Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ thiếu, chốt thừa
07/03/2019
Hết Chủ tịch tới Phó
Chủ tịch TP.HCM rên như bọng vì thiếu cán bộ chủ chốt. Không chỉ thiếu Phó Chủ
tịch (1), TP.HCM hiện còn thiếu một mớ lãnh đạo Văn phòng UBND TP.HCM và giám
đốc một số Sở (2).
Chuyện một đô thị như
TP.HCM thiếu người đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quản trị, điều hành
không những khó tin mà còn là sự xúc phạm đến cư dân của thành phố này. Tuy
nhiên cả Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch TP.HCM đều khẳng định đó là sự thật!
Sự thật kỳ quái ấy
phát xuất từ… quy hoạch - quy trình tuyển chọn, sắp đặt cán bộ chủ chốt. Cho dù
thực tế đã chứng minh chính quy hoạch – quy trình mà giới lãnh đạo hệ thống
chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam đặt định đối với tuyển chọn, sắp đặt
cán bộ chủ chốt là nguyên nhân chính khiến “quốc phá, gia vong”, cán bộ chủ
chốt được tuyển chọn, sắp đặt theo quy hoạch – quy trình này chỉ có khả năng
hoạch định những chính sách, kế hoạch, dự án thiển cận, vô bổ, phung phí các
nguồn lực quốc gia, không ít chính sách, kế hoạch, dự án còn phi nhân, tàn bạo,
chưa kể đó cũng là nguyên nhân khiến mức độ nhũng lạm càng ngày càng cao nhưng
cán bộ chủ chốt từ trung ương đến địa phương vẫn tiếp tục được quy hoạch, được
tuyển chọn, sắp đặt đúng y như thế.
Trong hai thập niên
vừa qua, tuy mật độ của những “tìm kiếm”, “thu hút”, “đãi ngộ”, “trọng dụng”…
được đính kèm với “nhân tài” càng ngày càng dày hơn trên môi, miệng của các
viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến
địa phương tại Việt Nam nhưng đến giờ này, “nhân tài” hoặc không có đất dụng
võ, hoặc chỉ có thể làm tôi mọi cho những cá nhân đã được… quy hoạch, tuyển
chọn, sắp đặt đúng… quy trình nhằm bảo đảm cho đảng CSVN tiếp tục duy trì quyền
lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối tại Việt Nam! Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ
cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ” tiếp tục nhìn cam kết “tự chỉnh đốn” cười sằng sặc (3).
***
Chẳng riêng TP.HCM,
nhiều cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung
ương đến địa phương tại Việt Nam đang rối như canh hẹ về nhân sự giữ vai trò
chủ chốt, đặc biệt là cán bộ “cấp chiến lược” (cấp do BCH TƯ đảng CSVN quản
lý). Tác dụng duy nhất mà Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp,
nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm
vụ” được BCH TƯ đảng CSVN khóa 12 thông qua hồi trung tuần tháng 5 năm ngoái
là… khởi động một cuộc đua mới. Đầu tuần này, ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban
Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN khuyến cáo, cán bộ, công chức đừng tìm người này,
người kia để… chạy. Hệ thống chính trị, hệ thông công quyền sẽ không dùng những
cá nhân chạy chức (4)!
Có một sự thật hiển
nhiên mà ai cũng biết là nếu giới lãnh đạo đảng CSVN không đặt định quy hoạch –
qui trình tuyển chọn, sắp đặt cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt thì mua
quan, bán tước đã không trở thành vấn nạn nan giải tới mức Ban Tổ chức của BCH
TƯ đảng CSVN phải thảo luận tới lui để tìm cách thực hiện “bốn không”: Không
thể chạy, không dám chạy, không cần chạy và không muốn chạy! Làm sao có thể
thực hiện được “bốn không” khi hệ thống chính trị, hệ thống công quyền hiện nay
vẫn là những cá nhân từng tham gia quy hoạch – thực hiện qui trình lựa chọn,
sắp đặt những Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn,
Tất Thành Cang,… làm cán bộ cấp chiến lược ?
Theo một thống kê được
công bố hồi cuối năm ngoái, trong ba năm từ 2015 đến 2018, có khoảng 60 cán bộ
cấp chiến lược bị kỷ luật (5). Giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công
quyền Việt Nam liên tục lặp đi, lặp lại con số đó để quảng cáo cho cái gọi là
nỗ lực “chỉnh đốn”. Ai cũng biết hậu quả do số cán bộ cấp chiến lược gây ra đối
với kinh tế - xã hội nghiêm trọng đến mức nào. Khoan bàn đến hình thức xử lý kỷ
luật (chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo, tước bỏ các chức vụ đã… từng mang, chỉ
có 2/5 cán bộ cấp chiến lược đương nhiệm đã bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm
hình sự là Đinh La Thăng và Trương Minh Tuấn), làm sao có thể “chỉnh đốn” khi
tiếp tục phớt lờ căn nguyên dẫn tới vấn nạn (quy hoạch, lựa chọn, sắp đặt theo
qui trình riêng do đảng CSVN đặt định)?
Rõ ràng là ông Phạm
Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN, cố tình bỡn cợt với hai
chữ nghiêm minh khi bảo với công chúng rằng hệ thống chính trị, hệ thông công
quyền sẽ không dùng những cá nhân chạy chức! Nếu chạy chức là phi pháp, tại sao
không “chặt đầu, lột da” những kẻ hối mại quyền thế để có chức, những kẻ nhận
hối lộ để bán chức mà chỉ… không dùng? Đã nhận thức được “cán bộ là then chốt
của then chốt, quyết định của mọi quyết định, nguyên nhân của mọi nguyên nhân”
(6) mà vẫn duy trì quy hoạch, lựa chọn, sắp đặt cán bộ cấp chiến lược, cán bộ
chủ chốt theo kiểu cũ thì “trăn trở” là vô ích. Kết cục của vô số hội nghị, hội
thảo để tìm giải pháp thực hiện “bốn không” chắc chắn sẽ là... không có gì mới!
Chú thích
(1) https://tuoitre.vn/tp-hcm-chua-bao-gio-thieu-nhan-su-lanh-dao-nhu-hien-nay-20190306153333489.htm
(2) https://tuoitre.vn/chu-tich-tp-hcm-co-gang-dau-thang-4-co-day-du-giam-doc-so-2019030509494443.htm
(3) http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/600-can-bo-cap-chien-luoc-3-do-tuoi-co-dac-thu-449359.html
No comments:
Post a Comment