Sunday, December 15, 2019

HCĐ: Nhựa plastic và thực phẩm: Một huyền thoại đô thị?


HCĐ: Nhựa plastic và thực phẩm: Một huyền thoại đô thị?

Thông tin về sự nguy hiểm của lò vi sóng thực phẩm  trong hộp nhựa có ở khắp mọi nơi, nhưng có lẽ đã đến lúc kiểm tra thực tế.

From: Hoangduy Duong [mailto:hoan uyduong@g ail.com]
Sent: Friday, December 13, 2019 11:33 PM
Subject: 
Nhờ anh góp ý.:plastic trong lò microwave
Kính anh Đẳng,
Con tôi mua đồ chụp thức ăn để giữ sạch Microwave. Tôi thấy nó làm từ nhựa bình thường và không ghi Microwave safety. Theo anh xài có hại không?

Cám ơn anh
Duy


HCD: Thưa câu anh hỏi tôi cũng dịnh nhắc bà con mình, lý do là có nhiều huyền thoại về chuyện plastic trong lò microwave làm bà con ta hiểu lầm, tự mình gò bó tay chân mình có khi vô lý.


Có nhiều nơi làm sáng tỏ cái huyền thoại plastic trong lò microwave, nay tôi lấy trang web tạm tin được là WebMD.
Link: 
https://www.webmd.com/food-recipes/features/mixing-plastic-food-urban-legend

Sau đây là vài đoạn chánh: (chữ màu đen là do máy dịch từ bài viết tiếng Anh)

(máy dịch:) Có thể bạn đã đọc  hoặc nghe thấy nhiểu chuỗi email được chuyển tiếp trên Internet, cảnh cáo về sự nguy hiểm của việc đựng thức ăn vào hộp nhựa plastic và đun nóng nó tronglmw. Tác giả vô danh của các email nói rằng một thành phần của nhựa, được gọi là Dioxin, có thể là một số thứ khá đáng sợ. Khi đun nóng, nó ngấm vào thức ăn của bạn và, theo email, có thể gây ra tất cả các loại vấn đề sức khỏe.
Có sự thật nào cho những tuyên bố này, hay nó là một huyền thoại đô thị?
Dioxin
(máy dịch:) Dioxin trong nhựa chúng ta lò vi sóng khá vô hại, vì khá đơn giản, plastic không có chứa hay sinh ra dioxin. "Nếu bạn lo lắng về những gì xảy ra trong lò vi sóng, bạn không nên lo lắng về điôxin", Halden nói. "Thay vào đó, bạn nên xem xét các hóa chất thực sự tạo nên nhựa, đó là một chủ đề hoàn toàn khác." (Rolf Halden, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư tại Trung tâm Nước và Sức khỏe tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg)
Phthalates & Bisphenol A
Phthalates là hóa chất được thêm vào nhiều sản phẩm, bao gồm cả nhựa, đưa ra một số câu hỏi. Mọi người tiếp xúc với các hóa chất này thông qua tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm sử dụng phthalates hoặc thực phẩm tiếp xúc với bao bì có chứa phthalates, CDC nói.
"Phthalates đã ở trong nhựa và đã được sử dụng an toàn trong hơn 40 năm," Krebs nói. "Chúng tôi tin rằng số lượng bạn sẽ tiếp xúc trên cơ sở bình thường đã được chứng minh là an toàn trong một số năm và những loại nhựa này đã được sử dụng bởi tất cả mọi người từ bệnh viện đến các bà mẹ." (Rob Krebs, giám đốc truyền thông tại Hội đồng Nhựa Mỹ).
Nhưng trong khi có sự an toàn với số lượng như 40 năm, điều đó không đảm bảo khi nghiên cứu tiếp tục.

HCD: đoạn nầy WebMD trích lởi Ông Rob Krebs, giám đốc truyền thông tại Hội đồng Nhựa Mỹ. Vị trí của ổng như vậy liệu có tin 100% được không? Do đó khi các bạn mua chai đựng nước uống cho trẻ em mang vào trường học, hay chính các bạn mang vào sở làm, bỏ trong xe ... nhớ coi kỷ có in trên thành hay đáy chai chữ BPA free.
BPA= Bisphenol A (Chú thích của Blog ViSa)

(máy dịch:) Halden nói: "Chúng tôi lo ngại về nhóm người  nhạy cảm khi nói đến phthalates, chẳng hạn như trẻ em và trẻ sơ sinh". "Một nghiên cứu gần đây cho thấy có những tác động phát triển từ các bé trai xuất phát từ việc tiếp xúc với phthalates, nhưng đây là một lĩnh vực đang phát triển; chúng ta không có kiến thức về phthalate như chúng ta có đối với dioxin, vì vậy chúng ta có một chút đằng sau hiểu được rủi ro mà họ đặt ra.

HCD: BPA được cho là gây xáo trộn về hormone sinh dục của cơ thể.
FDA nói sao?
"Nói chung, bất kỳ thực phẩm nào bạn mua trong hộp nhựa có chỉ dẫn để đặt vào lò vi sóng đều đã được kiểm tra và phê duyệt để sử dụng an toàn", George Pauli, phó giám đốc khoa học và chính sách của Trung tâm an toàn và thực phẩm của FDA cho biết. Ứng dụng dinh dưỡng.
Bất kỳ công ty bao bì thực phẩm nào muốn đưa thực phẩm của họ vào nhựa phải vượt qua được kiểm duyệt với FDA trước tiên.

HCD: FDA kiểm kỷ và chỉ cấp chứng nhận khi thấy rõ an toàn. Vậy thì chúng ta chỉ gói hay đựng thực phẩm  trong plastic có ghi rõ là microwave safe. Nên lưu ý là thực phẩm  tiếp xúc trực tiếp với plastic, còn như không đụng vào plastic thì khác.
Phá vở Truyền thuyết đô thị
(máy dịch:) Truyền thuyết về dioxin đã được gỡ bỏ, và trong khi các chuyên gia có ý kiến hơi khác nhau về phthalates và bisphenol A, họ đồng ý với nhau một điều: Bạn không cần phải vứt bỏ thực phẩm  bữa ăn tối đông lạnh hoặc hộp đựng bằng nhựa và bạn nên sử dụng nhựa như họ dự định.
"Tất cả các thử nghiệm trong các thùng chứa thực phẩm đều được kiểm tra là an toàn trong các điều kiện sử dụng dự định. Nếu nó phù hợp với lò microwave (suitable for microwaving), thì đúng là như vậy."
Kết luận Trở lại, cái hộp chụp lên thực phẩm  bỏ lò microwave như hình chụp, tho tôi nghĩ là an toàn dù cho nó được làm bằng bất cứ loại plastic nào. Lý do là nó không tiếp xúc với thực phẩm , nó cũng không nóng chảy, hay nóng lên hơi cao. Hầu hết  lò microwave không làm nóng thuỷ tinh hay plastic. Nó chỉ làm nóng những vật có chứa nước mà thôi. 
Loại plastic được cho ghi hàng chữ 
suitable for microwaving thì an toàn khi đựng thực phẩm  hay bọc thực phẩm bỏ lò microwave. Loại không ghi chi hết thì bỏ vào lò microwave cũng không sao ne61u nó không chạm vào thực phẩm. Cuối cùng plastic không có chứa hay sinh ra dioxin.

Mayoclinic nói về BPA như sau: 
https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/expert-answers/bpa/faq-20058331 cũng giống như phần nhận xét của tôi chữ màu tím về BPA.


No comments:

Post a Comment