Sunday, March 10, 2019

CNXH bước vào dòng chính trị Hoa Kỳ


CNXH bước vào dòng cnh trị Hoa Kỳ
09/03/2019

Vn còn 20 tháng na mi ti bu c Tng thng M, nhưng Tng thng Donald Trump đã tìm được khu hiu cho cuc chiến đu ca ông. Ông lên án ch nghĩa xã hi và tô v nó như là tư tưởng sai lm ca các đi th ca ông bên Đng Dân ch.
Khi có mt ti Hi tho Hành đng Chính tr Bo th (CPAC) hi đu tháng, ông Trump đã cáo buc Đng Dân ch là mun thay thế quyn cá nhân bng s kim soát hoàn toàn ca chính quyn.
“Ch nghĩa xã hi không phi là v môi trường, không phi là v công lý, không phi là v đo đc, ông Trump nói. Ch nghĩa xã hi ch là duy nht mt th, nó được gi là quyn lc cho tng lp nm quyn.
Thông đip này cũng được phó Tng thng Mike Pence lp li, cũng ti CPAC.
“Dưới v bc là Chăm sóc Y tế toàn dân và Chính sách Xanh (Green New Deal), phe Dân ch đang đi theo nhng lý thuyết kinh tế kit qu vn đã làm nhiu nước nghèo đi và bóp nght t do ca hàng triu người trong thế k va qua, ông Pence nói. Chế đ đó là ch nghĩa xã hi.
Trong nhng thp niên gn đây, các chính sách xã hi ch nghĩa gn như là điu cm k trong chính tr M, nhưng trong cuc bu c Tng thng hi năm 2016, ng c viên ca Đng Dân ch Bernie Sanders đã làm thay đi ý kiến công chúng vi vic nhn ly cái mác này và ng h nhng đ xut như chăm sóc y tế ph quát và giáo dc đi hc min phí.
S ng c ca ông đã giúp đnh hình li v ni hàm ca ch nghĩa xã hi đi vi nhiu người dân M và đưa nó vào dòng chính ca chính tr Hoa K mc dù nó vn b Đng Cng hòa lên án.
Ch nghĩa xã hi có th bao hàm phm vi các chính sách rt rng. Tuy nhiên M, mt s chính tr gia có tên tui đang c súy cho khái nim này đ đ cp đến nhng n lc tăng thuế lên nhng người giàu nht M đ gii quyết s chênh lch thu nhp ngày càng ln, tài tr cho chăm sóc y tế ph cp và to ra thêm nhiu vic làm tr lương đ cho người lao đng có th nuôi gia đình.
Các cuc thăm dò dư lun cho thy đa s người dân M đu ng h các chính sách này, ngay c khi ch nghĩa xã hi vi tư cách là mt khái nim chính tr vn tiếp tc được ch thiu s các c tri M ng h.
Vi tuyên b tình trng khn cp đ xây bc tường biên gii mt li ha tranh c mang du n cá nhân đang gp phi chng đi quyết lit cũng như hàng lot các cuc điu tra ca Quc hi nhm vào chính quyn, gia đình và đế chế kinh doanh ca ông, ông Trump và các đng minh Cng hòa ca ông đang tìm đến ch nghĩa xã hi đ công kích và mô t các ng viên tim năng bên Đng Dân ch là cc t, trong đó ông Bernie Sanders là mc tiêu chính.
Sanders, mt thượng ngh s đc lp, mô t bn thân là theo đường li ch nghĩa xã hi dân ch và đã được xem là mt ng viên hàng đu trong đông đo các ng viên ra tranh c sơ b ca Đng Dân ch. Ông c súy chăm sóc y tế ph quát, giáo dc đi hc min phí và tăng tin lương ti thiu lên ít nht 15 đô la/ gi - hơn gp đôi mc hin nay.
Ông Whit Ayres, chiến lược gia ca Đng Cng hòa và là ch tch t chc nghiên cu dư lun North Star, tin rng chiến lược tt nht ca Đng Dân ch là đ c ai đó có th đoàn kết nhng c tri M chng Trump. Nếu Đng Dân ch đ c mt ng viên được xem là chp nhn nhng tư tưởng xã hi ch nghĩa như ông Bernie Sanders, thì đó s là kch bn tt nht đ ông Trump tái đc c, ông Ayres nói.
Ông Ayres và các phân tích gia khác ch ra rng khc ha các ng viên Dân ch là theo ch nghĩa xã hi là mt chiến lược tt đ thu hút lá phiếu các c tri gc M Latin.
“Đó đích th là cách m rng mt trn ca Đng Cng hòa, ông Ayres nói. “Đó rõ ràng là mt n lc không ch là cng c khi ng h mà còn m rng trn đa ca Đng Cng hòa.
