Wednesday, January 22, 2020

Chuyện Bên Đường 3 (Tháng 12, 2019) - Phạm Văn Lương.


Chuyện Bên Đường 3-Tháng 12, 2019
Phạm Văn Lương. 
Một tuần trôi qua, Ủy ban Tư Pháp Hạ viện đã đưa ra bản cáo trạng nhằm đàn hặc TT Trump với hai tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc Hội (obstruction of Congress), với số phiếu thắng trong nội bộ ủy ban Tư Pháp, điều này cũng dễ hiểu, phe Dân Chủ nắm đa số. Với kết quả như vậy, ủy ban Tư Pháp dự trù sẽ đưa ra bỏ phiếu tại Hạ Viện, hiện nay có khoảng 10 dân biểu phe Dân Chủ lưỡng lự, với lá phiếu thuận của họ, vì họ sợ sẽ ảnh hưởng trong việc bầu cử tháng 11 sắp tới.
Tuy nhiên, cho dù với một số phiếu phản đối như vậy, Dân Chủ vẫn thắng ở Hạ Viện, dẫn đến Thượng Viện phải vào cuộc trong vụ đàn hặc lịch sử này. Phe Thượng Viện do Cộng Hòa nắm đa số, tuy nhiên tỉ lệ không nhiều, thêm vào đó, đây là cơ hội “giết lầm hơn bỏ sót” của những TNS bằng mặt, không bằng lòng bới T/T Trump.
Tuần vừa qua lãnh đạo đa số thượng viện, phe Cộng Hòa Mitch McConnell tuy liên tục tuyên bố là cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện sẽ mang kết quả thắng lợi cho T/T Trump, nhưng giờ này, vẫn chỉ là lời nói suông của Mitch McConnell, không có gì là bảo đảm 100%, vì ông này, với nhiều lần phản ứng trước đây tại Thượng Viện, trong nhiều lần, không chứng tỏ ông ta thuộc loại người cứng rắn, và có thật sự ảnh hưởng tại Thượng Viện, điều này là nỗi lo lắng cho TT Trump với một TNS già nua, thuộc loại sống lâu nên lão làng.
Tuần tới sau khi Hạ viện bỏ phiếu, quốc hội sẽ nghỉ Christmas khoảng hai tuần, sau đó, khi trở lại làm việc, nước Mỹ mới biết kết quả cuộc đàn hặc ra sao. Tháng hai, phe Dân Chủ sẽ bỏ phiếu chọn lựa ứng viên đại diện (Caucuses), để đưa ra người đại diện chính thức tranh cử với T/T Trump.
Nói như trên, không có nghĩa là TT Trump sẽ ở vị trí nguy hiểm, vì khi tranh luận, hầu hết những dân biểu của Cộng Hòa đều đưa ra một ý kiến duy nhất, cho rằng hai điều trong bản luận tội (article) của phe Dân Chủ đều không đưa ra được bất cứ một dữ kiện vững chắc nào có thể kết luận Trump mắc hai điều phe Dân Chủ đưa ra. Điều cũng nên thấy rõ rằng, có những lúc chính Pelosi đưa ra là Trump có thể mắc tội hối lộ (Bribery) tổng thống Ukraine, nhưng sau này bị công luận và phe Cộng Hòa công kích quá, họ đã bỏ tội hối lộ ra khỏi bản báo cáo của ban Tư Pháp do Nadler ký đưa ra trước quốc hội.
Phe Dân Chủ cũng không nói tới vụ Nga dossier, tờ bản báo cáo của bộ Tư Pháp điều tra vì đâu, và ai là người dàn dựng vụ Nga meddle, Nga Dossier, đã đưa ra kết luận, chính phe Dân Chủ đã trả tiền cho tình báo của Anh là Christopher Steele để đưa những tin thất thiệt về vụ Nga nhúng tay vào vụ bầu cử 2016. Tất nhiên pheTrump có thể sẽ khơi lại vụ này sau năm 2020, khi Trump thắng cử vào nhiệm kỳ mới.
Lúc đó, người Mỹ sẽ thấy Trump nhắc lại lời hứa khi bắt đầu làm tổng thống 2016 “I will drain the swamp in Washington ”. Tôi (Trump) sẽ tháo xả vũng đầm lầy tại Washington, lúc đó, cá to, cá nhỏ, sẽ lòi tròng ra hết. Chúng ta hãy chờ xem.
Cũng trong tuần vừa qua, TNS Graham, lãnh tụ ủy ban Tình báo Thượng viện xác định nhiều lần Cuộc truất phế TT Trump xẩy ra rất nhanh. Câu nói này có nghĩa là Thượng Viện Mỹ sẽ áp dụng kiểu “cả vú lấp miệng em” mà Hạ viện đã làm để thông qua báo cáo đàn hặc TT Trump. Theo CBĐ, Thượng Viện sẽ chọn vài TNS với lối lý luận sắc bén, trình bày bản luận tội, để kết luận bản luận tội tại Hạ Viện, không có bằng chứng chính xác, mà chỉ dựa vào lời nghe lại như kiểu (he said, she said, hearsay), và kết luận hủy bỏ kết quả của Hạ Viện.Tổng Thống Trump vô tội.
Ngày hôm qua, TT Trump đã đưa ra một tuyên bố, tuy chưa khẳng định,  nhưng theo đó TT sẽ không tranh luận tay đôi (debate) với bất cứ ứng viên nào đại diện cho Dân Chủ, vì với đội ngũ truyền thanh và báo chí dày đặc của các đài thân Dân Chủ, TT Trump không tin là ông ta được đối xử công bằng khi họ đặt ra những câu hỏi cho hai ứng cử viên.
