Mục đích của TC không
phải để “ăn cắp văn hóa” mà nó muốn khẳng định với quốc tế rằng VN là một phần
lãnh thổ của TC!
Trình diễn áo dài, nón lá: Trung Quốc có “xâm lấn” Việt Nam trên lĩnh
vực văn hóa?
Diễm Thi, RFA
2019-11-21
2019-11-21
Mạng xã hội cũng như
báo chí chính thống nhà nước những ngày gần đây lan truyền tin tức về một buổi
trình diễn thời trang áo dài, nón lá thương hiệu Ne Tiger ở Trung Quốc vào
tháng 10 năm 2018, nhưng truyền thông nước này lại gọi đó là ‘Phong cách Trung
Quốc' (Chinese style) khiến nhiều người Việt Nam phẫn nộ và trên mạng xã hội có
những câu bình luận như “Ăn cắp văn hóa”; “Giành biển, giành đảo, giành đàn
bầu, giành áo dài....”
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, nhận định:
“Nó gây ra một chấn
động lớn trong dư luận mạng xã hội vì áo dài và nón lá là những thứ rất đặc sắc
của Việt Nam và đã được toàn thế giới biết đến như là một biểu tượng của văn
hóa Việt Nam nói chung, của phụ nữ Việt Nam nói riêng và của đặc sắc thời trang
Việt Nam nói riêng nữa.”
Theo ông thì việc
người Trung Quốc nhận như vậy là một sự xúc phạm đến văn hóa Việt Nam bởi áo
dài, nón lá là những hình ảnh quen thuộc và đã trở thành những biểu tượng của
Việt Nam.
Nó như một hình thức
xâm lấn và tranh cướp một di sản tinh thần của người Việt bao đời nay. Nói
trắng ra là một sự xâm lăng về mặt văn hóa của Trung Quốc. - TS. Nguyễn Xuân
Diện
Dù bộ sưu tập thời
trang hoàn toàn mang phong cách Việt Nam, nhưng trang Xinhuanet lại trích lời
nhà sáng lập thương hiệu thời trang Ne Tiger, ông Trương Chí Phong, rằng: “Khi
sáng tạo ra bộ sưu tập này, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của
trang phục truyền thống Trung Quốc”.
Nhà báo Tôn Phi, người
hay tìm tòi về lịch sử và văn hóa cổ, lên tiếng với RFA:
“Tất cả những trang
phục của người Trung Quốc đều đã được nghiên cứu văn hóa và đến triều Nhà Thanh
vẫn không có áo dài. Bây giờ Trung Quốc “gắng gượng” làm ra một nhóm dân mặc áo
dài. Điều đó cũng hoài công vô ích vì nếu Trung Quốc có áo dài thì đã có trong
văn khố của các nước sang thăm Trung Quốc đến triều Nhà Thanh rồi, chứng tỏ
Trung Quốc đang bịa ra.”
Có lẽ nhiều người
Trung Quốc nghĩ những bộ áo dài này là sườn xám cách tân khi ông Trương Chí
Phong giải thích rằng khi sáng tạo bộ sưu tập này, ông vẫn bảo lưu truyền thống
nhưng hòa quyện vào đó tính hiện đại và các yếu tố toàn cầu để dễ dàng được
chấp nhận trên toàn thế giới.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện phản biện:
“Các nhà thiết kế và
những người phát ngôn trong chương trình biểu diễn đó không thể nào nói là vô
tình nhầm lẫn, cũng không thể nói đấy là sáng tạo của họ được. Đây chính là họ
dụng tâm làm như vậy để nhằm vào hai mục đích, đó là sự nhạo báng đối với người
Việt Nam và sự thách thức đối với bản lĩnh văn hóa của người Việt. Nó như một
hình thức xâm lấn và tranh cướp một di sản tinh thần của người Việt bao đời
nay. Nói trắng ra là một sự xâm
lăng về mặt văn hóa của Trung Quốc.”
Không phải lần đầu
Đây không phải lần đầu
Trung Quốc có những hành động bị cho là ăn cắp di sản văn hóa, sản phẩm văn hóa
của người Việt Nam.