Trong mt bài din văn trước ch yếu là di dân Cuba và Venezuela Miami hi tháng trước, ông Trump đã bày t s ng h cho lãnh đo đi lp Venezuela Juan Guaido, người mà Hoa K công nhn là lãnh đo lâm thi ca đt nước này trong khi cnh báo v nhng nguy cơ ca ch nghĩa xã hi, rng nó đem đến nghèo đói, sư thù hn và chia r.
Ông Daniel Runde, giám đc D án Thnh vượng và Phát trin ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược Quc tế, nói rng chiến lược ca ông Trump hp lý v chính tr đ thu hút c tri nhng bang ch cht mà ông cn đ đc c mt ln na.
“Đc bit mt bang như Florida nơi có đông đo c tri gc Venezuela và Cuba, ông Runde nói. H hiu chính xác như thế nào là ch nghĩa xã hi, và h ghét nó.
Phe Cng hòa cũng đã lên án Chính sách Xanh, mt ngh quyết không ràng buc do n dân biu mi toanh Alexandria Ocasio-Cortez đến t New York và Thượng ngh s Ed Markey ca bang Massachusetts đưa ra hi tháng trước.
Cái tên ‘Green New Deal’ là đ gi nhc đến New Deal, tc Chính sách mi, ca c Tng thng Franklin Delano Roosevelt. Đó là mt lot các d án và chương trình đ khôi phc li s thnh vượng trong đt Đi suy thoái vào nhng năm 1930.
Nhng người c súy cho chính sách này hy vng rng nó s giúp hi sinh nn kinh tế và loi b phát thi carbon trong vòng mt thp niên. Nó cũng cha nhng đ xut chăm sóc y tế ph quát, giáo dc đi hc min phí, thu nhp đ sng và hưởng lương trong các k ngh phép gia đình.
Nhng người ch trích thì cho rng nó s làm phá sn nn kinh tế.
Trong bài phát biu ti CPAC, ông Trump đã lên án Chính sách Xanh là cơn ác mng ch nghĩa xã hi và ma mai nhng đ xut s dng năng lượng gió như là mt ngun năng lượng sch.
“Hôm nay gió có thi không? ông nói. Tôi mun xem ti vi.
Theo mt cuc kho sát dư lun do Vin Gallup tiến hành hi năm 2018, cho dù đa s c tri Cng hòa vn có thái đ tích cc vi ch nghĩa tư bn hơn là ch nghĩa xã hi, 57% c tri Dân ch có cái nhìn tích cc đi vi ch nghĩa xã hi.
Các chuyên gia cho rng quan đim ca người M v ch nghĩa xã hi đã khác trước, nht là nhng người tr vn trưởng thành trong giai đon suy thoái hi năm 2008. Nhiu người cm thy bt mãn vi nn kinh tế vn đem đến ít cơ hi hơn so vi thế h cha m ca h. Trong khi đó, nhng người M giàu nht li càng giàu thêm.
“Chúng tôi có s quan tâm và s lượng thành viên ngày càng tăng k t khi ông Trump đc c, ông Gregory Pason, bí thư toàn quc ca Đng Xã hi M, cho biết. Cm giác ca chúng tôi là mi người đang tìm kiếm mt la chn thay thế cho các chính sách ca ông Trump và h hiu rng Đng Dân ch không thc s là mt la chn thay thế.
Mt s chính tr gia ch nghĩa xã hi dân ch, chng hn như dân biu Alexandria Ocasio-Cortez, mun gn như là tăng gp đôi mc thuế lên gii siêu giàu đ ly tin chi tr cho chăm sóc y tế ph quát, giáo dc đi hc min phí và mt chương trình vic làm tp trung vào chuyn nn kinh tế M ra khi năng lượng hóa thch.
Ông Pason nhn mnh rng ch nghĩa xã hi không phi là v các chính sách thuế mà là v cho người lao đng quyn s hu và các công nhân và cng đng h quyn kim soát cuc đi h.
Ông Daniel Runde nói rng mc dù đi vi các thế h trước, khái nim ch nghĩa xã hi được hiu là mt điu hết sc kinh khng, nhưng đi vi nhiu người tr ng h ch nghĩa xã hi ngày nay, khái nim này đi din cho nhng ý tưởng cp tiến và chế đ phúc li m rng.
“Anh có th tranh lun v quy mô chính ph, quy mô ca h thng an sinh xã hi và quy mô các quy đnh, Runde nói. Nhưng khi có nhng người công khai tuyên b thng thng rng h theo ch nghĩa xã hi thì có nguy cơ h đã quên di sn ca ch nghĩa xã hi và ch nghĩa cng sn.
Đi vi Tng thng Trump, nhc nh các c tri v di sn đó nhiu kh năng là mt ni dung ni bt trong chiến dch tái tranh c ca ông.



No comments:

Post a Comment