Friday, December 13, 2019

HCĐ: Những thứ không được mang vào Mỹ khi đi du lịch.


HCĐ: Những thứ không được mang vào Mỹ khi đi du lịch.

Kính thưa các bạn
Có cái email nói đem thực phẩm  bị cấm vào Mỹ bị phạt tới $200.000 (đô) tôi lấy làm lạc vì xưa nay chưa nghe bị phạt vì một vài món ăn vặt mà nhiều đến độ đó. Cũng như lần đầu thấy cái máy computer bán ra cho dân chúng xài giá tới $52.599 (đô la Mỹ). Dó nghi ngờ tôi tìm thử trong các tài liệu hiện hành thấy như sau, xin trình ra đây để các bạn tham khảo, tôi cho là rất cần vì mùa nầy có nhiều người về Việt Nam ăn Tết. Lở phạm luật vì không biết thì tai hại lắm. Nên hiểu cho rằng tôi lấy tài liệu hiện nay tronng nhưng web page chuyên môn về du lịch và của chánh phủ Mỹ (U.S. Customs and Border Protection). 
Nó đúng cở nào thì các bạn vào kiểm chứng từng nơi (có link kèm), tôi không chịu trách nhiệm về sai sót của những web page nầy đâu nghe bà con.
1. Trước tiên là coi sở U.S. Customs and Border Protection (Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ) nói :
Các bạn thường du lịch nên để ý về những món cấm mang vào Mỹ (hình ngày hôm nay 12-12-2019)

Quá nhiều, danh sách từ webpage  chánh phủ trên, có cả link để tham khảo từng món nngay bên dưới, click từng chữ xanh trong danh sách:
Absinthe (Alcohol)
Alcoholic Beverages
Automobiles
Biologicals
Ceramic Tableware
Cultural Artifacts and Cultural Property
Defense Articles or Items with Military or Proliferation Applications
Dog and Cat Fur
Drug Paraphernalia
Firearms
Fish and Wildlife
Food Products (Raw and Prepared)
Prior Notice for Food Importation
Fruits and Vegetables
Game and Hunting Trophies
Gold
Haitian Animal Hide Drums
Medication
Merchandise from Embargoed Countries
Pets
Photographic Film
Plants and Seeds
Soil
Textiles and Clothing
Trademark and Copyrighted Articles

