Chiếc búa khảo cổ cái chết bi thảm của Khảo
Cổ Gia Nghiêm Thẩm
LM Vũ Đình Trác
Lời tòa soạn DĐTK: Bài dưới đây là một chương (từ trang 251 đến trang 259) trong cuốn Rồng Xanh Ngục Đỏ của Linh mục Vũ Đình Trác do Hội Hữu xuất bản tại Hoa Kỳ năm 1986. Đây là một cuốn hồi ký kể lại quãng đời của tác giả từ sau ngày 30 tháng 4, 1975 cho đến lúc vượt biên thành công vào tháng Năm, 1980.
Chương nói về cái chết của Giáo sư Nghiêm Thẩm mà chúng tôi xin phép đăng lại hôm nay là một tài liệu quan trọng, khẳng định chính quyền cộng sản VN đã thủ tiêu Giáo sư với chính “chiếc búa khảo cổ” của ông, để trừng trị ông đã không chịu cộng tác với họ rêu rao một cách phản khoa học rằng Việt Nam là thủy tổ của các dân tộc Đông Nam Á Châu.
* Nghiêm-Thẩm được XHCN Việt-Nam cho
là nhà khảo-cổ và nhân-chủng học xuất-sắc. Chính sự xuất sắc lỗi lạc đã đưa ông
đến cái chết bi thảm vô cùng.
T ôi quen Nghiêm-Thẩm từ
1978, khi tôi được mời vào làm việc trong nhóm ngữ-học của Thanh-Lãng nhân một
hôm có cuộc hội-thảo về tài-liệu cổ. Khi tôi trình-bày một tài-liệu cổ văn-học
Việt qua cuốn Bách Việt Tiên-Hiền chí rút trong Đại Bộ Dã-sử Trung Hoa Lĩnh-Nam
di thư. Như thoáng ngửi thấy mùi cổ kính quen thuộc, Nghiêm-Thẩm ngậm dọc tẩu
đúng điệu “đế- quốc” đến bên cạnh tôi. Ông chỉ hỏi tôi một câu: > ...
Linh-mục
được biết tới tài-liệu đó hay hiện đã nằm trong tay?
Tôi
bảo ông:
Hiện
tài-liệu đó đang nằm trong tủ sách của tôi.
Ông
nhắp nhắp dọc tẩu hai ba cái, quay về chỗ cũ, cóvẻ đắc ý.
Ngay
sau khi tan hội, ông tới phòng tôi để nhìn tận mắt tập tài-liệu cổ đó.
Ông
bảo tôi:
Tài-liệu
này rất quý, tụi Pháp mà vớ được tài-liệu này, nó có thể làm truyện lớn. Tụi
cộng-sản Bắc-Việt cũng chưa có. Linh-mục đừng để tụi nó đánh hơi thấy mà rầy-rà
đấy. Riêng tôi có một tượng đồng đen nhỏ, một cái búa khảo cổ rất quý và một ít
sách hiện nay không tìm đâu ra, mà tụi nó săn như săn vàng ấy.
Chúng
tôi uống với nhau vài ly rượu thuốc, rồi ông ra về.
Mối duyên khảo cổ
Sau
buổi sơ-giao ấy, Nghiêm-Thm luôn luôn có dịp gặp tôi, lúc thì ở phòng họp, khi
thì ở nhà riêng. Tôi cho ông xem những tài-liệu cổ về văn-học Bách-Việt và
những tài-liệu liên-quan đến văn học cổ Việt-Nam, hiện nay được tàng-trữ tại
thư-viện Quốc-hội Nhật-Bản.
Có
lần ông bảo tôi:
Tôi
say mê mấy cái đồ cổ này còn hơn mê gái nữa, linh-mục ạ.
Ông
cũng mời tôi đến nhà riêng tại vùng Trương- minh-Giảng, để nhìn chiếc búa khảo
cổ và những sách quý của ông.
