Tuesday, February 18, 2020

Dịch bệnh, ‘đối tượng’ nào gây hoang mang, bất an?



“Đảng ta” đã vơ vét hơn 36 tấn khẩu trang để triều cống thiên triều nên dân ta mới khốn khổ vì khan hiếm khẩu trang phòng bệnh đến nỗi bác sĩ, y tá phải còng lưng ngồi may khẩu ttrangthay vì khâu vá vết thương cho bệnh nhân xứng với thiên chức của mình! Thật đê hèn khốn nạn!

Xem thêm >>VN Xuất khẩu gần 4 triệu khẩu trang y tế sang Trung Quốc

Dịch bệnh, ‘đối tượng’ nào gây hoang mang, bất an?
14/02/2020
·         Thiên H Lun
Trân Văn

Sau khi thay đ
i cách chn đoán - đnh bnh, so vi ngày 12 tháng này, s người nhim chng mi ca virus Corona gây viêm đường hô hp cp (va được đnh danh li là COVID-19) ca ngày 13 ti tnh H Bc Trung Quc đã tăng khong mười ln và s người chết tăng gp đôi!
Không ch dư lun Trung Quc mà dư lun quc tế tiếp tc rúng đng! Vit Nam cũng thế! Nếu Vit Nam cũng thay đi cách chn đoán đnh bnh, s người nhim COVID-19 s là bao nhiêu, liu có còn ch là 16 (s liu tính đến ngày 13 tháng 2) và sau xã Sơn Lôi (huyn Bình Xuyên, tnh Vĩnh Phúc) s còn bao nhiêu khu vc cn cô lp?..
***
T Công an nhân dân va có mt bài lên án vic đưa thông tin, nêu ý kiến có tính cht cá nhân v COVID-19 là vô lương” vì “li dng dch bnh đ chng phá đng, nhà nước” trong khi “toàn b h thng chính tr đang tích cc vào cuc phòng, chng dch” và “thc tế chng minh, vic x lý dch bnh đã đt được nhng kết qu rt tích cc” (1).
C theo cách lp lun ca t Công an nhân dân thì dân chúng cn cnh giác, tnh táo nhn din đ phòng tránh” nhng thông tin, ý kiến phi chính thc trên mng xã hi, gây ra tâm lý hoang mang, bt n trong xã hi, làm suy gim nim tin ca nhân dân đi vi đng, nhà nước trong vic phòng chng dch”. Cũng vì vy, có l cn xét xem tâm lý hoang mang, cm giác bt n đến t đâu? “Đi tượng nào to ra tình trng này đ giúp đng, nhà nước x lý thích đáng.
***
Sau khi đc hàng lot thông tin trên các cơ quan truyn thông chính thc, ging như nhiu người, Ngc Vinh nêu thc mc: Thế này là… thế nào? Ngày 10 tháng 2, t Tin Phong loan báo, TP.HCM có 2.100 người vì nghi nhim COVID-19 nên b giám sát, cách ly ti nơi cư trú. Ngày 11 tháng 2, VnExpress khng đnh, ti TP.HCM không còn ca nào nghi nhim COVID-19. Còn t Người Lao Đng cho biết, riêng ti qun Bình Tân ca TP.HCM đang theo dõi 1.024 người đến t vùng có dch (2)…
Sơn Lôi (xã đu tiên Vit Nam b cô lp đ phòng nga COVID-19 lây lan), vn ch có mt người tng đến Vũ Hán và được xem là nguyên nhân khiến mười người trong xã lây nhim COVID-19. “Đi tượng nào gây hoang mang gieo rc tâm trng bt an trong xã hi khi nhiu người Trung Quc, vn đang b cách ly đ phòng nga COVID-19 lây lan vn có th t do ti lui đ mi nơi, k c thay đi nơi cư trú đã được ch đnh và h thng chính tr, h thng công quyn cùng làm ngơ (3)? Chng l người s dng mng xã hi không có quyn bày t s bt bình v tinh thn trách nhim, hiu qu hot đng ca h thng chính tr, h thng công quyn, k c chia s nhn thc v nguyên nhân kiu như Le Van Hien: Công an phi lo bt phn đng bo v đng, làm gì còn thi gian, sc lc canh gi người nghi nhim COVID-19 (4)?
Ri khi đc đim dch bnh nói chung và dch viêm đường hô hp cp do COVID-19 gây ra như đã biết mà Giám đc S Y tế TP.HCM còn phát hành mt công văn đ ngh S Giáo dc “ch đo giáo viên ngoài nhim v dy hc phi chú ý quan sát đ phát hin du hiu hc sinh b nhim COVID-19, đng thi tư vn: Ch đóng ca tm thi mt lp nếu trong vòng by ngày có hai đa tr tr lên b nhim COVID-19. Ch đóng ca tm thi mt trường nếu có t hai lp tr lên có tr b nhim COVID-19 (5)… thì chng l nhng ch trích như ch trích ca Khách Huyn Đao v vic Đt cược bng sinh mng ca con cái người khác”, dn hết trách nhim vào giáo viên, buc h kiêm qun c vai trò ca h thng y tế ln h thng công quyn là vô lương” hơn n lc chng t toàn b h thng chính tr đang tích cc vào cuc phòng, chng dch” (6)?
