Tuesday, January 14, 2020

Đồng Tâm: Có một huy chương từ nhân dân - Mặc Lâm


Đồng Tâm: Có một huy chương từ nhân dân
15/01/2020
·         Mặc Lâm

Khi lc lượng chính ph tn công vào làng Đng Tâm vào khuya ngày 9 tháng 1, người dân khp nước nghe tin vi tâm trng hoang mang. Nhiu người nghĩ rng đây ch là mt v cưỡng chế đt bình thường như xưa nay vn xy ra trên khp mi min đt nước nhưng ti khi nghe tin có người chết và nht là lc lương tn công cũng có ba công an t thương thì dư lun v ra nhng đn đoán chung quanh nhng cái chết này. Không ít người cho rng công an b người dân Đng Tâm tn công khi b bao vây nhưng nhiu người chng minh ngược li khi cho rng không có người dân nào dám tn công lc lượng công an đông đào và hùng hu như vy ngoi tr h b lâm vào đường cùng như v án anh em Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng vi trn đánh đp ca Đi tá công an Đ Hu Ca.
Cho ti sáng cùng ngày thì người dân bên ngoài Đng Tâm biết thêm mt ít thông tin nh h thng Công an. Mi t báo không có tin tc riêng mà được mt bn tin do B Công an phát ra và vì vy người dân li càng b bao vây gia bn bc tường thông tin. Bt k lc lượng đông đo ca người s dng Facebook chăm chăm vào Đng Tâm, chính quyn t ra rt cao tay khi phong ta mi con đường vô hình ln hu hình đ thâm nhp vào bên trong Đng Tâm nơi có gn 9.000 người sinh sng và làm vic.
Ri báo chí được thêm tin t B Công an cho biết có ba công an t thương trong trn tn công này. Tên tui ca c ba người được công khai và sáng ngày 11 tc hai ngày sau khi t thương c ba được truy thưởng huân chương chiến công hng nht t Ch tch nước. Th tướng Nguyn Xuân Phúc đng ý vi đ xut ca B trưởng Công an v vic phong lit sĩ, truy thăng quân hàm trước thi hn cho 3 người đã hy sinh.
Ba người được truy tng Huân chương gm: đi tá Nguyn Huy Thnh (Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cnh sát Cơ đng Th đô, B Tư lnh Cnh sát Cơ đng); trung úy Dương Đc Hoàng Quân (cán b Tiu đoàn 1, Trung đoàn Cnh sát Cơ đng Th đô) và thượng úy Phm Công Huy (cán b Đi cha cháy và cu nn, cu h khu vc 3, Phòng Cnh sát PCCC và cu nn cu h, Công an Hà Ni).
Theo thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn B Công an, cho biết quyết đnh này da trên đ xut ca B Công an. Trước hết là truy thăng quân hàm vượt cp vi 3 chiến sĩ. Hai là công nhn 3 người hy sinh là lit sĩ. Ba là đ ngh truy tng Huân chương chiến công hng Nht. Và bn là t chc l tang 3 chiến sĩ theo nghi thc Công an nhân dân ti Nhà tang l Quc gia.
Cùng lúc đó là cái xác ca c Lê Đình Kình được cơ quan công an giao tr v cho gia đình.
Khi nhng cơn sóng bt mãn v các tm huân chương trao đi thì cái chết ca c Kình tiếp tc làm chúng tr thành sóng thn, ít ra trên mng xã hi, hu như không ai là không biết đến cái tên Lê Đình Kình cùng hình nh ca ông tràn ngp h thng mng xã hi Vit Nam. Người ta công khai bun bã, khóc than và nht là lên án k đã bn vào ông, mt c già 84 tui đi vi 58 tui đng. Mt c ông minh mn đến k l, nh và k vanh vách nhng din biến v Đng Tâm t bao nhiêu năm qua mà không cn liếc qua mt trang giy nào. Có xem video ca ông Andre Menras khi v chính ngôi nhà ca c quay li nhng gì mà c nói người ta khó tin đây là mt con người ca bo lon. Trong tng li tng ch, c khng đnh vic làm ca mình là chng li bt công, sai trái ca nhng ai c tình lèo lái v Đng Tâm vào ba ch tranh chp đt. C khng đnh ý đ ca nhiu người chc quyn mun ly đt Đng Tâm vì nó liên quan ti tp đoàn Viettel, nơi tng có mt sĩ quan làm vic cho Viettel khng đnh vi c là đt Đng Tâm đã được chính quyn huyn M Đc bán cho tp đoàn này.
Dưới cái nhìn ca rt nhiu người quan tâm ti v Đng Tâm thì c Lê Đình Kình là mt anh hùng thc s. Anh hùng vì c dám đng ra chng li c h thng. Vi gn 60 năm sinh hot đng cùng vi nhng chc v nh nht là Ch tch Hp Tác xã, ri Trưởng công an, ri Bí thư UBND Xã Đng Tâm c Kình không l gì tâm ý ca đng trước các vn nn gai góc v đt đai. Biết nhưng c không s hãi, c đng lên trước người dân Đng Tâm năm ln by lượt b khng b, bt gi, đánh đp, thương tn thân xác đến tàn tt nhưng c không chùn chân. Đã vy c còn cho phép c nhà mình t con đến cháu, quây qun chung quanh c như nhng con chim nh bé núp dưới đôi cánh đi bàng đ cùng nhau sng còn vi miếng đt ca mình và ca nhân dân.
Cái chết ca c kéo theo s tù ti ca con cháu cùng h ly không đếm hết ca người dân Đng Tâm. Có l đây là cái chết ca mt đng viên gây thương tn xã hi nhiu nht. Nó khiến người dân thương cm bao nhiêu thì h thng đng li b dn xóc by nhiêu. Người đng trong đng còn lương tri thì cht lưỡi tiếc cho mt hành đng được h đánh giá là nông ni. Người có chc phn lên án c là k phn đng chng đng cũng không hiếm người nhanh chóng b cào vào làn sóng dư lun viên cho rng c b mua chucMi biu hin đu cho thy hình nh ca c không nhng s biến mt sau cái chết như chính quyn mong đi mà nó li bùng lên như ánh đuc trong đêm ti soi ri nhng góc khut nht ca v án Đng Tâm.
Người dân nhc ti c Kình luôn đi kèm ti li l không hay v ba công an t thương trong v tn công Đng Tâm. Có người nhc ti như mt s đáng tiếc vì dù sao ba người cũng thi hành công v mà chết, có người gin cá chém tht cho rng hành vi tn công nhân dân vào đêm ti s chuc hu qu không th khác hơn, nhưng mt lung dư lun khác li công phn vi người ký quyết đnh trao tng huân chương mà không đ ý ti s bt mãn ca nhân dân trước cái chết ca c Kình.
Ba cái huân chương này không khác gì là vt hi l cho mt quyết đnh nông ni. Nó chng t hành vi cha cháy, an tâm nhng người có mt trong trn càn Đng Tâm và nhn nh vi lc lượng vũ trang rng dù gì đi na thì h cũng s được đng bao che nếu h biết vâng li đng.
C Lê Đình Kình là mt ni đau ca đng vì c không vâng li đng và vì vy c được nhân dân tôn kính. Không có bt c th huân chương nào đáng tôn quý bng nhng cái cúi đu thinh lng tưởng nh ca người dân. C được người dân c nước đng lòng nh ti và vì vy c vĩnh vin là mt biu tượng nhân cách trong thi đi mà s lun cúi được tôn vinh trong c h thng.


No comments:

Post a Comment