Friday, March 1, 2019

Vấn nạn di dân lậu


Vấn nạn di dân lậu
Vấn nạn di dân lậu đã có từ ngày TT Reagan ra sắc lệnh không được trục xuất khoảng 7-8 triệu di dân khi đó đang ở lậu tại Mỹ. Không trục xuất có nghiã là ân xá, với hy vọng giải quyết được vấn nạn trong nhân đạo. Thay vì giải quyết vấn nạn, sắc lệnh của TT Reagan đã gửi ra một thông điệp với hậu quả hoàn toàn trái ngược: khuyến khích dân Mễ và Nam Mỹ tràn vào Mỹ tìm một cuộc sống khá hơn.
Qua đến thời TT Clinton thì vấn nạn leo thang, trở thành khủng hoảng. Năm 1998, có hơn 1,6 triệu di dân tràn lậu vào Mỹ, trung bình có gần 5.000 người vào Mỹ lậu mỗi ngày, 365 ngày một năm) khiến TT Clinton phải ra luật chống di dân gắt gao nhất trong khi bà Hillary phụ họa theo chồng, cảnh giác mối nguy di dân lậu tràn ngập Mỹ. TT Clinton cũng tung ra một ‘vũ khí’ mới chống nạn di dân lậu: xây tường. Vì không có luật gì của quốc hội, nên việc xây tường khi đó rất giới hạn. Quốc hội do đảng DC nắm đa số, không phản đối.
Qua đến thời TT Bush con thì mọi người đều đồng ý phải làm một cái gì quy mô và quy củ hơn chứ không thể tiếp tục để 5.000 người vào lậu mỗi ngày. TT Bush con chính thức xin và được quốc hội phê chuẩn tiền để xây 700 dặm tường dọc biên giới Mễ, khoảng một phần ba chiều dài biên giới. TT Bush cũng muốn ra luật cư trú mới, cho phép khối cả chục triệu di dân lậu đang sống ở Mỹ có cách hợp pháp để trở thành công dân Mỹ. Nhưng giải pháp của ông chết trong trứng nước khi quốc hội không đủ túc số phê chuẩn. Cả hai phe DC và CH đều chống.
Đến thời TT Obama, ông tiếp tục xây bức tường dở dang của Bush. Mặt khác, ông xin và được quốc hội phê chuẩn 40 tỷ để tăng cường việc phòng thủ biên giới qua các biện pháp khác như tăng cường lính biên phòng, thiết lập các đồn canh, các phương tiện truy lùng dân vượt biên, các máy điện tử tối tân nhất,... TT Obama cũng phát động cái mà ông hãnh diện khoe là một chính sách trục xuất di dân lậu mạnh nhất và nhanh nhất, đưa đến việc trục xuất nhiều di dân lậu nhất.
Tóm lại, cả ba tổng thống trước TT Trump đều coi việc phòng thủ biên giới chống di dân lậu như thiết yếu nhất.
Đến phiên TT Trump. Ngay từ ngày còn tranh cử, ông đã lớn tiếng đả kích chính sách của ba ông tiền nhiệm là hoàn toàn ‘chiếu lệ’, cho có, và không hữu hiệu gì hết. Bằng chứng hiển nhiên là dưới ba đời tổng thống đó, số di dân lậu đã leo thang mau chóng lên tới ít nhất là 12 triệu người, thậm chí có thể lên tới 20 triệu người, chẳng ai biết chắc. Ông vạch ra xây 700 dặm tường vẫn còn 1.300 dặm (2/3 chiều dài biên giới) bỏ trống, cần xây bít hết. Ông cũng tố cáo đám di dân lậu phần lớn là thành phần bất hảo, băng đảng ma tuý, kiểu như Mễ xả rác vào đất Mỹ, gây hại cho xã hội Mỹ cũng như khiến Mỹ tốn tiền duy trì an ninh trật tự, chưa kể tiền nuôi đám di dân lậu chẳng đóng bao nhiêu thuế, cũng như trong vấn đề kinh tế, di dân lậu đã đẩy mức lương trung bình của dân lao động xuống thấp vì di dân lặu sẵn sàng làm mọi việc với mức lương rất thấp.

CH nắm cả hai viện không sai, nhưng tại Thượng Viện, chưa bao giờ có đủ túc số 60 phiếu để vượt qua sự chống đối tuyệt đối và ‘nhất trí’ của cả khối đối lập DC. Những người tố cáo TT Trump, đã quên mất cái ‘gân gà’ di dân đã vướng mắc ở cổ họng ít nhất 5 ông tổng thống rồi.

No comments:

Post a Comment