Làm sao gi đ uy tín ca đng, nhà nước” không b xâm hi nghiêm trng” khi “toàn b h thng chính tr đang tích cc vào cuc phòng, chng dch” mà ngay c nhng bnh vin ln, quan trng như Bnh vin T Dũ TP.HCM cũng phi t chc t may khu trang đ dùng nhm tiết kim khu trang đúng tiêu chun ca ngành y tế cho mc đích chuyên môn, nht là khi thc hin th thut, phu thut trong phòng m và khi phi tiếp xúc đông người trong phòng khám hoc khu vc tiếp nhn bnh nhân” (7)? Trong khi ch mt tun và ch tính riêng ca khu phi trường Tân Sơn Nht đã có hơn 36 tn khu trang được xut cng, ch yếu là qua Trung Quc (8)! Trong bi cnh như thế, “đi tượng nào mà dân chúng Vit Nam cn cnh giác, tnh táo nhn din”? “Đi tượng nào làm suy gim nim tin ca nhân dân đi vi đng, nhà nước trong vic phòng chng dch”?
Du các cơ quan hu trách trn an đang chun b ngun khu trang vi kháng khun nhm b sung, đáp ng nhu cu s dng khu trang trong giai đon hin nay” (9) nhưng chng l nhng tâm s như Nhàn Lê mt bác sĩ: Bn thân tôi không tin vào loi vi được gi là dit khun. Trong y khoa ch có cn sát trùng và lò hp nhit là hai cách thường dùng – cũng là “vô lương”? L nào cnh báo ca Nhàn Lê: Rt nhiu người vn cho tr con chy tung tăng trong chung cư mà không biết nếu có mt người nhim virus đang trong thi gian bnh ht xì trong thang máy, my đa nh bám vào, cho tay vào ming là xong. Cho rng dch tn Trung Quc nhưng không biết ch trong mt ngày, người t vùng dch có th bay đến Vit Nam và ch cn đng cnh 15 giây mà h há ming là đã có th b lây – là “gây ra tâm lý hoang mang, bt n trong xã hi” (10)?
***
Xuân Sơn Võ mt bác sĩ va đưa lên trang facebook ca ông năm đ ngh: S dng các bin pháp mnh hơn, cng rn hơn đ kim soát nhng người đến t vùng dch, k c cm nhp cnh, giám sát cht ch quá trình cách ly, x lý bt c vi phm cách ly nào ca bt c ai, đến t bt c quc gia nào.
Cho hc sinh tiếp tc ngh hc, tránh tp trung đông người, nếu cn thì áp dng vic cho ngh hè trước. Áp dng các bin pháp cn thiết đ bo đm cung cp đ phương tin bo h chng dch cho đi ngũ nhân viên y tế cũng như cho toàn dân, cm xut khu khu trang và phương tin bo h phòng dch. Chính ph ch đng tìm ngun nhp trang thiết b bo h phòng chng dch và nguyên liu sn xut trang thiết b bo h phòng chng dch. Huy đng tt c các ngun lc, c trong nước và t nước ngoài (WHO, CDC...) đ sm đưa ra các khuyến cáo, hướng dn chính xác, khoa hc nhm có bin pháp kp thi ngăn nga lây lan, chn đoán chính xác, kp thi có bin pháp điu tr nhng người b nhim và gác li nhng chi tiêu chưa cp bách đ bo đm ngân sách cho vic này.
Gia tăng h tr, hướng dn, đng thi kim soát cht ch vic thc hin phòng chng dch nhng nơi có kh năng lây lan cao: Các bnh vin, cơ s y tế, các đa đim, phương tin giao thông công cng như sân bay, nhà ga, bến xe, máy bay, tàu la, tàu thy ch khách, xe buýt, xe đò, xe taxi, ca hàng, siêu th, công s (11)...
Đ ngh ca Xuân Sơn Võ và cũng là mong mun ca nhiu người sut t đu tháng giêng đến nay: Đã đến lúc phi đt an toàn sinh mng lên trên hết. Còn người còn ca. Không vì bt c lí do gì đ lơ là vic phòng và chng dch tt nhiên hết sc chính đáng nhưng còn phi ch xem đng, nhà nước có… công nhn hay không!
Chú thích


No comments:

Post a Comment