Monday, September 16, 2019

Tử thần trong những chiếc “bánh gia súc”


T thn trong nhng chiếc bánh gia súc
21:08 10/09/2019
Trong cuc Chiến tranh Thế gii ln th II, đ tr đũa nhng trn ném bom hy dit ca Đc Quc xã xung London, Th tướng Anh Quc Winston Churchill đã yêu cu các nhà khoa hc s dng vi khun gây bnh than (Anthrax) làm vũ khí sinh hc đ phá hy tim lc quân s Đc Quc xã…

BÁNH GIA SÚC
Gia tháng 8-1940, khi nhng trn oanh tc ca Không quân Đc Quc xã xung London ngày càng khc lit, theo lnh ca Th tướng Winston Churchill, mt đơn v bí mt được thành lp vi tên gi: Phòng sinh hc Porton do Tiến sĩ Paul Fildes cm đu, cơ s đt ti căn c Porton Down. 
Nhim v ca phòng này là nuôi cy, phát trin vi khun gây bnh than (Anthrax) và đc t Botunilum đ chế to vũ khí sinh hc nhm ct đt ngun tht gia súc cung cp cho quân đi Quc xã.
Kết qu là sau nhiu tháng nghiên cu t nguyên liu gm 50 tn đu nành, sau khi ép ly mt phn du, bã đu nành được mt nhà máy sn xut xà phòng London ct ra thành 5 triu miếng nh, mi cnh dài 2,5cm và được ngy trang bng cách nhum  màu xanh xám đ khi th xung, nó ln vi đt đai, cây c. Tiến sĩ Paul Fildes cho ra đi nhng chiếc bánh vi tên gi bánh gia súc có cha mm bnh than.
Tháng 2-1944, 5 triu bánh gia súc được Phòng sinh hc Porton đóng gói, ch đến lúc tung vào cuc chiến. Theo kế hoch, 80 máy bay ném bom Lancaster ca Không quân Hoàng gia Anh, mi chiếc mang 40.000 bánh gia súc, chia làm 4 phi đi s ln lượt th xung min Bc nước Đc gm 4 đt, mi đt cách nhau 10 phút. Như vy, ch chưa đy 1 tiếng đng h, khong 6 triu hecta đng c s có 3.200.000 bánh gia súc.
1.800.000 miếng bánh còn li s tiếp tc được th sau khi đã có kết qu t đt th đu tiên. Các thc nghim ca Phòng sinh hc Porton cho thy khi rơi t đ cao 2km xung đt, phn ln bánh gia súc b v nên đ tn mát ca nó rt ln.
Vì vy hu hết nhng cánh đng min Bc nước Đc - là vùng chăn nuôi trng đim - đu có bào t bnh than. Trong mt báo cáo gi B Quc phòng Anh, Paul Fildes viết: Kết qu th nghim trên đo Gruinard cho thy khi ăn phi bánh gia súc, heo, bò, dê, cu, nga đu chết trong khong thi gian t 2 đến 3 ngày. Khi thy gia súc bt đu có du hiu nhim bnh, người Đc s giết chúng đ ly tht và như vy, nhng ai ăn tht cũng đu chết. Và bi vì bào t có th tn ti vài chc năm trong môi trường t nhiên nên nhng khu vc nhim bào t bnh than không còn ai sinh sng được …”.
Thi đim này, sân bay dã chiến MoD Boscombe Down phía tây bc làng Porton được nâng cp làm nơi ct, h cánh cho phi đi Lancaster. Tt c các phi công không ai biết c th v công vic mà h sp phi làm. H ch được thông báo rng: “Đây là mt phi v th hàng tâm lý chiến nhm gây hoang mang trong hàng ngũ quân Đc…”.
Căn c Porton Down
Nm v phía tây bc làng Porton, ht Wiltshire, Anh quc, Porton Down là mt căn c quân s trc thuc B Quc phòng Anh. Ta lc trên din tích 7.000 hecta, Porton Down chính thc đi vào hot đng t tháng 3-1916 - 2 năm sau khi chiến tranh thế gii ln th nht bùng n.
