Monday, January 13, 2020

‘Hi sinh’ và bị ‘tiêu diệt’-Trân Văn


‘Hi sinh’ và bị ‘tiêu diệt’
11/01/2020
·         Trân Văn
Cuc tn công vào thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc, thành ph Hà Ni lúc rng sáng ngày 9 tháng 1 đang khuy đng dư lun.
Cho đến gi này, B Công an Vit Nam đang nm gi đc quyn thông tin. Toàn b h thng truyn thông chính thc đu dn li thông tin t ngun duy nht này. Theo đó, ba cán b, chiến sĩ công an hi sinh, mt đi tượng chng đi chết, mt đi tượng chng đi b thương vì bom xăng, lu đn, dao phóng (1).
Tin va k đã biến nhng người dân Đng Tâm trước nay không ngng khiếu ni – yêu cu xem xét v ngun gc đt đng Sênh thành nhng k va càn quy, va man r, coi thường c k cương ln sinh mng nhng người thi hành công v và ngày sau đó tr thành nn cho mt đt tn công khác trên mng xã hi.
Gia lúc công chúng còn đang sng s, hoang mang không hiu ti sao lc lượng vũ trang li t chc thi hành công v vào lúc rng sáng, nơi cách công trình xây dng hàng rào sân bay Miếu Môn c cây s và chc chn không có ai chng đi thì mt s facebooker cung cp thông tin: Cán b, chiến sĩ công an hi sinh do sp hm chông, ri b nhng k quá khích tưới xăng thiêu sng. Trong s các nn nhân, có c n cán b b giết bng dao, có người hi sinh vì bom xăng, lu đn...
Đó cũng là lý do nhng facebooker thuc loi va k kêu gi các cơ quan hu trách nên “đp chết, ăn tht tt c nhng thng, nhng con chng đi đng, nhà nước trong vic thu hi “đt quc phòng Đng Tâm. Tham gia xin dương khuynh hướng này trên mng xã hi, có c nhng nhà báo chuyên nghip, k c nhng nhà báo đang lãnh đo mt s cơ quan truyn thông và ging dy nghip v báo chi như facebooker Nguyn Đc Hin (Phó Tng biên tp báo Pháp lut TP.HCM)
***
V phía công chúng, sau mt thoáng sng st, nhiu người bt đu ngm nghĩ và tìm kiếm thêm thông tin.
Có người như Đc Trn, dn li mt qui phm pháp lut đã được gii thiu trên báo Pháp Lut TP.HCM (không được t chc - thc hin cưỡng chế đt đai trong khong thi gian t 22 gi ti đến 6 gi sáng) đ cho thy, biến c Đng Tâm là hot đng phi pháp. Hong Phuong Vo – bn ca Đc - gi đó là “đánh úp. Thanh Ba Nguyen ma mai: Quân ta đang thc hin nhim v hóng mát lúc bn gi sáng thì b tp kích nên phi t v. Jordan Ho phân tích, qui phm pháp lut mà Đc Trn gii thiu ch có giá tr đi vi hot đng cưỡng chế, còn cúp đin, t chc tn công lúc rng sáng thì không phi cưỡng chế, đó là… cướp (2)!
Ging như nhiu người, Tan Tran nghi ng v s cán b, chiến sĩ công an hi sinh vì ch là thông tin mt chiu, không có ngun phi kim. Nhng thông tin, hình nh cùng loi trên mng xã hi nhm lôi kéo công chúng lên án dân chúng Đng Tâm đã b lt trn là ngy to. Chng hn nh chp chiến sĩ công an hi sinh Đng Tâm đã được xác đnh là nh chp chiến sĩ công an hi sinh khi vây bt ma túy Đk Lk. Theo Tan, trong biến c Đng Tâm, chuyn cán b, chiến sĩ công an hi sinh hết sc đáng ng vì đó là lc lượng tinh nhu, được trang b đến tn răng, có đ loi phương tin hin đi h tr, cuc tn công li din ra bt ng, làm sao dân lành có th tr tay (3)?
Nhiu người dùng mng xã hi đã chuyn cho nhau xem mt status mà Phm Đoan Trang viết riêng cho nhng người đang khóc công an và chi gic Đng Tâm.
Trang lưu ý, h thng truyn thông chính thc ch dùng ngun tin duy nht là B Công an và “đàn dư lun viên hàng chc ngàn con đang khai thác tin t ngun này đ “đnh hướng dư lun, t chc khóc thương cho nhng chiến sĩ” tr tui và chi ra bn gic dám chng người thi hành công v, sát hi công an nhân dân”. Tuy nhiên cn phi đem biến c Đng Tâm so vi các tiêu chun nhân quyn quc tế. Gi d mnh đt đang có tranh chp đúng là “đt quc phòng và đúng là dân Đng Tâm đã kháng c lc lượng cưỡng chế thì công an vn SAI.