Ông
nói:
Chiếc
búa khảo cổ này, bao nhiêu người đòi mua, nhất là người ngoại quốc, mà tôi
không bán. Có người dám trả tới 200 dola. Tôi còn một tượng đồng đen nhỏ, mà
tụi nó quý hơn vàng. Nghe nói tụi nó có thể bán cho Nga-Xô bằng một giá rất
đắt. Tụi Nga dùng đồng đen trong kỹ-nghệ nguyên-tử. Tôi sợ tụi nó “chớp”, nên
trao cho một người bạn giữ hộ.
Lần
khác tôi tới nhà ông, gặp luôn cả người bạn quen từ hồi còn lưu học tại Tokyo,
là chị NTD hiện giờ là bạn đồng nghiệp của ông.
Nghiêm-Thẩm
không ngại nói thẳng với tôi:
Bà
NTD mới làm hôn-thú với tôi, để cùng đứng đơn xin đoàn-tụ với ba má ở Canada.
Hiện giờ bà NTDvà một cô cháu gái ở với tôi. Còn nhà tôi và mấy cháu đang ở
Hoa-Kỳ.
Chị
NTD cũng hay nói lại nhiều truyện cũ tại Tokyo; hiện nay chị dạy Nhật-ngữ cho đại-học
Văn- khoa và xung vào nhóm Từ-điển Nhật-Việt. Vì thế tôi quen với cả hai người.
Từ đó mỗi lần đến thăm tôi, Nghiêm-Thẩm đều dắt chị NTD đi theo.
Có
lần chị NTD nói vói tôi:
Anh
Nghiêm-Thẩm là một nhà khoa-học thuần- túy, nên anh thiếu sự đưa-đẩy uyền-chuyển,
khi giao tiếp với công-an cán-bộ.
Nghiêm-Thẩm
tính ít nói - hay đúng ra ít nói những truyện không thuộc khoa khảo-cổ của ông
- Ông thường bảo tôi:
Linh-mục
phải giữ bí-mật những tài-liệu cổ này, kẻo tụi nó đánh hơi được thì phiền to;
chiếc búa khảo cổ của tôi, tụi nó cũng biết rồi, mà cứ nay đứa này, mai đứa
khác đến hỏi thăm và đòi xem.
Mỗi
lần gặp nhau, ông lại cho tôi xem ít tài liệu cổ của ông - phải chăng ai thích
đồ cổ, mới được Nghiêm- Thẩm đãi-thị như vậy.
Chị
NDT vẫn bảo tôi:
Anh
Thẩm quý cha lắm, mới tiết-lộ những bí-mật của anh như thế.
Riêng
tôi cũng cảm thấy Nghiêm-Thẩm quý tôi, mà tôi cũng quý Nghiêm-Thẩm. Hai chúng
tôi mới quen nhau, mà thân nhau rất mau, chỉ vì mối duyên khảo cổ.
Có
lần Ông xác nhận:
Tôi,
một người ngoại giáo, quen thân với một linh-mục công-giáo, vì tôi mến chân
tình của Cha và chí- hướng của cha.
Lần
lần đi tới chỗ thân mật, anh đã bỏ được hai chữ linh-mục, để gọi tôi là anh.
Một biến-cố trong đời Nghiêm- Thẩm
Bỗng
một hôm tôi được mấy chữ của Nghiêm-Thẩm do một sinh-viên đem tới.
Anh
viết:
“Chiều
nay tôi muốn gặp anh nói vài truyện quan- trọng lúc 4 giờ. Nếu anh không
ngăn-trở gì, xin cho biết". Thẩm.
