Tuesday, December 3, 2019

Quân đội Mỹ sắp có drone điều khiển bằng ‘thần giao cách cảm’


Quân đội Mỹ sắp có drone điều khiển bằng ‘thần giao cách cảm’
DARPA, cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu và phát triển của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đang tài trợ cho các nhà nghiên cứu để phát triển các thiết bị đeo được có ứng dụng quân sự như sử dụng trí óc để điều khiển máy bay không người lái thường được gọi là drone.
Thay vì sử dụng cấy ghép não để đạt được mục đích đó, DARPA đang tìm kiếm các phương pháp không hoặc ít xâm lấn để giao tiếp với máy. Thông tín viên VOA tìm hiểu chi tiết về công việc của một nhóm nghiên cứu ở Đại học Rice.
Đánh máy, đó là một phần cuộc sống của nhiều người. Nhưng hãy tưởng tượng nếu bạn không phải cử động bất kỳ cơ bắp nào để tương tác với thiết bị của mình. Jacob Robinson thuộc Đại học Rice nói: “Một người lính điều khiển máy bay không người lái có thể gửi tín hiệu nhanh hơn nhiều nếu họ có thể gửi nó từ suy nghĩ trực tiếp thay vì phải gõ lệnh trên bàn phím.” Jacob Robinson cho biết nhóm của ông đang cố gắng biến giao diện máy tính não loại đó thành hiện thực.
Nghiên cứu bắt đầu ở cấp độ tế bào: “Chúng tôi đã có thể tác động lên virus để chúng có thể tạo ra các gen mới mang lại cho tế bào khả năng làm những việc mà chúng thường không làm.” Chẳng hạn như làm cho các tế bào não biến đổi gen nhạy cảm hơn với từ trường và ánh sáng. Một khi virus đã được biến đổi này và nam châm nano được tiêm vào máu. Thì một bộ tai nghe laser như thế này, máy dò ánh sáng và nam châm điện có thể đo lường và kích thích hoạt động của não và cuối cùng giao tiếp được với máy mà không cần phẫu thuật não.   Jacob Robinson cho biết: “Bạn đội mũ này, ngồi trên ghế và điều khiển máy bay không người lái.
” Ngoài việc sử dụng cho quân đội, Robinson cho biết giao diện máy tính não không xâm lấn có thể giúp mọi người có lại thính giác hoặc thị giác: “Nếu bạn bị mất một mắt hoặc võng mạc, phần não xử lý thông tin đó vẫn hoạt động. Và nếu tôi có thể tìm ra mô hình hoạt động phù hợp để truyền tín hiệu cho não thì sẽ như thể bạn vẫn còn mắt, bởi vì thông tin đến phần não nơi bạn cảm nhận hình ảnh vẫn còn nguyên vẹn. ” Cho đến nay, nhóm của Robinson đã có thể kiểm soát hành vi của ruồi giấm bằng nam châm Đây, nó đang dang cánh ra. DARPA muốn loại nghiên cứu này được thực hiện với người trong bốn năm. Robinson cho biết nghiên cứu này gây ra quan ngại về quyền riêng tư và tự chủ. Ông cho biết các hướng dẫn về đạo đức đang được tiến hành để tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro của công nghệ này.
Theo VOA


No comments:

Post a Comment