Sunday, January 12, 2020

Đồng Tâm: Giá như chính quyền cũng hiền như trên biển


Đồng Tâm: Giá như chính quyền cũng hiền như trên biển
11/01/2020
·         Nguyễn Hùng
Mt trong nhng nhn xét v cách hành x ca chính quyn trong v Đng Tâm là h “ác vi dân, hèn vi gic.
Ngoài bin mi khi các tàu Trung Quc thc s xâm phm ch quyn ca Vit Nam, chính quyn thường hết sc mm mng, tìm đ mi cách đ tháo ngòi căng thng.
H thm chí còn không dám kin Bc Kinh ra toà quc tế vì s căng thng gia tăng.
Dĩ nhiên không th có chuyn Vit Nam cho c ngàn binh sĩ dàn trn trên bin đ bo v vùng đc quyn kinh tế không th tranh cãi ca chính mình.
Ngay c khi các tàu cá ca người dân Vit Nam rõ ràng b Trung Quc bn thng vào, Hà Ni cũng chưa bao gi nhân đó mà ăn miếng tr miếng.
Vy ti sao h li không tìm cách tháo ngòi n Đng Tâm như h đã làm t vài chc năm nay trên bin? Ti sao h không dùng công lý đ đi đến cùng mà dùng công an đ tr người dân lúc đêm v sáng và khi ch còn hơn hai tun na là Tết đến?
Nhân v này cũng đã có bình lun rng nếu mt người phm lut thì phi hi ti người đó. Nhưng khi c làng phm lut thì phi xem li lut. Các lut sư đã thành công trong vic hoà gii gia người dân và chính quyn hi năm 2017. Nhưng mt trong các lut sư góp phn vào vic đó, ông Trn Vũ Hi, đang b chính quyn tìm cách tr thù. Ngay trước khi xy ra đ máu Đng Tâm, các lut sư đã b ngăn cn và đe do khi tìm cách vào đa phương. Hà Ni đã quyết không gii quyết vi dân qua công lý và toà án mà dùng cách quen thuc nht ca chế đ công an tr.
Nếu suy nghĩ tht k, cách chính quyn đòi quyn s hu toàn b đt đai hin nay cũng chng khác gì cách Trung Quc đòi s hu toàn b Bin Đông. min nam, chính quyn cng sn ch mi tn ti t tháng Tư năm 1975, tc mi gn tròn 45 năm. ngoài bc người ta có th ly mc 1945 hoc 1954. Vy mà h ch hô biến mt cái là đt đai t bao đi ca người dân bng thành ca các quan. Đây là ngun đ lãnh đo các cp vơ vét và các doanh nghip có quan h thân tình vi lãnh đo tr thành t phú như gia đình Phm Nht Vượng.
Vit Nam thc tế ch có hai cách đ các quan chc làm giàu. Mt là chiếm đt đ chia chác. Hai là li dng chc v đ bin th công qu hay tham nhũng. Dù ăn đt, ăn tin thuế ca dân hay ăn bt c đng tin nào h có th nhn vì v trí trong chính quyn, các quan chc Vit Nam cũng khó có th chùi mép. Hãy nhìn xem con cái các quan chc các cp đang du hc vi chi phí c t đng mi năm, bit th h đang , công ty v con h đang điu hành, nhà nước ngoài h đang nh người đng tên, người ta s d dàng thy s tương phn gia lương tháng có vài triu đng vi mc chi tiêu c t hay thm chí chc t mi năm.
Trong khi chính quyn còn phi tiếp tc đt lò thêm rt nhiu năm na và lut pháp đt đai còn gây tranh cãi, chính quyn không bao gi nên dùng bo lc đ gii quyết tranh chp ko người ta li bo đt nước có c rng lut mà li đi dùng lut rng.


No comments:

Post a Comment