Tôi
nhận lời. Anh đến đúng giờ với chiếc xe đạp cũ- kỹ. Như mọi lần, sau một ly
rượu bổ “Tam-Tài”, anh tiêm thuốc vào dọc tẩu, hít vài hơi, rồi vào truyện
ngay:
Hôm
nay tôi có truyện cần bàn với anh, vì ngoài anh ra chả biết nói với ai. Năm
ngoái, thằng Lê-Duẩn từ Bắc vào, đi với Nguyễn-Tuân, nó gặp tôi ở khách-sạn
Majestic, cho ăn uống thật ngon lành đúng điệu, rồi nó ca-tụng. Sau cùng nó
bảo:
Anh
là một nhà khảo-cổ danh tiếng, cả người Pháp người Việt đều biết và ca-tụng.
Bây giờ vì quốc- gia đại sự, tôi yêu-cầu anh tận dùng tài-năng để phụng- sự
Tổ-quốc.
Tôi
không biết truyện gì mà Lê-Duẩn nói lời trịnh- trọng quá vậy. Tôi bảo
hắn:
Xin
tổng Bí-thư cứ cho biết ý-kiến, tôi sẽ cố-gắng, nếu có thể.
Hắn
liền nói ngay một cách trôi chảy:
Anh
Nghiêm-Thẩm, chắc anh biết: cả thế giới đang coi Việt-Nam mình như “đỉnh cao
trí-tuệ loài người”, mà anh cũng được vinh-dự ấy. Việt-Nam chúng ta phải làm
chủ miền Đông-Nam-Á này. Mọi yếu tố làm chủ hầu như đã đầy đủ, chỉ còn thiếu
một điều...
Từ
trước tới nay, mấy thằng chép sử “nhãi-ranh” vẫn cho rằng: nguồn-gốc các
sắc-tộc miền Đông-Nam-Á- Châu này là Mã-Lai hay Indonesien. Đại Nga-xô mới tìm
được ít dấu vết chứng tỏ rằng Việt-Nam chúng mình mới là thủy-tổ. Chúng ta đang
làm lại lịch-sử Đông-Nam Á-Châu. Khoa nhân-chủng-học và khảo-cổ của ta lúc này
đang phát-đạt vô-biên, nên anh phải nắm lấy cơ-hội này, với uy-tín sẵn có của
anh, anh phải viết một bài lớn, thẩm-định lại: Dân Việt-Nam là thủy-tổ các
dân-tộc Đông-Nam Á-Châu. Như thế mới đúng ý-nghĩa của “Đỉnh cao trí tuệ loài
người” và mới xứng-đáng tài-năng hiếm có của anh.
Tôi
im-lặng một phút... trả lời hắn:
Uy-tín
của tôi lúc này là nói đúng và nói thật. Theo các tài-liệu khoa-học hiển-nhiên,
nhất là khoa khảo-cổ học và nhân-chủng học quá rõ-ràng, tôi không thể viết thế
khác được. Viết như đồng-chí nói là phản khoa-học.
Hắn
mỉm cười, bảo tôi:
Anh
nói thế tức là còn đang ở trong vòng gò-bó của sách vở, của óc đế-quốc, của
hủ-hậu, chứ không theo sử-quan một tí nào cả.
Tôi
cảm thấy tức đầy ruột, và thực-sự lúc ấy tôi nhìn thằng Lê-Duẩn như một con chó
chết đê hèn, nên tôi hơi bạo lời:
Nếu
tôi viết như thế, thì các nhà khảo-cổ và nhân- chủng-học trên thế-giới sẽ cho
tôi và cả chế-độ tôi phục- vụ là con chó chết. Tôi không bao giờ làm truyện
sa-đoạ ấy.
Lê-Duẩn
vẫn không lộ vẻ tức-giận. Hắn hỏi tôi vắn- tắt:
Anh
nhất định không làm truyện đó?
Tôi
bỗng tìm được một danh-từ xưng-hô, trả lời hắn:
Tôi
không thể đáp-ứng yêu-cầu của đàn-anh trongviệc này.
Lê-Duẩn
ném cho tôi một cái nhìn có vẻ dữ tợn với câu nói cộc-lốc:
Anh
nhất định thế... Mong anh đổi ý.