Tại Hội thảo khoa học
“Đàn bầu và vai trò của nó trong nền văn hóa” được tổ chức tại Hà Nội hôm 21
tháng 10 năm 2016, Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Tâm cảnh báo “Việt Nam có thể mất
quyền đối với cây đàn bầu - cây đàn vốn được coi là nhạc cụ thuần Việt hiếm
hoi” do thông tin một số học giả Trung Quốc cố gắng tìm kiếm chứng cứ để cho
rằng cây đàn bầu có nguồn gốc từ Trung Quốc, của Trung Quốc.
Cũng trong buổi hội
thảo, Nhạc sĩ Đức Trí cho hay chính ông từng xem trên kênh truyền hình CCTV của
Trung Quốc một chương trình hòa tấu nhạc dân tộc và đã rất kinh ngạc khi thấy
có cây đàn bầu trong dàn nhạc dân tộc Trung Quốc.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện nói về việc này:
“Khoảng một năm trở
lại đây tôi thấy rất nhiều học giả của Trung Quốc đến Viện nghiên cứu Hán Nôm
để tìm đọc những sách cổ về âm nhạc, về nhạc cụ Việt Nam.
Từ vài tháng nay Trung
Quốc đã lập xong hồ sơ để trình lên UNESCO để yêu cầu công nhận đàn bầu là một
di sản văn hóa của họ. Rất
tiếc mãi gần đây Bộ văn hóa và các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ này mới phát
hiện ra vụ việc và mới xúc tiến để tìm hiểu nghiên cứu về đàn bầu và sẽ tổ chức
những hội thảo để khẳng định đàn bầu là một di sản văn hóa của Việt Nam.”
Ý của Nguyễn Trãi là
Phương Bắc không thể quyết định văn hóa cho Phương Nam được vì hai miền khác
nhau. Bây giờ Trung Quốc lại tái diễn thì câu trả lời lại vẫn là như thế. - Nhà
báo Tôn Phi
Không để mọi chuyện
trở nên quá muộn, ông Nguyễn Xuân Diện cho biết PGS-TS Nguyễn Thụy Loan, một
nhà nghiên cứu về lịch sử âm nhạc của Việt Nam có đến Viện Hán Nôm gặp ông để
cùng tìm một số tài liệu cổ của cha ông ta viết về đàn bầu và có những tư liệu
cổ chứng minh đàn bầu (ghi rõ bằng chữ Nôm trong sách sử) là một nhạc cụ do
những người bắc kỳ sáng tạo ra và vào năm Thành Thái có một người xẩm (người
mù) đem chiếc đàn này vào thành Thuận Hóa, tức là thành Huế và từ lúc đó đất
thần kinh mới bắt đầu có đàn bầu.
Nhà báo Tôn Phi trích
dẫn một câu nói của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, một nhà chính trị, nhà
quân sự lỗi lạc trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống lại sự
xâm lược của nhà Minh (Trung Quốc) với Đại Việt, để nói về sự xâm lăng văn hóa
của Trung Quốc từ thời đó:
“Nếu nhìn một góc nào
đó thì đúng là xâm lấn về văn hóa, kể cả trước đây thời nghĩa quân Lê Lợi và
Nguyễn Trãi đánh Trung Quốc thì Nguyễn Trãi có nói về sự xâm lấn văn hóa
trong Bình Ngô Đại Cáo một câu thơ theo bản dịch của Ngô Tất Tố rằng: ‘Núi sông
bờ cõi đã chia mà phong tục Bắc Nam cũng khác'. Ý của Nguyễn Trãi là Phương Bắc
không thể quyết định văn hóa cho Phương Nam được vì hai miền khác nhau. Bây giờ
Trung Quốc lại tái diễn thì câu trả lời lại vẫn là như thế.”
Tiến sĩ Nguyễn Xuân
Diện cho rằng để xảy ra tình trạng này là do các cơ quan văn hóa của Việt Nam
chưa sát sao trong việc nắm bắt các thông tin cũng như chưa có chỉ đạo có tính
chất quyết định để chống lại sự xâm lăng văn hóa đến từ phía Trung Quốc ngày
một mạnh hơn.
No comments:
Post a Comment