Tuesday, February 18, 2020

Lê Uyên Phương và những bản tình ca tuyệt vời - Hà Vũ


Lê Uyên Phương và những bản tình ca tuyệt vời
01/12/2019
·         Hà Vũ
Lê Uyên Phương là ngh danh ca mt cp v chng ngh sĩ ni tiếng t trước năm 1975 vi nhng tình khúc ca ngi tình yêu nng nàn, lãng mn như chính cuc tình ca h: n ca sĩ Lâm Phúc Anh và c nhc sĩ Lê Văn Lc.
Ca sĩ Lâm Phúc Anh sinh ti Hà Ni năm 1952, trong mt gia đình gc Hoa. Ba m Phúc Anh gp nhau ti Hà Ni vào gia thp niên 1940 và sau đó di cư vào min Nam năm 1954.
Gia đình giàu có, Lâm Phúc Anh được theo hc chương trình Pháp t nh, t trường tiu hc Sans Famille đến trường Regina Pacis và sau đó là ni trú trường Franciscaine Đà Lt.
T bé, Lâm Phúc Anh đã yêu thích vng c vì thường theo m đi xem ci lương nhưng khi bt đu ca hát, bà chn con đường tân nhc.
“Bài hát đu tiên, được trình din đu tiên đ cho các sơ Franciscaine được t chc rp Hòa Bình Đà Lt. Hôm đó ban nhc ca anh Phương đã đm và tôi đã tp hát bài đu tiên là bài Ni lòng," n ca sĩ chia s.
Chng bà, nhc sĩ Lê Uyên Phương, tên tht là Lê Văn Lc, sinh năm 1941 ti Đà Lt. Ông tng là Hiu trưởng mt trường tiu hc ti Pleiku, sau đó v Đà Lt dy ti trường Bùi Th Xuân, trường Petit Lycée và dy nhc.
Bà cho biết Lê Uyên Phương mê nhc t lúc còn rt nh. Ngh danh Lê Uyên Phương ca ông ghép t tên mt người yêu cũ và mt ch lót trong tên ca m là Công Tôn N Phương Nhi.
Hai người chính thc sng vi nhau vào năm 1969 và nhanh chóng tr thành đôi song ca được yêu chung thi by gi vi tên gi là Lê Uyên và Phương, hay thường gi tt là Lê Uyên Phương qua nhng bn tình ca ni tiếng do Phương sáng tác và li trình din say đm, nng nàn ca đôi uyên ương này.
H gp nhau ti Đà Lt vào năm 1966 và b tiếng sét ái tình.
“Anh Phương có mt người bn tr nhà tôi. Khi nh đi qua chơi, đi thăm người bn đó, thì gp tôi. Hai đa thích nhau ngay lp tc. Nhng ngày đu gp g đó có nhiu điu thú v lm. Anh có dáng dp đc bit và đôi mt rt hin t, tôi thích lm. Phi nói lúc đó nh là người con trai đu tiên tôi nhìn, tôi có cm xúc. Lúc đó tôi mi 14 tui. Tôi không hiu được yêu là gì, không biết, ch thy thích người này thôi. D thương lm. Tc là hai đa khi gp nhau ri ch mun bên cnh nhau all the time, không mun ri nhau mt phút nào hết, Lê Uyên th l.
Trước khi gp Lê Uyên, Phương đã sáng tác mt lot ca khúc viết t Pleiku và Đà Lt, sau này được tp hp trong tp nhc nhan đ Yêu nhau khi còn thơ.
‘Khi loài thú xa nhau’ là tp nhc thành hình trong thi gian hai người chung sng vi nhau sau khi vượt qua nhng khó khăn do gia đình ca Lê Uyên cn tr.
“Lúc yêu nhau thì gp khó khăn t gia đình tôi, sau đó vn có nhng cuc gp lén lút đ đi chơi vi nhau. Sau khi đã chính thc ly nhau ri thì có nhng bui văn ngh được t chc nhiu nơi, nhiu lúc ti Đà Lt, nhng ball ti nhà hoc ti ging đường Spellman Vin Đi hc Đà Lt. Năm 1968 là bui trình din đu tiên ti ging đường Spellman, bà nói.
Theo li Lê Uyên, bn nhc đu tiên Phương sáng tác và tp cho bà hát là bn 'Tình khúc cho em'. Bài này cùng vi các ca khúc như Vũng ly chúng ta, Hãy ngi xung đây, Đá xanh, Chiu phi trường, Li gi chân mây…được tp hp trong tp nhc Khi loài thú xa nhau.
“Tp Khi loài thú xa nhau nói v tình yêu đôi la trong thi chiến tranh và dĩ nhiên chuyn tình đó là chuyn tình ca hai đa chúng tôi. Cho nên nhng bài nhc đó cho ti gi phút này vn được mến m nhiu nht là trong gii tr được sinh ra sau năm 1975 ti Vit Nam.
“Tp nhc th ba mà anh viết là tp Uyên ương trong lng vi mt cm xúc khác v hôn nhân, v hoàn cnh sng, v tt c mi th, không còn, không có mt tình yêu đơn thun, đơn gin như tp trước đó, bà cho biết thêm.
Sau năm 1975, Phương không sáng tác nhiu, ch yếu là ph nhc nhng bài thơ ca các thi sĩ như Phm Công Thin, Nguyn Xuân Thip, Hoàng Khi Phong, Huy Tưởng, Phong Vũ, Trnh Cung, Kim Tun, Thái Tú Hp, Dã Dương và được tp trung trong đĩa CD có tên là Tình như mây cõi l.
Theo li ha sĩ Trnh Cung, bn nhc cui cùng Lê Uyên Phương sáng tác trước khi vượt biên vào năm 1979 là bn đây, thôi đây đành, ph thơ cùng tên ca Trnh Cung. Người nhc sĩ đã đàn và hát cho ha sĩ Trnh Cung nghe ch vài ngày trước khi ra đi tìm t do.
Lê Uyên gii thích lý sao trong giai đon sau này Phương không viết nhc và li như trước na:
“Đi sng bên này, trước hết là hoàn toàn khác Vit Nam nên cm xúc v môi trường, v hoàn cnh đương nhiên phi khácnh phi mượn nhng bài thơ mà nh nghĩ đã được viết t Vit Nam, t lâu lm ri, ch đi sng bên này khó mà viết mt bài cho hay. Cho nên cách ph thơ là điu anh mun nht, ti vì ít nht nó cũng gi được nhng cm xúc nào đó t Vit Nam, t quê hương.
Lê Uyên cho biết còn nhng sáng tác mi ca Phương chưa được phát hành, mt tp nhc mà bà đang làm, nói v con người, đi sng ca con người, thân phn ca con người trong chiến tranh. Tp nhc đó có tên là Con người: Mt sinh vt nhân to.
Nhc sĩ Lê Uyên Phương mt ngày 20/6/1999 ti bnh vin trường đi hc California Irvine, ch 19 ngày sau khi bác sĩ phát hin ông b ung thư phi, trùng hp vi 19 bui hát đôi song ca này ni tiếng, theo li k ca ca sĩ Lê Uyên.


No comments:

Post a Comment