Thot đu nó mang tên Trm thc nghim chiến tranh, sau đi thành Trm thí nghim k thut Hoàng gia. Nhim v ca nó lúc y là nghiên cu và phát trin nhng loi vũ khí sinh hc nhm đáp tr quân Đc vì năm 1915, Đc đã nhiu ln s dng đn pháo có cha khí mù tt bn vào phòng tuyến ca quân Anh khiến gn 1.600 lính Anh thit mng.
Tháng 5-1917, các phương tin máy móc Porton Down đã được lp đt hoàn chnh. Vi 50 nhà khoa hc cùng 1.100 sĩ quan, binh lính, nó tiến hành sn xut khí clo, khí mù tt và phosgene. Bên ngoài hàng rào căn c đu được cm nhng tm bng vi dòng ch: Khu vc nguy him. Cm li gn. Theo ước tính, đến gia năm 1918, đã có khong 4 triu viên đn pháo ln đn súng ci cha khí clo, khí mù tt và phosgene được Porton Down giao cho quân đi, 1/3 trong s này đã được s dng.
Chiến tranh Thế gii ln th nht kết thúc, và mc dù các quc gia liên quan đã thành lp mt y ban nhm hn chế ri đi đến chm dt vic s dng vũ khí sinh hc trong các cuc giao tranh tương lai nhưng cui cùng, không mt tha thun nào đt được. Vì thế, năm 1920, Ni các Anh quc đng ý cho tiếp tc nhng hot đng nghiên cu ca căn c Porton Down.
Năm 1929, các cơ s trong căn c Porton Down li được đi tên thành Trm thí nghim chiến tranh hóa hc và Trm thc nghim hóa hc quc phòng. Mt năm sau đó, nước Anh ký Ngh đnh thư Geneva, ni dung ch s dng vũ khí sinh hc đ tr đũa trong trường hp b đi phương tn công trước bng vũ khí sinh hc.
Tuy nhiên, đến năm 1938, cùng vi s tri dy ca ch nghĩa phát xít và vin cnh v s bùng n ca Chiến tranh Thế gii ln th hai đã cn k, nht là vi kinh nghim xương máu t Chiến tranh Thế gii ln th nht, ni các Anh quc ra ngh quyết cho phép quân đi được quyn tn công ph đu bng vũ khí sinh hc, đng thi cũng cho phép căn c Porton Down tiến hành nghiên cu và sn xut các cht sinh hc mi.
Bnh than và đc t Botulinum
Bnh than - hay còn gi là bnh nhit thán, được nhà vi trùng hc Robert Koch phát hin t năm 1876, do mt loi vi khun có tên Bacillus Anthracis gây ra. Trong điu kin môi trường bt li, vi khun này s sn sinh nha bào và nha bào bnh than có th tn ti hàng chc năm.
Thm chí khi đun sôi nhit đ 100oC thì phi mt 15 phút nha bào mi chết. Ngun lây truyn vi khun bnh than ch yếu qua đường tiêu hóa, hô hp và qua các vết thương h trên da.
Khi gia súc ăn phi bào t bnh than thì tht ca nó s làm lây bnh cho bt c người nào ăn vào. Lúc y nn nhân st cao 41-42°C, chóng mt, bun nôn, khó th, tc ngc, ho khan, ù tai, bng trướng to, tiêu chy, suy kit ri chết. Nếu nhim bnh qua vết thương h ngoài da thì vùng b nhim sưng đ, nga.
Vài ngày sau đó, vết thương chuyn sang màu đ sm, nn nhân đau đn và rt nga, xung quanh vết thương sưng phng, loét sâu, đáy loét có màu tím. T l t vong thường là 65% còn nếu nn nhân hít phi bào t bnh than thì t l t vong là 95%.
Vi đc t Botunilum, đây là loi cht đc thn kinh mnh nht mà con người tng biết đến. Nó sinh ra bi vi khun Clostridium Botulinum. Ch cn cho nó vào thc ăn vi liu lượng 1,3 phn nghìn gram cũng đ đ gây t vong cho mt người khe mnh.
