Thursday, January 23, 2020

Coronavirus và những điều cần biết


Coronavirus và những điều cần biết
23/01/2020
Mt chng coronavirus mi t Trung Quc, có h hàng vi virus SARS, khiến hàng trăm người mc bnh k t đt bùng phát hi tháng 12 ti thành ph Vũ Hán, Trung Quc. Khoa hc gia Leo Poon, người đu tiên gii mã virus này, cho rng có phn chc loi coronavirus mi phát xut t đng vt ri lan truyn sang con người.
Không rõ chng virus được phát hin t Vũ Hán ln này s còn nguy him đến mc nào, nhưng t l t vong hin thp hơn Hi chng Hô hp Trung Đông MERS và Hi chng hô hp cp tính nng SARS. Tuy nhiên, gii chuyên môn khuyến cáo, chuyn này s thay đi khi dch bnh phát trin.
Vy coronavirus là gì?
Coronavirus là mt nhóm ln các loi virus ph biến đng vt. Trong mt vài trường hp hiếm hoi, chúng là th mà các nhà khoa hc gi là zoonotic, có nghĩa là chúng có th được truyn t đng vt sang người, theo Trung tâm kim soát và phòng nga dch bnh Hoa K.
Nhng triu chng
Loi virus này có th làm cho người ta tr bnh, thường là các bnh đường hô hp t nh đến trung bình, tương t như cm lnh thông thường. Các triu chng bao gm s mũi, ho, đau hng, có th là đau đu, st, kéo dài trong mt vài ngày.
Đi vi nhng người có h min dch yếu, người già và tr nh, virus có th gây ra bnh đường hô hp nghiêm trng hơn như viêm phi hoc viêm phế qun.
Nó lây lan như thế nào?
Virus có th lây lan t s tiếp xúc ca con người vi đng vt, nhưng người ta chưa xác đnh được đt dch hin nay Vũ Hán xut phát t loài đng vt nào.
Trong trường hp virus truyn t người sang người, điu này xy ra khi ai đó tiếp xúc vi dch tiết ca người b nhim bnh.
Tùy thuc vào mc đ nguy him ca virus, ho, ht hơi hoc bt tay có th gây phơi nhim. Virus cũng có th lây truyn bng cách chm vào th mà người nhim bnh đã đt tay vào và sau đó chm vào ming, mũi hoc mt ca bn. Người chăm sóc bnh nhân đôi khi có th b phơi nhim sau khi x lý cht thi ca bnh nhân, theo CDC.
Coronavirus Vũ Hán được xác nhn có kh năng lây t người sang người, nhưng các chuyên gia hin đang c gng tìm ra nhng đi tượng làm lây lan bnh này d nht hoc d tn thương nht, và liu vic lây truyn xy ra ch yếu bnh vin hay trong cng đng.
Cách điu tr
Không có phác đ điu tr c th, nhưng các nghiên cu vn đang được tiến hành. Hu hết trường hp, các triu chng s t hết. Các chuyên gia khuyên bn nên cha tr sm. Nếu các triu chng tr nên ti t hơn cm lnh thông thường, hãy đi khám bác sĩ.
Các bác sĩ có th làm gim các triu chng bng cách kê toa thuc gim đau hoc h st. CDC cho biết đt máy to đ m trong phòng hoc tm nước nóng có th giúp gim đau hng hoc ho.
Ung nhiu nước, ngh ngơi và ng càng nhiu càng tt.
Làm thế nào phòng nga?
Không có vaccine đ bo v chng li h virus này, ít nht là trong thi đim hin ti. Các th nghim cho vaccine MERS đang được tiến hành. Vin Y tế Quc gia Hoa K đang nghiên cu mt loi vaccine chng li chng virus mi này, nhưng s mt nhiu tháng cho đến khi các th nghim lâm sàng được tiến hành và hơn mt năm đ vaccine được s dng rng rãi.
Bn có th gim nguy cơ nhim virus bng cách tránh tiếp xúc vi người bnh. C gng tránh chm vào mt, mũi và ming ca bn. Ra tay thường xuyên bng xà phòng và nước và trong ít nht 20 giây.
Nếu bn b bnh và có lý do đ tin rng đó có th là coronavirus t Vũ Hán, ví d như va đi đến khu vc hoc tiếp xúc vi người đã tng trong vùng dch, bn đi khám ti các cơ s y tế và tìm cách điu tr sm.
Che ming và mũi khi bn ho hoc ht hơi, và kh trùng các vt và b mt bn chm vào.
Nếu đi du lch đến Trung Quc, hãy chú ý đến các triu chng và tránh các ch đng vt sng, đó là nơi đt dch mi nht bùng phát Vũ Hán.


No comments:

Post a Comment