Wednesday, December 11, 2019

VN Hậu Thuẫn Hacker Tấn Công BMW và Huyndai


Chủ làm sao thì tớ làm y chang vậy!
VN Hậu Thuẫn Hacker Tấn Công BMW và Huyndai
Hacker ‘được nhà nước VN hu thun’ tn công hãng xe BMW và Huyndai
11/12/2019

Truyn thông Đc hôm 11/12 dn mt báo cáo cho biết nhóm tin tc APT32, được cho là có s hu thun ca nhà nước Vit Nam, đã tn công vào h thng mng ca các đi gia sn xut xe hơi là BMW và Huyndai, đ “đánh cp bí mt thương mi.
Theo tiết l ca đài phát thanh truyn hình Đc BR, nhóm tin tc Vit Nam, còn có tên Ocean Lotus, được cho là đã xâm nhp vào h thng mng ca các đi gia ô tô toàn cu là BMW và Huyndai đ truy cp vào các bí mt thương mi ca h, nhưng nhng n lc trên đã b các nhóm bo mt ca công ty chn đng.
Tin cho hay các cuc tn công bt đu vào mùa xuân năm nay khi các tin tc thuc nhóm APT32 c cài đt mt công c đc hi có tên Cobalt Strike, có kh năng chiếm quyn kim soát các máy tính trong mng, và t đó truy cp vào các tp tin được lưu tr trong các h thng mng đã b tn công.
Mt mánh khoé khác ca nhóm tin tc này là lp ra mt s trang web gi danh trang web ca chi nhánh BMW Thái Lan và ca Hyundai.
BMW không đưa ra bình lun v s c c th này nhưng nói vi đài BR rng h có h thng và quy trình đ phát hin các cuc tn công mng và đ phc hi sau các cuc tn công này.
Hu thun t nhà nước Vit Nam?
Đài phát thanh truyn hình Đc còn nói rng có bng chng mnh m v vic nhà nước Vit Nam hu thun cho nhóm APT32”.
Theo đó, BR dn li ông Dror-John Röcher, thành viên ca T chc An ninh mng ca Đc (DCSO), nói rng nhóm tin tc bt đu thc hin các cuc tn công mng vào thi đim tp đoàn Vingroup m mt nhà máy sn xut xe hơi, mà hu hết thiết kế xe là xut phát t các công ty Đc.
Vit Nam t lâu đã đưa ra ch trương phát trin ngành công nghip chế to xe hơi, nhưng tt c nhng n lc trong hơn mt thp niên qua đu không thành công.
“Có th cuc tn công mng mi nht nhm mc đích giành quyn truy cp vào tài sn trí tu thuc v các công ty ô tô Đc, t Teiss nhn đnh.
Chuyên gia Dror-John Röcher cho biết thêm rng công c đc hi Cobalt Strike đã được nhóm APT32 s dng thường xuyên, và quá trình xem xét các s c liên quan cũng như phân tích các mc tiêu ca nhóm tin tc này cho thy có bng chng mnh m v s bo tr ca nhà nước Vit Nam đi vi nhóm này.
Theo BR, hi đu năm nay, Hip hi Công nghip Ô tô Đc (VDA) đã đưa ra cnh báo cho tt c các công ty xe hơi v các cuc tn công mng do nhóm tin tc Ocean Lotus phát đng nhm vào h thng thông tin ca h. Hip hi này đã mô t chi tiết các công c và k thut ca nhóm hacker, t đó giúp cho các nhà sn xut ô tô tăng cường các giao thc bo mt không gian mng ca h.
Nhóm tin tc Vit Nam lâu nay được biết tiếng v các hot đng gián đip không gian mng và nhm mc tiêu vào các doanh nghip nước ngoài liên kết vi sn xut, sn phm tiêu dùng và khách sn ca Vit Nam.
Các chuyên gia ca công ty an ninh mng ca M FireEye cho biết nhóm này cũng tng nhm mc tiêu vào các nhà hot đng chính tr và nhng người ng h t do ngôn lun Vit Nam và trên khp Đông Nam Á.


No comments:

Post a Comment