Thursday, December 5, 2019

VN Phá Vỡ Cam Kết với Úc về Người Vượt Biển


Dối trá, lật lọng là bản chất không bao giờ thay đổi của cs!

Việt Nam nhiều lần phá vỡ cam kết với Úc khi bỏ tù 3 người vượt biên sang Úc bằng tàu cá
Cao Nguyên
2019-12-05
Ngày 27/11/2019, có ba người trong nhóm 17 người vượt biên sang Úc bị trả về đã bị toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình tuyên án tổng cộng là 16 năm tù giam về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.
Ba người nhận án tù là Trần Ngọc Châu với 7 năm tù, 5 năm tù với Nguyễn Trung Kiên và 4 năm 6 tháng đối với Phạm Thế Nhân.
Theo báo chí nhà nước, vào tháng 6/2018, Châu và Kiên tìm cách vượt biên sang Úc để làm ăn. Cả hai tìm gặp Nhân là chủ tàu cá QB91269TS và thỏa thuận mua tàu với giá 1,7 tỷ đồng. Nhân đồng ý nhận lời đi Úc cùng hai người. Châu và Kiên đồng thời cũng tìm thêm được 14 người khác cũng tham gia, trong đó có một người mới 15 tuổi.
Ngày 29/7/2018, nhóm 17 người này khởi hành từ cảng Đà Nẵng. Ngày 25/8/2018, họ đến Úc và bị cảnh sát Úc bắt vào ngày 26/8/2018 và trục xuất về Việt Nam.
Một người yêu cầu được giấu tên trong nhóm 17 người vượt biên sang Úc nói với RFA rằng sau khi đến Úc, họ bị bắt đưa đến đảo Christmas rồi bị trả về Việt Nam vào ngày 14/9/2018. Tuy nhiên, trước khi về, giới chức làm việc với nhóm người này nói rằng sẽ không có ai bị ngược đãi hay bắt bỏ tù. Đó là cam kết giữa chính phủ hai nước Úc và Việt Nam.
Chính phủ Úc có cam kết là không ra tòa, không bỏ tù 17 người này nhưng về Việt Nam thì bị xử. Tôi không bị án nhưng bị ra làm chứng vì là người có liên quan.
Tất cả 17 người đều làm việc hết. Họ nói là họ trả mình về Việt Nam và họ cam kết là ở bên đây chính phủ Việt Nam không bắt không có ai bắt bỏ tù các anh. Họ cam kết như vậy.
Lúc ra tòa tòa có đọc cam kết giữa Úc và Việt Nam. Tòa nói Úc cam kết thì không bỏ tù nhưng mà những người này là tổ chức.”
Chúng tôi đã gởi email đến Đại sứ quán Úc tại Việt Nam để yêu cầu họ bình luận về vụ việc này nhưng không nhận được hồi đáp.
Việt Nam đã nhiều lần “nuốt lời” khi bỏ tù những người vượt biên bị phía Úc trả về. Phía đại diện Việt Nam và Úc cũng đưa ra lời hứa tương tự với những người trong chuyến tàu bị Úc trả về hồi năm 2016.
Cũng trong năm 2016, một nhóm 46 người dùng tàu cá vượt biên vào Úc từ Phan Thiết. Có 4 người trong nhóm này đã bị chính quyền Việt Nam khởi tố và kết án từ 24 đến 30 tháng tù giam vì tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Những bị can trong cụ án này cũng nói rằng họ được cam kết sẽ không bị ngược đãi hay bỏ tù khi trở về.
Tin, bài liên quan


No comments:

Post a Comment