Friday, December 6, 2019

Đến liệt sĩ cũng bị… làm thịt-Trân Văn


"Lãnh đạo" chỉ cần tuyên  bố “Các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ” như thường lệ là có thể yên tâm xếp hồ sơ để vui vẻ ăn nhậu xác liệt sĩ được rồi!
Đến liệt sĩ cũng bị làm thịt
06/12/2019
·         Thiên H Lun
Trân Văn
Phi mt 51 năm sau khi 13 thanh niên xung phong (TNXP) ca C933 N92 Thanh vn t nn ti đp Yên Minh (ta lc ti xã Thanh Vn, huyn Ch Mi, tnh Bc Kn), thân nhân ca h mi được S Lao đng Thương binh Xã hi (S LĐTBXH) tnh Bc Kn vi đến đ th ADN, nhm xác đnh danh tính cho tng b hài ct
Đáng nói hơn là khi khai qut, không ngôi m nào trong s này có hài ct! Lòng m ch có nhng túi nylon đng đt và đá! Thân nhân ca 13 lit sĩ này bo rng, đng đi ca 13 người khng đnh, khi chôn ct h, m nào cũng có tên tui người đã khut. Sau khi được quy tp v nghĩa trang lit sĩ, m nhng người đã khut b mt tên, bia m ch còn dòng ch TNXP C933 N92 Thanh vn. Đến đt quy tp th ba v Nghĩa trang Lit sĩ tnh Bc Kn, dòng ch va k cũng mt, bia m ch còn Lit sĩ không xác đnh được danh tính”… song thân nhân tíếp tc tìm đến viếng m, thp hương cho đến cui tun va qua, tt c cùng bt nga khi hóa ra, trong lòng nhng ngôi m y ch có đt đá!
Chính quyn tnh Bc Kn đã yêu cu S LĐTBXH tnh Bc Kn kim tra và báo cáo ti sao, trước ngày 4 tháng 12 nhưng đến hôm nay 6 tháng 12 gii hu trách vn chưa tr li. Các viên chc hu trách t đa phương đến trung ương (Cc Người có công, B LĐTBXH) cùng ly thi gian và nhiu ln quy tp làm lý do.
“Quy tp tìm kiếm, t chc ci táng, đưa hài ct lit sĩ v nhng nghĩa trang lit sĩ vn được xem như mt hot đng báo ân. Hot đng báo ân này luôn được qung bá rng rãi và ngn không ít tin. Đó cũng là lý do khiến người ta ngc nhiên khi trong lòng 13 ngôi m không nhng không có hài ct mà ngay c tiu sành cũng thiếu (1)!
***
Sau khi có tin: Toàn b h sơ liên quan đến 13 lit sĩ là TNXP C933 - N92 Thanh vn đã mt sch, Nhuan Nguyenvan bình lun: Mt thì phi “đn vì trước gi mt đ th, mt nhiu quá ri. V Hoàng không đng ý vì: Bao nhiêu tin mi đ bù đp nhng mt mát ca các gia đình lit sĩ? Trí Trnh nhìn ý tưởng “đn góc đ khác: Tin đ “đn không phi là tin ca chúng nó mà là thuế, là m hôi, nước mt ca dân mình. Phi tng chúng nó vào tù (2)
Trước s kin va k, Li Phan và nhiu thân hu cùng but ming than: Chúng nó ăn c hài ct! Thi Kim Vang Massmann nhn mnh s phn n khi lit sĩ cũng b làm tht và “ăn không cha c xương. Loc Pham nhn đnh: To lp m gi vn là mt kiu kiếm tin và gian gi thì đã là chuyn thường ngày ca cán b. Vo Thi Thanh Hai cũng nghĩ như vy, đng thi góp thêm: Không gian manh, xo quyt không phi là cng sn (3)!
Cách gii thích ca ông Dương Bng Giang (Phó Giám đc S LĐTBXH Hà Giang) vi phóng viên VTV (Đài Truyn hình Vit Nam) v vic trong các m ch có túi nylon đng đt đá là do đã lâu nên có th ct hóa thành đt (4) làm nhiu người phn n. Nguyn Phan xem đó là bng chng cho thy: Chúng xem dân như rác nên mun nói gì thì nói vì tin chc, biết chc rng không ai dám làm gì chúng! Hunh T Thanh Nhàn, thân hu ca Loi Phan ch còn biết dùng hai t khn nn đ dành cho đng!
Tương t, trên facebook ca Dương Sông Lam, s kin 13 m lit sĩ ch chôn đt đá làm dy lên nhng tiếng nguyn ra vì ch có súc vt mi hành x như thế. Mt s người không đng tình, theo h, hành x như thế còn t hơn c cm thú! Quoc Viet Hoang nhc rng, “ăn c xương lit sĩ không phi là chuyn l, mi xy ra ln đu, Qung Tr đã tng xy ra chuyn dùng xương trâu, bò đ làm gi hài ct lit sĩ kiếm tin Và dù xót xa, căm phn nhưng ít ai tin chuyn này s được x lý đến nơi, đến chn (5)!
Cũng xót xa, căm phn, cũng nhc mi người nh đến nhng scandal tương t: Tìm được vài b hài ct lit sĩ thì bc thêm vào chc nm đt, nâng khng s lượng đ kiếm tin vn là trò không mi song Quc Thái Ly lưu ý mt khía cnh khác: Ti cho my em Đoàn viên TNCS c đến 27 tháng 7 là ra to m, ha vi nhng nm đt đá s quyết tâm hc tp, lao đng đ xây dng XHCN. Ti cho nhiu người, c đêm 27 tháng 7 ra m thp đèn, đc thơ ri khóc rưng rc (6)
***
Đúng là “làm tht c lit sĩ không phi là chuyn l, b thí c lit sĩ ln thân nhân cũng không l, chng hn đến nay, đng ta vn còn chn ch, chưa quyết đnh có nên chi tin đ đưa hài ct ca khong 2.500 người Vit t trn khi chng tr quân xâm lược Trung Quc Hà Giang vào thp niên 1980 v nhà hay không (7) cn nh t đó đến nay đã hơn ba thp niên, khong 2.500 lit sĩ này vn chưa được an táng, hài ct ca h vn đang b phơi gia tri!
Cũng vì vy, có mt câu hi cn phi nêu: Ti sao thnh thong, hot đng “đn ơn, đáp nghĩa li rm r như đã tng thy nhiu ln trên toàn quc? Rt nhiu người khng đnh, t chc “đn ơn, đáp nghĩa ch là to cơ hi đ “ăn nhưng dường như đó là chuyn th yếu. Nếu nhìn và ngm k, t s thy, “đn ơn, đáp nghĩa chính là mt cách thông qua vic đ cao công ơn anh hùng, lit sĩ đ nhc toàn dân phi tiếp tc nh ơn đng, bo v đng! Qu là chng đng nào tài tình như đng ta c!
Chú thích


No comments:

Post a Comment