Tôi
cũng nhìn thẳng vào mặt hắn, trả lời cương- quyết:
Tôi
không bao giờ đổi ý.
Hắn
ra đi, không nói thêm nửa lời.
Tôi
coi đó như một biến-cố đổ-vỡ trong đời tôi, dưới chế-độ khốn-nạn này. Nhưng tôi
thà tan vỡ cả tấm thân với cả chế-độ này, còn hơn đổ vỡ cho đất nước tôi, cho
chí-hướng và danh-dự học thức của tôi.
Và một vinh-dự rẻ tiền
Nghiêm-Thẩm
trầm ngâm một vài phút, kể tiếp:
Sau
lần gặp Lê-Duẩn ấy, tôi đinh-ninh tụi nó sẽ tìm cách hủy-diệt tôi. Nhưng lạ
lùng: cách đây hai tháng, Bộ-trưởng Thông-tin cùng với Phạm-huy- Thông,
giám-đốc khảo-cổ Bắc-Việt và mấy thằng Bộ- trưởng khác, mà tôi không cần biết
mặt biết tên, mời tôi đi họp tại một khách-sạn ở Saigon, chúng đổi tên là
Hữu-Nghị. Chúng nó đưa đón tôi bằng xe Mercedes và tiếp-đãi ăn uống rất sang.
Tôi đã ngán tụi nó, nên khi đồng bọn đề-cập vấn đề khảo-cổ và nhân-chủng-học,
tôi chỉ ư hự, không góp ý kiến nào, cũng không tiết lộ bất cứ một tài-liệu nào.
Tôi chỉ hứa viết cho Phạm-huy-Thông một bài trong tạo-chí khảo-cổ của anh.
Bộ-trưởng
Thông-tin bảo tôi:
Mong
anh Nghiêm-Thẩm tích-cực đóng góp tài liệu và kiến-thức, để chúng ta tham-dự
Đại-Hội khảo- cổ tại Mắc-cơ-va kỳ tới. Và nếu có thể, chúng tôi cũng cần sự góp
mặt của anh trong phái-đoàn đi dự hội.
Tôi
trả lời thẳng thắn:
Trước
đây tổng bí-thư có nói với tôi nhiều về khảo cổ và nhân-chủng-học, nhưng tôi
không có một chiều- hướng nào khác với sự cố-định của tài-liệu khảo cổ. Cũng
xin miễn đi hội-họp, vì tôi có nhiều ý-kiến đối- nghịch, sẽ bất lợi cho
Đại-Hội.
Ông
ta chỉ nói một câu:
Cái
đó tùy anh.
Sau
ba bốn ngày đưa đón, đãi-ngộ tôi, không đem lại kết quả nào, Bộ-trưởng
Thông-tin bảo tôi:
Anh
chưa đủ thành-thực.
Tôi
nghe câu đó như một bản án kết tội; từ đó tôi bắt đầu chán sống. Bà NTD bảo
tôi: thái độ như vậy không hay. Coi chừng tụi nó cho mình là phản chế-độ, là
bất hợp-tác. Anh nên mềm dẻo với tụi nó thì hơn.
Nhưng
tôi không thể làm khác được.
Tôi
chỉ biết thông-cảm nỗi lòng của anh: nghe theo không được, mà không nghe theo
cũng không xong.
Những điềm gở của tan vỡ
Vào
thượng tuần tháng 11, 1979, sau khi tham dự hội-thảo ngữ-học với phái-đoàn
Nga-Xô, Nghiêm- Thẩm tới phòng tôi nói truyện. Hôm ấy con người anh có dáng
điệu chán-nản và bi-quan lạ thường. Câu truyện anh nói hôm nay cũng đượm màu
kỳ-bí không vui. Thái-độ của anh hôm nay cũng khác lạ. Anh nói với tôi đúng
giọng một “con chiên”:
Có
lẽ tôi phải xin anh rửa tội, để vào đạo, nấp bóng từ-bi của Đức Chúa, mong niềm
an-ủi phù-trợ của Ngài. Lúc này tôi chán-nản hết rồi, mấy hôm nay nhiều điềm gở
lạ xảy đến, làm tôi hết sức hoang-mang e-ngại, anh ạ... Hôm thứ Hai vừa qua tôi
đang đọc sách trước sân bên cạnh giàn hoa, đột nhiên có hai con chim đánh nhau
trên trời rơi xuống chết ngay trước mặt dưới chân tôi. Tự nhiên tôi cảm thấy
như có gì rợn rùng sắp tới.