Có những món giới hạn số lượng, có những món cấm hẳn. Cũng có vài thay đổi so với trước đây.. Nhớ click vào tên món đồ vật mà các bạn muốn đọc thêm chi tiết bên trên. Tôi lấy ít món má bà con Việt Nam mình ưa mang về Mỹ hay đi du lịch vào Mỹ mang theo cho bà con bạn bè
a. Về Cá và thịt muôn thú: (máy dịch:) Một số cá và động vật hoang dã, và các sản phẩm làm từ chúng, phải tuân theo các hạn chế xuất nhập khẩu, hoặc cấm, hoặc cần xin giấy phép hoặc giấy chứng nhận, gồm những thứ nầy, nhưng không giới hạn chừng nầy thứ:
     Chim hoang dã, động vật có vú sống trên cạn hoặc dưới biển, bò sát, cá, động vật có vỏ, động vật thân mềm hoặc động vật không xương sống;
     Bất kỳ phần hoặc sản phẩm nào ở trên, chẳng hạn như da, ngà, xương, lông hoặc trứng; hoặc là
     Sản phẩm hoặc vật phẩm được sản xuất từ động vật hoang dã hoặc cá.
Bạn có thể mang các mặt hàng bánh và pho mát nhất định vào Hoa Kỳ. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn được chấp nhận. Tuy nhiên, thịt rừng làm từ động vật hoang dã châu Phi và hầu hết mọi thứ có chứa các sản phẩm thịt, chẳng hạn như nước dùng, hỗn hợp súp, v.v., không được chấp nhận.
Theo nguyên tắc chung, gia vị, giấm, dầu, gia vị đóng gói, mật ong, cà phê và trà là chấp nhận được.
Bởi vì gạo thường có thể chứa côn trùng, tốt nhất là tránh đưa nó vào Hoa Kỳ.
b. Về thuốc men: (máy dịch:) Nguyên tắc nhỏ: Khi bạn ra nước ngoài, hãy mang theo các loại thuốc bạn sẽ cần, không mang thêm thứ không cần, những cũng không bỏ sót. Ma túy và một số loại thuốc khác có khả năng lạm dụng cao - Rohypnol, GHB và Fen-Phen, có thể không được đưa vào Hoa Kỳ, và có thể bị phạt nặng vi phạm. Nếu bạn cần các loại thuốc có khả năng gây nghiện hoặc ma túy (ví dụ: một số loại thuốc ho, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm hoặc chất kích thích), hãy làm như sau:
     Khai báo tất cả các loại thuốc, dược phẩm và các sản phẩm tương tự với quan chức CBP thích hợp;
     Mang các chất đó trong hộp nguyên thuỷ có in nhãn của nhà sản xuất;
     Chỉ mang theo số lượng đủ cho người bệnh (có nơi nói đủ dùng trong 3 tha1nhg) và  Mang theo toa thuốc hoặc văn bản từ bác sĩ của bạn rằng các chất đang được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ và chúng cần thiết cho sức khỏe thể chất của bạn khi đi du lịch.
c. Trái cây và rau lá, hạt giống: (máy dịch:) Mang trái cây và rau quả phụ thuộc vào một số yếu tố. Chẳng hạn, quả táo bạn mua ở sân bay nước ngoài ngay trước khi lên máy bay và sau đó không ăn. Việc CBP có cho phép táo vào Hoa Kỳ hay không tùy thuộc vào nơi bạn nhận và nơi bạn sẽ đến sau khi bạn đến Hoa Kỳ. Điều tương tự cũng sẽ đúng với cà chua Địa Trung Hải. Những yếu tố như vậy rất quan trọng vì trái cây và rau quả tươi có thể đưa sâu bệnh hại cây trồng vào Hoa Kỳ.
Một số cây, giâm cành, hạt giống có khả năng nhân giống, các sản phẩm thực vật chưa qua chế biến và một số loài có nguy cơ tuyệt chủng được phép vào Hoa Kỳ nhưng yêu cầu giấy phép nhập khẩu và các tài liệu khác; một số bị cấm hoàn toàn. Các loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng được phép phải có giấy phép xuất khẩu từ nước xuất xứ.
HCD: Tốt nhất đừng mang trái cây, đất, hột giống, cành lá, hoa, tươi hay khô ... vào Mỹ. Hầu hết trái cây Việt Nam đều có ở Mỹ trừ một vài thứ. Mỹ cấm là vì sợ mang mầm bịnh, hay côn trùng gây hại cho mùa màng tại Mỹ. đó là lý do chánh. Nếu mang lén động vật hoặc thực vật hiếm sắp tuyệt chủng vào Mỹ có thể ở tù.
Riêng những loại rau biệt của người Việt Nam mình thường ăn cũng có đầy đủ tại Mỹ, đừng nghĩ là hiếm mang giống qua biếu bà con mà bị kẹt.
d. Mang vàng vào Mỹ: (máy dịch:) Tiền vàng, huy chương và vàng thỏi, trước đây bị cấm, nay có thể được mang vào Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo quy định của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, các mặt hàng đó nếu có nguồn gốc từ hoặc mang từ Cuba, Iran, Miến Điện (Myanmar) và hầu hết Sudan đều bị cấm nhập cảnh. Bản sao của tiền vàng bị cấm nếu không được đánh dấu đúng bởi quốc gia phát hành.
Ghi chú: Các bạn đọc kỷ bằng tiếng Anh, bản dịch chưa chắc chính xác, ngoài ra nếu web page trên (của chánh phủ Mỹ) mà nói sai thì các bạn ráng chịu.
2. Những câu hỏi đáp của một số web page chuyên ngành du lịch:
Hỏi Thực phẩm  nào bị cấm mang vào Mỹ:   
Trả lời: Kinder Surprise Eggs, Horse Meat. Shark Fins. Japanese Puffer Fish. Haggis. Ackee Fruit. Beluga aviar. Sassafras Oil. Casu Marzu Absinthe, Casu Marzu, Ortolan, Queen Conch, , Foie Gras, , Chilean Sea Bass, Sea Turtles,

Hỏi có thể mang tiền vào Mỹ không
Trả lời: Bạn có thể mang ngoại tệ trở lại Hoa Kỳ, nhưng bạn phải khai báo tất cả các công cụ tiền tệ bao gồm séc du lịch, lệnh chuyển tiền, tiền vàng, tiền mặt, séc, kỳ phiếu, chứng khoán hoặc cổ phiếu.

Hỏi tóm tắt những gì không được mang vào Mỹ (máy dịch:)
Trả lời
Rượu
 - Nếu bạn dưới 21 tuổi, điều này sẽ bị lấy khỏi bạn khi vào Hoa Kỳ và cũng có những hạn chế giới hạn dựa trên nơi bạn bay vào ngay cả khi bạn từ 21 tuổi trở lên. Một loại rượu phổ biến được gọi là absinthe cũng bị hạn chế. Ngoại lệ duy nhất là nếu chai absinthe được dán nhãn rõ ràng là thujone miễn phí và nếu nhãn chai không mô tả bất kỳ hình thức hiệu ứng thay đổi tâm trí.

