Tuesday, September 17, 2019

WH: Con trai Hamza của Osama bin Laden đã chết


WH: Con trai Hamza của Osama bin Laden đã chết
14/09/2019
Hamza bin Laden, con trai ca th lĩnh al Qaeda Osama bin Laden và là mt nhân vt ni bt trong nhóm ch chiến này, đã thit mng trong mt hot đng chng khng b ca M, Nhà Trng cho biết vào ngày th By.
Mt thông cáo ca Nhà Trng nói hot đng này din ra khu vc Afghanistan-Pakistan.
“Vic Hamza bin Ladin thit mng không ch khiến al-Qaida mt đi các kĩ năng lãnh đo quan trng và mi liên h mang tính biu tượng vi cha anh ta, mà còn làm suy yếu các hot đng mang tính vn hành quan trng ca nhóm này, thông cáo nói.
Mt quan chc M nói vi Reuters rng Hamza b giết vài tháng trước gn biên gii gia Afghanistan và Pakistan. Ông Trump đã được báo cáo v thi đim ca hot đng này.
Chính ph M nhn đnh Hamza, được cho là khong 30 tui, đã kế v cha anh ta vi tư cách là người đng đu nhng gì còn li ca al Qaeda, quan chc này nói.
Hamza bên cnh cha Afghanistan trước các v tn công khng b ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhm vào M. Anh ta cũng cùng cha Pakistan sau khi cuc xâm lược Afghanistan do M dn đu dn phn ln b su lãnh đo cao cp ca al Qaeda sang nước này, theo Vin Brookings.
B Ngoi giao M đnh danh Hamza là k khng b toàn cu vào năm 2017 sau khi anh ta kêu gi các hành đng khng b các th đô phương Tây và đe da s tr thù M vì giết cha anh ta.
Reuters loan tin vào ngày 31 tháng 7 rng Hamza đã b h sát, dn li mt quan chc M biết v chuyn này. Nhưng thông cáo ngày th By là ln đu tiên chính ph M xác nhn hot đng này.
Không rõ lí do vì sao Nhà Trng quyết đnh công khai thông tin v cái chết ca Hamza vào ngày th By vài tháng sau khi hot đng này kết thúc.
Reuters nói B Ngoi giao và Văn phòng Giám đc Tình báo Quc gia không hi đáp ngay lp tc yêu cu bình lun ca hãng tin này.


No comments:

Post a Comment