
Báo cáo cũng lưu ý rằng Bắc Hàn đã tiến hành ba cuộc thử nghiệm hạt nhân và bắn 40 tên lửa đạn đạo kể từ đầu năm 2016, một số đã vượt qua lãnh thổ Nhật Bản.
Nhật Bản cho biết tháng trước nước này có kế hoạch mua hai trạm theo dõi radar phòng không của Aegis Ashore từ Hoa Kỳ để tăng cường khả năng chống lại các tên lửa của Bắc Hàn. Thiết bị này, sẽ được triển khai cùng với hệ thống tên lửa đánh chặn, cũng có thể chống trả lại bất cứ mối đe dọa tiềm ẩn nào từ Trung Quốc từ năm 2023 trở đi.


No comments:

Post a Comment