Thực phẩm -
 gạo thường nằm trong danh sách thực phẩm bị hạn chế vì nó có thể dễ dàng chứa côn trùng nước ngoài. Bạn cũng sẽ thấy rằng hầu hết mọi sản phẩm có chứa thịt, đặc biệt là bất kỳ động vật hoang dã châu Phi nào cũng sẽ bị hạn chế. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thực phẩm bị hạn chế thông qua Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Các hiện vật văn hóa
 - Điều này bao gồm các bức tranh, biểu tượng điêu khắc và các mảnh từ các địa điểm khảo cổ. Nếu bạn sẽ mua bất kỳ mặt hàng nào một cách hợp pháp, bạn có thể phải có giấy phép xuất khẩu và biên lai.

Dụng cụ dùng thuốc
 - Bất kỳ thứ gì không phải là thiết bị cần thiết về mặt y tế đều bị hạn chế.

Một số sản phẩm động vật
 - Các sản phẩm làm từ rùa biển, ngà, lông, cá sấu, caiman, sừng tê giác hoặc san hô đều bị hạn chế.

Da động vật & lông thú
 - Điều này bao gồm bất kỳ da động vật hoang dã hoặc trong nước hoặc lông thú. Nếu bạn đã mua một bộ lông, hãy chắc chắn có một biên nhận và chắc chắn rằng loại lông đó là hợp pháp tại Hoa Kỳ. Tất cả da mèo đốm và lông thú là những mặt hàng bị hạn chế.

Thực vật & hạt giống
 - Chúng bị hạn chế phần lớn do khả năng chứa bất kỳ bệnh ngoại lai, côn trùng, ký sinh trùng hoặc được coi là một loài xâm lấn. Chúng có thể được nhập khẩu theo giấy phép thích hợp.

Vũ khí & đạn dược
 là những mặt hàng bị hạn chế và chỉ có thể được nhập khẩu thông qua một nhà nhập khẩu, đại lý hoặc nhà sản xuất hợp pháp và được cấp phép.

Hỏi có thể mang cá khô vào Mỹ được không link <click để xem nguồn
Trả lời: (máy dịch:) Đưa cá trở lại Hoa Kỳ dễ dàng hơn, mặc dù không phải không có giới hạn. Hải quan cho phép số lượng cá nhân cá hồi, cá, tôm, bào ngư và các loại hải sản khác được mang theo gần như dưới mọi hình thức - tươi, đông lạnh, sấy khô, hun khói, đóng hộp hoặc nấu chín.

HCD: Các bạn cẩn thận, hình giờ hiện giờ đã cấm rồi. Tôi nghe nói nhưng không thấy bằng chứng cấm.
Hỏi có thể mang cây lá khô vào Mỹ được không link
Trả lời: (máy dịch:) Hầu hết các loại trái cây và rau quả khô không được phép vào Hoa Kỳ mà không đáp ứng các yêu cầu đặc biệt để ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bệnh. Các sản phẩm sấy khô sau đây thường được cho phép nhưng bạn phải khai báo và xuất trình cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ để kiểm tra:  Beans Dates Figs Nuts (but not chestnuts or acorns) Okra Peas  Raisins Szechwan peppercorns
3. Cuối cùng như thế nầy



https://www.aphis.usda.gov/aphis/resources/traveler/intl-travel/fruits-vegetables/fruits-vegetables
(máy dịch:) Khách du lịch vào Hoa Kỳ phải khai báo tất cả các sản phẩm nông nghiệp trên các biểu mẫu Hải quan Hoa Kỳ. Thanh tra nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kiểm tra các mặt hàng của bạn để đảm bảo chúng đáp ứng các yêu cầu đầu vào và không chứa các loại sâu bệnh gây hại nước ngoài. Thanh tra Hoa Kỳ có thẩm quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc sản phẩm của bạn có thể vào nước này hay không. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ biên lai và bao bì gốc của các sản phẩm nông nghiệp để làm bằng chứng về nguồn gốc xuất xứ của chúng.
Miễn là bạn khai báo tất cả các sản phẩm nông nghiệp bạn mang theo, bạn sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào ngay cả khi một thanh tra xác định rằng họ không thể vào nước này.
HCD: Web page trên là của chánh phủ, hàng tôi high light vàng trên rất là quan trọng, khai trái cây mang theo vào giấy (nhân viên trên máy bay phát mẫu đề điền vào) thì không bị phạt.

Kết luận: Bên trên chỉ là một số chi tiết cho là cần thiết, các bạn nên đọc kỷ bản tiếng Anh, có thể tôi ghi lại sai, có thể các web page (của nhà nước) sai, nhớ là tôi không chịu trách nhiệm nếu các bạn bị phạt do  sai lầm của bất cứ ai.. (12-12-2019)


No comments:

Post a Comment