Rồi
hôm qua, bể cá của tôi có ba con cá rất đẹp tôi vốn ưa thích, bỗng dưng ba con
cá ấy cũng lăn ra chết.
Vì
thế, mấy hôm nay hình ảnh của cái chết-chóc ám- ảnh tôi hoài. Bà NTD cho đó là
những điềm rất gở. Có lẽ tụi nó sắp hại tôi.
Không
biết an-ủi anh thế nào, tôi chỉ trấn an anh:
Nếu
anh coi đó là điềm dữ, thì nên giữ mình thận- trọng hơn. Tôi cầu mong anh thoát
ly mọi tai-biến.
Chúng
tôi chia tay nhau một cách buồn thảm, chỉ nói với nhau một câu đồng vọng:
—
Số phận chúng mình dưới chế-độ cộng-sản chỉ có thế.
*
Sau đó tôi được cấp giấy phép đi giảng dạy Đông-y tại Cần-Thơ. Sau mấy tuần lễ,
trở lại Chí-Hòa, đến thăm LTN, thì anh cho biết: Nghiêm-Thẩm đã chết cách đây
hai tuần, tức vào cuối tháng 11,1979...
Vào
lúc 11 giờ trưa, có hai kẻ lạ mặt tông cửa vào nhà anh, lúc ấy chị NTD vắng
nhà, chỉ có người cháu gái ở nhà trong. Tụi nó giơ súng áp đảo Nghiêm-Thẩm, bắt
anh đưa nộp chiếc búa khảo cổ. Nhận được chiếc búa, chúng đập vào đầu anh ba
búa. Anh nằm chết trên vũng máu. Hai tên sát nhân lấy chiếc búa bỏ chạy, trước
sự chứng-kiến trộm của người cháu.
Cô
này vội đi tìm chị NTD về. Công-an Thành đến điều-tra, lập biên-bản và tức khắc
niêm-phong tủ sách của Nghiêm-Thẩm. Chị NTD đứng lo mai-táng cho anh. Có ít bạn
đồng nghiệp tiễn đưa anh về nghĩa-địa...
Bạn
bè ngồi lại kể truyện Nghiêm-Thẩm, mới biết anh đã tiết-lộ những điềm gở trên
đây cho sáu người, trước khi chết mười ngày.
Lúc
này mọi người chỉ còn biết ngồi lại, âm-thầm tưởng-niệm một người bạn đáng
kính, đã ra đi tức- tưởi, không bao giờ trở lại.
Anh
LTN và NTN mời anh em nâng ly rượu, chiêu hồn Nghiêm-Thẩm về, để chứng-kiến mối
hận ngàn trùng của anh chị em trí-thức Việt-Nam dưới bàn tay đẫm máu của
cộng-sản.
Anh
NTN đại-diện anh chị em ngâm lên mấy vần thơ thâm niệm:
Nghiêm-Thẩm
! Nghiêm-Thẩm ! Anh là đỉnh cao của hoa gấm Giang-Sơn, Anh ra đi mang nặng
những oán-hờn. Có khôn thiêng, xin hãy về chứng-giám Vạn lòng thành, vạn niềm
tin tưởng niệm Của anh em trí-thức dưới trời Nam. Nguyện làm gió quét sạch lũ
sài-lang, Nguyện làm mưa cho quê-hương mát-mẻ, Nguyện làm nắng cho rực màu đất
Mẹ, Nguyện làm trăng gieo rắc ánh thanh-bình.