Theo phe TT, cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên chỉ có mục đích đưa ra những đường lối về kinh tế, ngoại giao, tạo công ăn việc làm, vấn đề cư trú. Với những câu hỏi thuộc loại này, TT Trump có một con số rất rõ ràng về kết quả. Chỉ số Dow Jones hiện nay là 28,360, so sánh với 17, 000 thời Obama. Chỉ số thất nghiệp là 3.5%, con số thấp nhất trong vòng 50 năm qua, so với 6.1 % thời Obama.
Phe Dân Chủ, Pelosi vừa đồng ý ký vào hiệp ước thương mại USMCA, giữa Canada, Mexico, và Mỹ. Đây không phải là kết quả của Pelosi, mà do Pelosi trì hoãn từ mấy tháng nay. Chúng ta thấy rõ ràng, Canada trong tháng11 đã mất 76,000 công việc, trong khi đó Mỹ đã tạo ra 266,000 việc làm trong cùng thời kỳ tháng 11, 2019. Điều này thấy rõ là Trump có khả năng tạo ra công việc làm cho người Mỹ hơn bất cứ lãnh đạo nào của Mỹ trước đây.
Cũng trong tuần này Trung Cộng và Mỹ có thể sẽ ký thỏa hiệp thương mại giai đoạn một, theo đó Trung Cộng sẽ mua 50 tỉ nông phẩm đậu nành, bắp và thịt heo của Mỹ. Đây là chiến thắng của Mỹ với Trung Cộng. Từ trước tới nay khi nói tới thảo luận thương mại giữa Trung Cộng và Mỹ, người ta thường nói tới việc câu giờ, nửa đàm, nửa chờ cơ hội, giờ này Trung Cộng không là kẻ  nắm cần câu mà chính Trump mới là người quyết định khi nào mới ký hiệp ước này.
Trong tuần qua, Trump đã ký luật về quyền nghỉ khi sinh có ăn lương, và những trợ giúp  chid care cho người mẹ có thể tiếp tục đi làm, những điều này chính quyến Obama rất hời hợt , không lưu tâm lắm. TT Trump đã chiếm được một số phiếu quan trọng của những cựu chiến binh, những người lính bị thương tật (US Veteran), và Trump đã được sự ủng hộ của người da đen và da màu hơn cả Obama là tổng thống da màu. Obama bị da đen cho là đã bỏ rơi họ, qua cầu rút nhịp.
Với chủ trương chống Cộng rõ rệt, Trump có vẻ được nhóm người Việt Nam tại Cali, Maryland, Virginia, Texas…  ủng hộ, khác hẳn năm 2016, TT Trump bị nhóm người này không ủng hộ. Cũng trong nhóm người Việt Nam, chúng ta phải hiểu rằng nhóm dân Việt Nam tại Virginia, Maryland là nhóm người theo Dân Chủ, vì họ là những người ở Mỹ khi miền Nam mất nước, sự căm thù Việt Cộng rất lờ mờ, đa số nhóm này là những người bỏ nước ngay năm 1975, hay những viên chức VNCH tại Mỹ, ở tại vùng này, con cái họ đa số sinh ra tại Mỹ trong khoảng 1975, 1976.
Kết quả những cuộc thăm dò giữa các ứng viên Dân Chủ cho thấy Joe Biden vẫn dẫn đầu, sau đó là Pete Buttigieg, Mike Bloomberg, Bernie Sanders.  Riêng Elizabeth Warren đang ở mức thấp nhất. Về chính sách của Dân Chủ, 3 người Joe Biden, Blooberhg, Buttigieg, chính sách có vẻ không cực tả, trung dung. Còn Bernies Sanders mới đây đưa ra một mớ kẹo nữa để dụ cử tri. Ông ta sẽ cung cấp dịch vụ Internet miễn phí, cho rằng đây là một quyền của con người (human right), như những quyền căn bản khác như ăn nói, học hành, hội họp. Nghe ông dùng chữ Human Rights, nhiều người tự hỏi, trước đây chưa ai nghĩ ra Internet, thì Internet có phải là một nhu cầu không? Tất nhiên là không rồi. Nhưng đối với ứng cử viên Dân Chủ “Đừng nghe những gì họ nói, nói cho nhiều, nhưng thực hiện được bao nhiêu?” mới là vấn đề của cử tri.  Chúng ta nhớ lại, khi Obama hứa, với ObamaCare, dân chúng được chọn bác sĩ nào mình thích, sau này khi áp dụng, bệnh nhân mới thấy “ObamaCare cho bác sĩ, bệnh viện Mỹ , được chọn bệnh nhân nào họ thíc mà thôi”.
Cuộc bầu cử tại Anh, bầu cho lãnh đạo conservative được một số phiếu áp đảo, điều này có thể cho thấy, người Anh đã kiên quyết từ bỏ liên hiệp Châu Âu, và cũng đồng nghĩa là nước Anh sẽ có những hiệp ước thương mại với Mỹ hơn là với Nga và Trung Cộng,  Pháp, Đức hiện nay. Dân chúng Anh hiện nay đã nhận ra sự nguy hiểm của khối Hồi giao, nhiều người đã mang cờ Mỹ, ủng hộ đường lối chống cộng sản, chống hàng hóa Trung Cộng của Trump. Đây là lợi thế của Mỹ về kinh tế, khi Trump bắt đầu nhiệm kỳ mới 2020.
CBĐ cảm ơn quý vị.
Phạm Văn Lương

Xem lại>> 

No comments:

Post a Comment