Theo các tiêu chun nhân quyn quc tế: Công an phi là cơ quan đc lp đt dưới s hướng dn, ch đo ca tòa án và b ràng buc bi các mnh lnh ca tòa án. Công an không được phép tham gia vào hot đng chính tr, có nghĩa v bo v quyn ca tt c các đng phái, t chc, cá nhân, cũng như bo v tt c các đng phái, t chc, cá nhân mt cách bình đng. Cơ quan hành pháp buc phải sử dụng các biện pháp phi bạo lực trước, chỉ dùng vũ lực khi cực kỳ cần thiết cho các mục đích hành pháp đúng luật và không chp nhn ngoại lệ trong việc sử dụng vũ lực bất hợp pháp.
Trang gii thiu thêm, cơ quan hành pháp chỉ được sử dụng vũ khí để tự vệ hoặc để bảo vệ người khác sắp bị giết hoặc bị thương nặng. Hoặc ngăn chặn một tội ác đặc biệt nghiêm trọng đe dọa mạng sống. Hoặc bắt giữ hoặc ngăn chặn việc bỏ trốn của một cá nhân đang gây ra một mối đe dọa. Ngoài ra, nhng người tha hành từ chối làm theo các mệnh lệnh vi phạm pháp luật sẽ được miễn trách, nhng người lạm quyền không thể nại lý do làm theo lệnh cấp trên để xin miễn trừ trách nhiệm.
Facebooker này nhn mnh: Nhng k đã t chc v cưỡng chế đt Đng Tâm, huy đng công an - quân đi - tuyên giáo đàn áp thiu s không tc st là nhng k có ti vì ch đng s dng vũ lc bt hp pháp, trái vi các nguyên tc nhân quyn ph quát. Phn ng ca dân là t v chính đáng, đc bit là khi h có đy đ cơ s pháp lý chng minh tài sn là ca h và đã s dng tt c các bin pháp khác đ t v. Nếu vn khóc thương nhng k chp nhn làm công c thì làm ơn nh vài git nước mt cho nhng người dân Đng Tâm, nht là gia đình c Lê Đình Kình.
Trang nhn riêng vi nhng k b bút gi dân Đng Tâm là… gic: K nào đy dân tr thành nhng người chng cưỡng chế, ri biến h thành gic, k đó là ti phm (4).
***
Trái vi thông l, B Công an vn chưa công b danh tính nhng cán b, chiến sĩ công an hi sinh khi thi hành công v Đng Tâm. Facebooker Nguyn Đc Hin mt nhà báo thường t ra t hào v s má” và tho tin, tham gia thuyết phc công chúng rng nhng người tham gia phn kháng v cưỡng chế “đt quc phòng Đng Tâm là k xu, thm chí còn da tin nhng người cm thông vi dân Đng Tâm giết cán b, chiến sĩ công an mt cách man r đã lng lng đc b status này (nh). Trên facebook ca Nguyn Đc Hin ch còn thông tin, hình nh khoe được khen thưởng vì đp trai vì ch huy thi đua và gii thiu hot đng giúp đ người nghèo (5).
Entry này đã không còn trên trang Facebook này na.
Ông Đinh Hu Hanh mt cu chiến binh nhiu công trng trong kháng chiến chng M, cu nước viết trên facebook rng xung đt gia nhân dân Đng Tâm và lc lượng vũ trang ca đng là cuc đng đ có mt không hai trong lch s dân tc. Cuc đng đ làm ông nh li thi đim đơn v ca ông lão được lnh tn công xung đng bng Phú Lc, tnh Tha Thiên Huế nhm ln đt, giành dân, chun b cho vic ký Hip đnh Paris... So trước vi nay, ông Hanh than rng, Đng Tâm là mt biến c đau xót! Thiếu gì cách mà phi làm như thế!
Ông nhn vi đng ca mình: Đem lc lượng vũ trang dp dân h sách! Xin các v dng tay, xem li cách hành x ca mình đi! Nếu không, vn nước s đến thi k mt đy. Tâm s: Đi vi k thù truyn kiếp thì ch trương mm do, ti sao đi vi dân li hành đng cng rn như vy? Tiếng súng váng óc, không tài nào ng được. Qu thc, mun yên cũng chng được (6)! có l không phi ch là trăn tr ca riêng ông Hanh nhưng bao nhiêu người tin gii lãnh đo đng, nhà nước, quc hi, chính ph s chia s, đng cm và xác nhn biến c Đng Tâm là mt tht bi thm hi v nhân tâm, dân ý?
Chú thích


No comments:

Post a Comment