-------
Đôi
nét về Linh mục Phêrô Vũ Đình Trác
Linh
Mục Phêrô Vũ Đình Trác là một người đa tài - bút hiệu là Hán Chương, giáo sư
tiến sĩ triết học Đông phương tại nhiều trường trung học và đại học trước năm
1975, đông y sĩ, nhạc sĩ thánh ca, tác giả của ca khúc hợp xướng nổi tiếng
"Tình Chúa Yêu Tôi" - đã qua đời bình yên tại tư gia trong đêm 29
rạng 30 Tháng Chín, năm 2003, thọ 77 tuổi.
Linh mục Vũ Đình Trác cũng là nguyên chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ và chủ tịch Cộng Đồng Giáo sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Linh mục đã chứng tỏ có một nhãn quan độc đáo với một viễn kiến rất bao dung về tương lai dân tộc Việt Nam, vượt trên mọi tranh chấp đương thời.
Thụ phong linh mục năm 26 tuổi tại Vương Cung Thánh Đường Saigon ngay trong năm đầu tiên sau khi chạy cộng sản từ Bắc vào Nam, Lm. Trác đã phụ trách rất nhiều công việc, từ tôn giáo tới xã hội, từ văn hóa tới chính trị...
Năm 1956, Ngài làm chủ nhiệm Tuần Báo Đường Sống, viết về các vấn đề của người tỵ nạn miền Bắc vào Nam lánh nạn cộng sản.
Ngài từng ủng hộ chính quyền của nguyên Tổng Thống Ngô Đình Diệm, nhưng ngài cũng đã thẳng thắn thừa nhận sự kiện vị lãnh đạo miền Nam đang mất uy tín với dân chúng qua bài viết kêu gọi mọi người "hãy cầu nguyện cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm lấy lại được uy tín" với quốc dân. Chính vì bài viết này, ngài đã bị đưa ra tòa với tội chống chính quyền và bị kêu án 18 tháng tù. Theo chính Lm. Trác tiết lộ, diễn tiến này xảy ra dưới sự điều động của bà Ngô Đình Nhu, em dâu tổng thống, trong lúc Tổng Thống Diệm công du Hoa Kỳ. Hay biết được chuyện này, Tổng Thống Diệm đã đích thân can thiệp, ân xá và xóa án cho ngài.
Là một học giả cực kỳ uyên bác, ngài tinh thông nhiều ngoại ngữ, như tiếng Hoa, tiếng Nhật, Anh, Pháp, La Tinh... Lm. Trác đậu Cử Nhân Văn Chương Việt Hán tại Đại Học Sài Gòn, đậu Tiến Sĩ Triết Học Đông Phương tại Đại Học Fujen, Đài Loan với luận án "Triết Lý Chấp Sinh Nguyễn Công Trứ", Tiến Sĩ Triết Học Đông Phương tại Đại Học Sophia, Nhật Bản, với luận án "Triết Lý Nhân Bản Nguyễn Du". Luận án sau này đã được dịch ra Anh ngữ, và xuất hiện tại nhiều thư viện của Hoa Kỳ
. Ngoài các luận án kể trên, Lm. Trác còn là tác giả nhiều công trình nghiên cứu văn học, y học và triết học, như "Việt Nam trong quĩ đạo thế giới" (xuất bản 1985 tại Hoa Kỳ), "Công Giáo Việt Nam trong truyền thống văn hóa dân tộc" (xuất bản 1996 tại Hoa Kỳ), "Một trăm cây thuốc vạn linh", các sách giáo khoa Anh ngữ, Pháp ngữ...