Theo các nhà nghiên cu, 1 gram Botunilum có th giết chết 1 triu người. Tuy nhiên, điu nguy him nht là đến nay y hc vn chưa tìm ra loi thuc nào kháng li nó. Và cũng như vi khn gây bnh than, Clostridium Botulinum có kh năng sinh ra nha bào và nha bào Clostridium Botulinum có th chu đng nhit đ 1.200oC trong 4 phút.
Khi t thn quay lưng
Ngày 22-6-1941, Đc Quc xã tn công Liên Xô. Chiến dch ném bom Anh quc gim v cường đ bi l Không quân Đc b kéo vào mt cuc chiến mi. Vì thế, đến cui năm 1944, 5 triu chiếc bánh gia súc” vn nm im trong kho, ch lnh ca Th tướng Winston Churchill.
Cũng cui năm 1944, sau khi thm bi trên đt Xôviết, Hitler ra lnh tái oanh tc hy dit London bng bom bay V2. Theo các s gia, vic oanh tc này ch nhm đánh giá tính năng ca loi vũ khí mi cũng như đ tr thù vì quân đi Đc Quc xã hoàn toàn không còn kh năng tiến vào nước Anh.
Mt ln na, chiến dch bánh gia súc li được đt ra. Tuy nhiên, cuc đ b lên b bin Normandy ca quân Đng minh đã là du chm hết cho ch nghĩa phát xít. Khi Chiến tranh Thế gii ln th hai kết thúc, 5 triu chiếc bánh gia súc vn nm nguyên trong kho Porton Down và được tiêu hy bng cách đt cháy.
Lúc tiến vào nước Đc, người Anh kinh ngc khi khám phá ra nhng kho vũ khí sinh hc ca Đc Quc xã, bao gm cht đc thn kinh Phosphogen, Nitrogen Mustard và c khí Sarin. Hóa ra v mt vũ khí sinh hc, người Đc đã đi trước người Anh mt bước rt dài.
Cũng k t đó, đo Gruinard nơi th nghim bnh than tr thành khu vc cm. Đến năm 1980, Chính ph Anh quyết đnh không ch cho các bào t bnh than t hy mt cách t nhiên mà ra lnh bóc đi hng trăm tn đt trên b mt có bào t bnh than ri bơm 280 tn Formaldehyde vào các ngun nước đ tiêu dit bào t còn sót li.
Sau đó, h th cu lên đo và khi thy không có con cu nào chết vì nhim Bacillus Anthracis, cũng như trên mt đt không còn du vết ca bào t bnh than thì năm 1990, cnh báo nguy him mi được d b.
Chiến tranh kết thúc, nhưng không vì thế mà căn c Porton Down đóng ca. T năm 1945 đến năm 1989, Phòng sinh hc Porton đã cho 3.400 con ln Guinea tiếp xúc vi cht đc thn kinh Sarin đ đánh giá thi đim chết.
Chưa hết, 56 người đàn ông tình nguyn thí nghim được đưa vào bung kín ri được cho tiếp xúc vi khí Sarin nng đ thp.  Các nhà khoa hc ghi nhn rng sau 20 phút, tt c đu có du hiu ngt th, suy hô hp, tm nhìn thu hp. Nhng hin tượng này kéo dài sut 5 ngày.
Tuy nhiên, mt trong nhng th nghim gây nhiu tranh cãi nht xy ra sau cái chết ca Maddison. Ông là 1 trong 396 người tham gia vào mt chương trình nghiên cu nhm mc đích xác đnh liu lượng khí Sarin gây tn thương và t vong khi nhim vào da. Cái chết ca Maddison đã khiến mt quan chc cao cp Quc hi Anh gi Phòng sinh hc Porton là cơ s ca ti ác.
Cho đến nay, căn c Porton Down vn hot đng bình thường. Theo đánh giá ca B Quc phòng Anh, kết qu ca nhng cuc th nghim đã cho phép Porton Down phát trin mt s h thng phòng th tinh vi nht trên thế gii nhm bo v nước Anh khi các cuc tn công sinh hc, và nhng người tình nguyn th nghim đã có mt đóng góp quan trng đi vi s bo v này…”.
                                                                                                      Porton Down in WW2


No comments:

Post a Comment