Đặc biệt, hai lần là nạn nhân của chế độ cộng sản, lần thứ nhất ở miền Bắc trước năm 1954, và lần thứ hai tại miền Nam sau năm 1975 cho mãi tới năm 1980, ngài đã chứng kiến nhiều trang sử đau khổ của đất nước dưới chế độ cộng sản. Với tự truyện "Rồng Xanh Ngục Đỏ", Lm. Trác đã vạch trần nhiều sự thật đắng cay của đất nước trong những năm đầu cộng sản mới chiếm miền Nam.
Linh mục Vũ Đình Trác cũng là nguyên chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ và chủ tịch Cộng Đồng Giáo sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ. Linh mục đã chứng tỏ có một nhãn quan độc đáo với một viễn kiến rất bao dung về tương lai dân tộc Việt Nam, vượt trên mọi tranh chấp đương thời.
Thụ phong linh mục năm 26 tuổi tại Vương Cung Thánh Đường Saigon ngay trong năm đầu tiên sau khi chạy cộng sản từ Bắc vào Nam, Lm. Trác đã phụ trách rất nhiều công việc, từ tôn giáo tới xã hội, từ văn hóa tới chính trị...
Năm 1956, Ngài làm chủ nhiệm Tuần Báo Đường Sống, viết về các vấn đề của người tỵ nạn miền Bắc vào Nam lánh nạn cộng sản.
Ngài từng ủng hộ chính quyền của nguyên Tổng Thống Ngô Đình Diệm, nhưng ngài cũng đã thẳng thắn thừa nhận sự kiện vị lãnh đạo miền Nam đang mất uy tín với dân chúng qua bài viết kêu gọi mọi người "hãy cầu nguyện cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm lấy lại được uy tín" với quốc dân. Chính vì bài viết này, ngài đã bị đưa ra tòa với tội chống chính quyền và bị kêu án 18 tháng tù. Theo chính Lm. Trác tiết lộ, diễn tiến này xảy ra dưới sự điều động của bà Ngô Đình Nhu, em dâu tổng thống, trong lúc Tổng Thống Diệm công du Hoa Kỳ. Hay biết được chuyện này, Tổng Thống Diệm đã đích thân can thiệp, ân xá và xóa án cho ngài.
Là một học giả cực kỳ uyên bác, ngài tinh thông nhiều ngoại ngữ, như tiếng Hoa, tiếng Nhật, Anh, Pháp, La Tinh... Lm. Trác đậu Cử Nhân Văn Chương Việt Hán tại Đại Học Sài Gòn, đậu Tiến Sĩ Triết Học Đông Phương tại Đại Học Fujen, Đài Loan với luận án "Triết Lý Chấp Sinh Nguyễn Công Trứ", Tiến Sĩ Triết Học Đông Phương tại Đại Học Sophia, Nhật Bản, với luận án "Triết Lý Nhân Bản Nguyễn Du". Luận án sau này đã được dịch ra Anh ngữ, và xuất hiện tại nhiều thư viện của Hoa Kỳ
. Ngoài các luận án kể trên, Lm. Trác còn là tác giả nhiều công trình nghiên cứu văn học, y học và triết học, như "Việt Nam trong quĩ đạo thế giới" (xuất bản 1985 tại Hoa Kỳ), "Công Giáo Việt Nam trong truyền thống văn hóa dân tộc" (xuất bản 1996 tại Hoa Kỳ), "Một trăm cây thuốc vạn linh", các sách giáo khoa Anh ngữ, Pháp ngữ...
Đặc biệt, hai lần là nạn nhân của chế độ cộng sản, lần thứ nhất ở miền Bắc trước năm 1954, và lần thứ hai tại miền Nam sau năm 1975 cho mãi tới năm 1980, ngài đã chứng kiến nhiều trang sử đau khổ của đất nước dưới chế độ cộng sản. Với tự truyện "Rồng Xanh Ngục Đỏ", Lm. Trác đã vạch trần nhiều sự thật đắng cay của đất nước trong những năm đầu cộng sản mới chiếm miền Nam.
(Theo
VietCatholic News ngày 2 tháng 10, 2003)
No comments:
Post a Comment